Tại sao con người chưa phát hiện ra người ngoài hành tinh?

Vian| 12/11/2022 16:03

Người ngoài hành tinh luôn là chủ đề không bao giờ lỗi thời, mọi người luôn quan tâm đến người ngoài hành tinh, chẳng hạn như: người ngoài hành tinh ở đâu, tại sao con người vẫn chưa phát hiện ra người ngoài hành tinh?

Người ngoài hành tinh, trái đất, thiên hà, khám phá khoa học

Nói đến người ngoài hành tinh thì phải kể đến “Nghịch lý Fermi” nổi tiếng, Nghịch lý này thực ra rất đơn giản, chỉ cần vài từ: Họ ở đâu?

Nhà vật lý Fermi đã từng đặt ra một câu hỏi như vậy: vũ trụ quá lớn, với hàng nghìn tỷ ngôi sao và hành tinh, với lịch sử tiến hóa 13,8 tỷ năm, và có một nền văn minh ngoài hành tinh với lịch sử hàng chục nghìn năm trở lên. Văn minh, về xác suất, rất có thể được phân tích, và rất có thể không chỉ có một, mà là nhiều nhánh.

Một nền văn minh ngoài hành tinh phát triển như vậy được cho là đã cai trị các thiên hà và thậm chí lan rộng khắp vũ trụ, nhưng tại sao không gian bên ngoài lại im lặng đến vậy?

Một số người có thể cho rằng vũ trụ quá lớn đối với cả một nền văn minh ngoài hành tinh rất phát triển. Ngay cả khi công nghệ của họ có đủ tiên tiến, rất khó để tìm thấy trái đất một cách chính xác trong vũ trụ bao la.

Người ngoài hành tinh, trái đất, thiên hà, khám phá khoa học

Hãy tưởng tượng nếu một nền văn minh vũ trụ muốn chinh phục Dải Ngân hà, có đường kính 200.000 năm ánh sáng, họ sẽ làm gì?

Cách làm rất đơn giản, rất giống với cách con người chinh phục trái đất. Khi loài người chinh phục trái đất, nó không phải do một người thực hiện mà là bởi thế hệ này sang thế hệ khác. Chinh phục một nơi, sống ở đó, và chinh phục những nơi khác.

Kết quả giống như sự lây lan của virus, bạn sẽ thấy rằng tốc độ thực sự rất nhanh, và sẽ không mất quá nhiều thời gian để một nền văn minh vũ trụ thống trị toàn bộ thiên hà.

Di chuyển với tốc độ ánh sáng là không thực tế, nhưng khả năng đạt 1% tốc độ ánh sáng vẫn rất cao. Ngay cả với tốc độ 1% của ánh sáng, sẽ mất 20 triệu năm để di chuyển trên toàn bộ thiên hà.

Người ngoài hành tinh, trái đất, thiên hà, khám phá khoa học

20 triệu năm có vẻ rất dài nhưng cũng rất ngắn so với lịch sử tiến hóa 10 tỷ năm của Dải Ngân hà.

Chỉ cần một nền văn minh vũ trụ có lịch sử văn minh hàng trăm triệu năm (toàn bộ khả năng vẫn còn rất lớn), thì họ có đủ thời gian để chinh phục toàn bộ thiên hà. Nhưng tại sao dải Ngân hà ngày nay lại có vẻ im lặng đến vậy? Không có người ngoài hành tinh nào cả?

Có nhiều lời giải thích cho nghịch lý Fermi, một trong số đó có thể khiến nhân loại tuyệt vọng.

Lời giải thích tin rằng vũ trụ đã thực sự bị chiếm đóng bởi một nền văn minh siêu lâu trước đây, và họ cai trị toàn bộ vũ trụ. Giống như con người coi việc tạo ra một thứ gì đó giống như một "khu bảo tồn thiên nhiên".

Người ngoài hành tinh, trái đất, thiên hà, khám phá khoa học

Họ bảo vệ các hành tinh như Trái đất như là "khu dự trữ tự nhiên", và tất nhiên có rất nhiều hành tinh khác giống như họ. Đối với chúng ta con người trong “khu bảo tồn thiên nhiên”, khó có cơ hội được tận mắt nhìn thấy “chủ nhân”, hơn nữa siêu văn minh cũng chưa từng tính đến chuyện giao tiếp với con người.

Liệu con người có cân nhắc việc giao tiếp với động vật trong các "khu bảo tồn thiên nhiên" trên Trái đất? Rõ ràng là không. Những con vật đó thậm chí còn không biết rằng chúng đang ở trong một "khu bảo tồn thiên nhiên" do con người thành lập!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao con người chưa phát hiện ra người ngoài hành tinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO