Tại sao chúng ta luôn phát khóc khi tức giận và cách tránh điều đó

Tường San| 23/09/2022 07:26

Khi tức giận, bạn có thể cảm thấy như cổ họng đột ngột đóng lại, mặt đỏ bừng và thậm chí bạn có thể cảm thấy rất muốn khóc. Giận dữ thường đi kèm với la hét hoặc bạo lực, vì vậy bạn cũng có thể bối rối khi phải đối mặt với điều đó. Nhưng hóa ra, đó thực sự là một phản ứng tự nhiên của cơ thể.

Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi biết rằng có những biện pháp khắc phục cả về thể chất và tinh thần sẽ giúp bạn kìm được nước mắt.

Nguyên nhân khiến bạn phát khóc khi tức giận

tại sao, phát khóc khi tức giận, rơi nước mắt khi tức giận

Nước mắt cảm xúc dường như là thứ mà chỉ con người mới có khả năng sản sinh ra. Có thể bạn đã biết, loại phản ứng cảm xúc này không chỉ diễn ra khi bạn cảm thấy vô cùng buồn bã mà còn phản ứng với sự tức giận. Nếu bạn đã từng rơi nước mắt khi cảm thấy vô cùng tức giận, bạn có thể thấy dưới đây là những lý do:

- Sự tức giận có một tác động quan trọng đến cơ thể chúng ta. Nó thực sự tạo ra một số hiệu ứng vật lý bên trong cơ thể bạn. Hệ thần kinh bùng phát và hoạt động nội tiết tố cao, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi bạn sẽ khóc sau khi cảm thấy vô cùng tức giận.

- Khi bạn khóc sau một sự kiện căng thẳng, bạn cũng giải phóng oxytocin và prolactin, 2 chất làm giảm nhịp tim và giúp cải thiện tâm trạng.

- Khóc cũng là một phản ứng tự xoa dịu của cơ thể. Mục đích của loại hành vi này là để giải quyết khẩn cấp những cảm xúc không mong muốn và giảm bớt những cảm xúc này ngay sau khi chúng xuất hiện hoặc ít nhất là càng nhanh càng tốt.

tại sao, phát khóc khi tức giận, rơi nước mắt khi tức giận

- Nước mắt có thể liên quan đến phản ứng xã hội, chúng ta khóc để truyền tải một thông điệp (dù cố ý hay vô tình) đến những người xung quanh. Bằng cách làm đó, chúng ta thực sự đang thúc đẩy phản ứng đồng cảm từ những người khác đồng thời giảm bớt mọi hành vi gây hấn giữa các cá nhân có thể xảy ra.

- Khóc tự nó là một dạng của catharsis (Thanh tẩy trong phân tâm học). Catharsis đề cập đến việc giải phóng năng lượng cảm xúc quá mức đang tích tụ trong cơ thể bạn, trong trường hợp này là sự tức giận, để giải tỏa và giảm căng thẳng.

Ví dụ, nước mắt tức giận cũng xuất hiện ở trẻ nhỏ trong cơn giận dữ. Những thứ này giúp điều chỉnh những cảm xúc mạnh mẽ và xảy ra ở các mức độ khác nhau, tùy thuộc vào đó là buồn bã hay tức giận.

Các kỹ thuật tinh thần để kìm lại tiếng khóc

tại sao, phát khóc khi tức giận, rơi nước mắt khi tức giận

Nếu bạn muốn ngừng khóc khi đang rất tức giận, bạn có thể thực hành một số bài tập tinh thần để ít nhất giúp bạn kìm được nước mắt và cũng làm dịu cơn tức giận:

- Chuyển sự chú ý của bạn sang một khoảnh khắc vui vẻ hoặc một cảnh hài hước. Suy nghĩ tích cực có thể giúp bạn kìm nước mắt và tinh thần thoát khỏi mọi tình huống.

- Hãy bày tỏ cảm xúc của bạn một cách rõ ràng và giữ bình tĩnh. Thông tin sai lệch có thể kích động sự tức giận và kích thích việc muốn khóc.

tại sao, phát khóc khi tức giận, rơi nước mắt khi tức giận

- Đánh lạc hướng suy nghĩ của bạn khỏi thời điểm hiện tại bằng các bài tập trí óc như đếm ngược từ số 100, hát bài hát yêu thích hoặc mô tả môi trường xung quanh. Kỹ thuật này có thể giúp xoa dịu cảm xúc và giúp bạn không bật khóc.

Các mẹo thể chất để tránh rơi nước mắt

Các kỹ thuật này sẽ làm dịu bản thân và giúp bạn không chỉ làm chủ cơn giận mà còn ngừng khóc trước khi nó thực sự xuất hiện:

tại sao, phát khóc khi tức giận, rơi nước mắt khi tức giận

- Tập trung vào việc kiểm soát nhịp thở: hít vào sâu và thở ra từ từ. Điều này có thể giúp bạn bình tĩnh hơn, thư giãn và xoa dịu cảm xúc của bạn.

- Về mặt thể chất, loại bỏ bản thân khỏi tình huống căng thẳng đang kích hoạt cơn giận dữ của bạn, giống như một cuộc tranh cãi dữ dội.

tại sao, phát khóc khi tức giận, rơi nước mắt khi tức giận

- Thay đổi biểu cảm khuôn mặt của bạn thành một khuôn mặt trung tính. Điều này có thể giúp bạn bình tĩnh và ít khóc hơn.

- Chớp mắt nhanh nếu bạn đã bắt đầu khóc, nhắm mắt lại để nước mắt không chảy xuống má. Hoặc hãy mở to mắt và không chớp mắt để nước mắt không hình thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao chúng ta luôn phát khóc khi tức giận và cách tránh điều đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO