Tái diễn tình trạng xe quá khổ, quá tải “tàn phá” đường giao thông

Nguyễn Lâm| 07/04/2021 17:41

BVCL - Theo Tổng cục Đường bộ VN, thời gian gần đây tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng đã tái diễn trở lại và ngày càng gia tăng gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trong tháng 3/2021.

Theo đó, tháng 3/2021 (từ 21/2-20/3), các trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và công chức Thanh tra các cục QLĐB sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 7.700 xe. Trong đó, có 946 xe vi phạm, tước 287 giấy phép lái xe (GPLX), xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 10 tỷ đồng.

Tại bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.5 (TP. Hải Phòng), trong 6 tháng đầu thí điểm, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 cuống còn 0,12%); Số xe vi phạm theo ngày giảm bình quân 48,9 lần, từ 176 xe xuống còn 3,6 xe.

xe-qua-tai-0539.jpg
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý các trường hợp vận chuyển hàng hóa quá tải trọng

Lý giải thêm về nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại, Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, các nhiệm vụ phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng,… nên tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, ô nhiễm môi trường”.

Một số trường hợp vi phạm điển hình như: Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, không có biển kiểm soát, chở vật liệu cho nhà máy xi măng lưu thông trên ĐT.169, địa bàn xã Mông Sơn, huyện Yên Bình, Yên Bái; xe Howo chở đất đá, phế thải, xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến ĐT.72, ĐT.419, đê tả, hữu Đáy địa bàn quận Hà Đông, huyện Quốc Oai, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, các xe Howo cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi quá tải từ các mỏ đá ở huyện Tân Kỳ, lưu thông trên đường mòn Hồ Chí Minh, địa phận các huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn và lưu thông trên các tuyến đường: Đào Tấn, Đặng Thái Thân, Trần Quốc Hoàn thuộc TP. Vinh, tỉnh Nghệ An; các xe container, xe tải hạng nặng lưu thông trên tuyến ĐT.354 là đường cấm để tránh né Trạm thu phí trên QL.10, địa phận TP. Hải Phòng; xe ben cơi nới kích thước thành thùng, xe đầu kéo chở cát quá tải từ các mỏ cát trên tuyến sông Vu Gia, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Đoàn xe chở đất quá tải từ mỏ đất của Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, lưu thông trên đường kênh nội đồng, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh và các tuyến đường huyện, ĐT.622C đến QL1, qua huyện Sơn Tịnh, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Tình trạng xe chở quá tải cũng diễn biến phức tạp trên các cung đường: từ tỉnh Hòa Bình, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, QL.21 về tỉnh Hà Nam; xe tải chở cây keo, tràm quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường thuộc TX Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; xe tải chở mía có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông trên QL.26, đoạn qua huyện Ea Kar và M’drắk, tỉnh Đắk Lắk; xe ben chở đá quá tải lưu thông trên QL.51, địa phận tỉnh Đồng Nai.

Các xe ben chở gỗ, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở máy móc quá tải lưu thông trên các tuyến đường: Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Lã Xuân Oai, Long Phước (TP. Hồ Chí Minh).

Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX, chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng. UBND các địa phương cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm KTTTX tự động như mô hình trên QL.5, TP. Hải Phòng.

54eb540579479019c956.jpg

Trạm KTTTX tự động trên QL.5, TP. Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ VN cũng yêu cầu các Sở GTVT, Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng,… và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xehoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng xà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thuỷ nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh,…

Chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường gây mất ATGT.

Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao trách nhiệmtrong khi làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Đồng thời đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm tiếp tục rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thuỷ lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái diễn tình trạng xe quá khổ, quá tải “tàn phá” đường giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO