“Sưởi ấm bản cao” – 13 năm thắp lửa tình người

Mỹ Hạnh | 18/03/2022 15:57

Từ năm 2009 đến nay, dấu chân của những thành viên tham gia chương trình “Sưởi ấm bản cao” đã in trên khắp các bản làng vùng núi cao tây bắc. Mang ý niệm thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, khoác thêm áo ấm cho các em nhỏ đến trường, động viên tinh thần các thầy cô giáo nơi địa đầu tổ quốc…

Mang “lửa ấm” đến vùng biên cương

Xuất phát từ một nhóm thành viên trên diễn đàn otofun.net, họ thành lập nên quỹ OF vì cộng đồng và nhận được sự ủng hộ của những “tấm lòng nhân ái”. Từ quỹ đó, các thành viên khởi xướng nên chương trình thiện nguyện mỗi năm một lần, bắt đầu từ năm 2009 đến năm 2012, cái tên “Sưởi ấm bản cao” được ra đời. Chương trình sẽ lựa chọn một điểm xã của một trong những huyện miền núi khó khăn nhất để trao tặng, hỗ trợ bằng nhiều hình thức cho các trường học trên địa bàn. Điểm đặc biệt của chương trình này là mọi người tham gia sẽ được đến tận nơi để trực tiếp trao gửi “tấm lòng” của mình.

Để thực hiện, các “chàng trai” đầy nhiệt huyết ấy đã lặn lội hàng trăm, hàng ngàn km từ những ngày đầu đi khảo sát, tiền trạm trên các nẻo đường đèo dốc vắng quanh co. Cho đến khi chương trình được diễn ra, biết bao công việc bộn bề nhưng mọi người trong nhóm đều đồng sức, đồng lòng, lăn xả để được góp sức mình trao “lửa ấm” cho những nơi còn “lạnh giá”.

a1.png
Để có những chuyến đi gửi gắm “yêu thương”, cả nhóm luôn đồng lòng, đồng sức

Xã Thượng Phùng - một trong 3 xã giáp biên giới đặc biệt khó khăn thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang là lựa chọn cho chương trình “sưởi ấm bản cao” năm 2021. Nhưng do dịch bệnh, ngày 12/03/2022 nhóm này mới tổ chức được mặc dù dự kiến ban đầu là tháng 12/2021. Tổng kinh phí cho chương trình khoảng 1,3 tỉ đồng, dùng để tài trợ kinh phí sửa chữa, cải tạo 2 điểm trường tiểu học Lủng Chư và Mỏ Phàng thuộc trường tiểu học Thượng Phùng cũng như xây mới thêm 5 khu vệ sinh của 5 điểm bản thuộc trường mầm non Thượng Phùng. Ngoài ra còn tài trợ hơn 1300 xuất quà cho các cháu học sinh như đồng phục, sách vở, bút, cùng quà tặng cho nhà trường như: xốp trải sàn cho mầm non, bóng điện, dây điện, bồn nước inox, ống dẫn nước HPDE, đồ chơi cho học sinh mầm non…

a2.png
Các thầy cô điểm trường Mỏ Phàng vui mừng nhận hỗ trợ sửa chữa trường học

Nguồn kinh phí đa phần từ đóng góp của các thành viên trong cộng đồng OF (các thành viên tham gia diễn đàn otofun.net). Chương trình lần này có thêm sự ủng hộ của các tổ chức như: Công ty OTV truyền thông, hẵng xăng dầu PVOIL, Học viện Thiết kế và thời trang London, Công ty Vietmap, các đại lý bất động sản của Vinhome, công ty Ngôi Sao, công ty Carcam, Công ty THP, Chungauto, Cường Thịnh auto, Areon. Công ty CNT, Chi hội OF Hải Phòng, Nhóm TTH, CLB xe bán tải địa hình VN và nhiều đơn vị khác nữa.

Ông Hoàng Thanh Hải - Phó Phòng giáo dục đào tạo huyện Mèo Vạc xúc động chia sẻ: “Tầm lòng thiện nguyện của đoàn rất cao cả. Đường tới Thượng Phùng toàn đèo dốc quanh co, mây mù ẩm ướt, câu nói “gió thượng phùng” như một từ điển diễn tả cái lạnh đến thấu xương. Vậy mà hôm khảo sát, mãi tới 1 rưỡi trưa mới được ăn cơm nhưng dường như các anh ấy đã quyên đi cái lạnh, cái đói để đến với các cháu học sinh…”

a3.png
Những món quà thiết thực được gửi tới điểm trường chính xã Thượng Phùng

Những bước chân không mỏi

Các thành viên trong nhóm đều không phải người lao động chân tay vất vả, đa phần chưa từng làm việc nặng. Vậy mà với cái tâm vì cộng đồng, vì các em nhỏ còn thiếu thốn, khi tham gia, mọi người lăn lộn với đủ mọi công việc, thức khuê dậy sớm, bốc vác, gói hàng, việc gì cũng mạnh mẽ, thuần thục như vừa được tiếp thêm sức mạnh vô hình nào đó.

a4.png
Niềm vui của các em nhỏ là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho cả đoàn

“Khi tới chân núi, còn cách điểm trường 7km nữa, không thể tiếp tục đi xe vì đường dốc cao, gồ ghề, nhưng do đã khảo sát từ trước và biết được bồn nước là thứ rất cần thiết nên chúng tôi vẫn quyết tâm mang vào điểm trường. Được sự đồng lòng, đồng sức của các thầy cô giáo cùng người dân, cuối cùng bồn nước to 1500 lít được vận chuyển tới nơi. Lúc đó, tất cả mọi người đều reo vui, vui đến quên đi mệt mỏi…” Đó là lời chia sẻ của anh Trần Anh Tuấn, một thành viên trong nhóm phụ trách quỹ OF vì cộng đồng khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ trong những chuyến từ thiện các anh đã đi. Điểm trường các anh tới khi đó là bản Phia Cò 2, xã Ngọc Long, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Và đây chỉ là một trong rất nhiều kỷ niệm in dấu ở những nơi các anh từng đến.

Vất vả là vậy, nhưng chưa khi nào các “chàng trai”, “cô gái” ấy chùn bước. “Sưởi ấm bản cao” mỗi năm lại có nhiều người tham gia hơn, áo ấm cho các em đến trường càng ngày càng dày dặn hơn…

a5.png
Quỹ OF Vì Cộng Đồng gửi thư cám ơn tới các tổ chức đã tham gia ủng hộ

Trong 13 năm thắp lửa tình người, vẫn còn nhiều nơi chưa đến được, nhưng “tấm lòng vàng” của các thành viên tham gia chương trình “sưởi ấm bản cao” đã đủ sức lan tỏa đi khắp nơi, thổi bùng lên ngọn lửa nhân ái vốn có sẵn từ truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Mong rằng, trong những năm tiếp theo, “sưởi ấm bản cao” vẫn tiếp tục cuộc hành trình của mình, để mùa đông trên những dẻo núi cau tây bắc “bớt lạnh” phần nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sưởi ấm bản cao” – 13 năm thắp lửa tình người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO