Sự “im lặng” sai lầm của người mẹ…

Trang Trần | 07/07/2022 07:19

BVCL - Chiếc đồng hồ được đặt trên tường phía cuối phòng an tĩnh tua thời gian qua lại tích tắc, sự “nhàn nhã” của nó vô tình khiến lòng người rối bời như mạng nhện. Bà Trần Thị Bình thở hắt ra, đôi mắt thâm quầng nhìn không tiêu cự, sự mệt mỏi không thể nào giấu giếm…

Quỹ đạo thời gian xoay chuyển tuần hoàn, bà Trần Thị Bình (1961, trú thị trấn Khe Sanh, H. Hướng Hóa) mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm đều trải qua rất nhiều hạnh phúc nhưng khi vào ở cái tuổi hưởng già bà không ngờ mình lại vướng vòng lao lý.

“Ngỡ ngàng đến bật ngửa” là cụm từ những người quen biết thốt lên khi hay tin bà Bình bị bắt, mà lại bị bắt vì ma túy. Mọi người có thể không hiểu nguyên do nhưng bà thì thừa biết, bà chỉ là vẫn luôn áy náy tự vấn lương tâm… tại sao mình không quyết ngăn chặn đến cùng. Bà nhớ lại, thời điểm phát hiện con gái mua bán ma túy, bà như sương lạnh rót từ đỉnh đầu, cả người cứng lại. Cũng đã can ngăn, nhưng đến cùng là bởi bà không quyết liệt cho nên không những con gái lún sâu mà còn kéo cả con rể lẫn mình vào vòng xoáy ma túy.

su-im-lang-anh-minh-hoa.jpg
Ảnh minh hoạ

Bị cáo Trần Thị Bình về hưu được vài năm, vốn “rủng rỉnh” về thời gian nên từ miền núi xuống TP Đông Hà (Quảng Trị) giữ cháu ngoại giúp con gái là Hoàng Thị Thu Hà (1985, trú P. Đông Lương, TP Đông Hà). Cũng trong khoảng thời gian này, bà phát hiện con gái mình buôn bán hàng cấm. Bỏ qua cái cảm giác kinh khủng, sợ hãi, bất ngờ… người làm mẹ như bà cũng đã can ngăn con gái nên dừng lại. Tuy nhiên, khi thấy con không để tâm đến lời mình, bà lại không đủ dũng khí để tố cáo, để vạch trần. Bà lo sợ, nếu bị lộ ra ngoài con gái sẽ bị bắt, bị tù tội, cháu bà sẽ bơ vơ. Bà mặc định cho sự “im lặng” của mình là vì thương con mà không hay biết chính sự im lặng của bà đã trở thành thỏa hiệp cho đứa con càng lún sâu tội lỗi.

Một phiên tòa mà 3 bị cáo là người một gia đình. Bị cáo có vai trò chính trong vụ án là Hoàng Thị Thu Hà; bị cáo Trần Thị Bình là mẹ ruột bị cáo Hà và Lê Quang Thắng (1987, chồng bị cáo Hà). Trong vụ án này, cả 3 bị cáo đều bị đưa ra xét xử về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, riêng Thắng- chồng Hà còn thêm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tại tòa, Hà thấy hiện thực như một đường dích dắc, ngó trái, nhìn phải đều là những người cô yêu thương gần gũi nhưng vì mình mà chịu tội. Xa hơn ngoài hiên, con nhỏ của vợ chồng Hà khóc ngặt vì thấy cha mẹ và bà nhưng lại không thể nào bồng bế. Thực sự, ngoài xót xa không có thứ gì khác hơn!.

Phiên tòa nhanh chóng bắt đầu, qua cáo trạng quá trình phạm tội của 3 bị cáo lần nữa được làm rõ. Cụ thể, khoảng từ tháng 7/2021, thông qua các mối quan hệ xã hội, Hà biết hai người đàn ông là Cường “ma” và Tý Em (không rõ lai lịch) có bán ma túy nên liên lạc để mua heroin và ma túy tổng hợp loại hồng phiến để bán lại kiếm lời. Hà đã chọn nhà riêng để làm điểm giao dịch ma túy. Đó cũng là lý do, mẹ và chồng Hà biết được hành vi sai phạm của Hà.

Người ta biết vợ sai thì chỉnh, thì can ngăn, đằng này Thắng lại là con nghiện đâm ra khó để thực hiện. Không chỉ mua ma túy của vợ để sử dụng, Thắng còn hướng dẫn vợ cất giấu ma túy trong bồn vệ sinh để dễ phi tang. Còn đối với bị cáo Bình, sau khi nghe con gái đề nghị giúp đỡ mỗi khi vắng nhà, có ai liên lạc hỏi mua ma túy thì gọi điện cho Hà để trao đổi và chủ động lấy ma túy để sẵn trong hộp giấy giấu ở bàn thờ bán cho người mua, thu tiền và giao lại cho Hà.

Trên cơ sở điều tra, Hà đã bán ma túy cho nhiều người với giá 50 ngàn đồng/viên thuốc lắc và từ 150 - 180 ngàn đồng/tép heroin, trong đó có sự giúp sức của bị cáo Bình một số lần. Theo lời khai của bị cáo Hà, mỗi viên ma túy lãi 30 ngàn đồng, còn mỗi tép heroin lãi 50 ngàn đồng. Khoảng cuối tháng 8/2021, Hà liên hệ và mua của Tý Em 20 gói ma túy tổng hợp (khoảng 4.000 viên), với giá 50 triệu đồng. Sau khi mua được số ma túy này, Hà cất vào két sắt kê tại phòng ngủ tầng hai, giấu mẹ và chồng.

Đến ngày 8/9/2021, Hà liên hệ và mua của Cường Ma 3 “chỉ” heroin với giá 13 triệu đồng và khoảng 600 viên thuốc lắc với giá 10,5 triệu đồng. Hà cất khoảng 400 viên vào túi xách của mẹ đặt bên trong tủ nhựa kê tại phòng ngủ tầng hai. Số thuốc lắc còn lại Hà làm rơi 1 viên trên sàn nhà phòng khách, 187 viên để vào hộp giấy đặt trên bàn thờ kê tại phòng khách tầng một; 3 “chỉ” heroin mang cất giấu ở bồn cầu phòng vệ sinh tại tầng một. Tối 8/9/2021, Bình mở túi xách lấy đồ dùng cá nhân thì phát hiện 2 túi thuốc lắc mà Hà cất giấu nhưng không nói gì.

Sáng 10/9/2021, Hà lấy 3 “chỉ” heroin cất giấu ở bồn cầu rồi chia lẻ 9 tép; phần heroin còn lại giấu tại bồn cầu phòng vệ sinh tầng một. Sau đó, Hà lấy 3 gói heroin và lấy 1 viên thuốc lắc cho chồng sử dụng. Khoảng 8 giờ cùng ngày, Hà bị bắt quả tang đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Cùng thời điểm này, Thắng đang ở trong nhà nghe thấy tiếng động bên ngoài, biết là lực lượng chức năng nên chạy vào phòng vệ sinh tầng một, lấy gói ma túy đựng trong túi ni-lông trong suốt mà Hà cất giấu vứt vào bồn cầu rồi bấm nút xả nước thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ toàn bộ số ma túy mà Hà còn cất giữ, số bán cho Thắng nhưng chưa sử dụng. Riêng Bình, vào rạng sáng 10/9/2021 đã lên nhà tại Khe Sanh, sau đó tự nguyện đến Công an khai báo đã giúp Hà bán ma túy cho 2 người.

Theo kết luận, Hà đã mua hơn 473g ma túy loại methamphetamine và hơn 10g ma túy loại heroin để bán lại. Đối với Bình là người giúp sức cho Hà bán ma túy cất giấu ở bàn thờ, số ma túy đã bị thu giữ tại đây là 0,3100g ma túy loại heroin và 19,4270g ma túy loại Methamphetamine. Đồng thời Bình đã hỗ trợ cất giấu cho Hà 2 gói ma túy có khối lượng 40,6013g ma túy loại Methamphetmine. Đối với Thắng, biết Hà có mua bán ma túy và đã hướng dẫn cho Hà cất giấu ma túy trong bồn cầu nhà vệ sinh, đồng thời khi có lực lượng chức năng tới kiểm tra, sợ bị phát hiện nên Thắng đã có hành vi tiêu hủy 10,2961g ma túy loại heroin. Ngoài ra Thắng đã mua của Hà 0,1433g ma túy loại heroin và 0,1018g ma túy loại Methamphetamine để sử dụng.

Kể từ khi bị bắt, Hà đã thấy hối hận. Hối hận vì kéo cả chồng lẫn mẹ ruột vào vòng lao lý. Hối hận vì để con nhỏ bơ vơ, mang tiếng với đời khi khôn lớn. Vậy mới nói, con đường phạm pháp xưa nay trong nhân gian thực chưa bao giờ có cái kết tốt đẹp. Dù có trăm phương ngàn kế, dù có dày công kín kẽ, “tung hỏa mù” thì đón chờ phía trước cũng chỉ có trả giá đắt mà thôi.

Nếu đem ra so sánh được- mất, dù không nói ra Hà cũng thấy bản thân mình đã quá thảm hại. Hai vợ chồng vào tù 3 đứa con chẳng khác nào trẻ mồ côi, hai đứa theo bác ruột ra tỉnh xa nương náu, đứa nhỏ gửi lại người cậu ruột cậy nuôi. Cái được của Hà không biết đong đếm ra sao nhưng cái mất của Hà là vô cùng lớn, e rằng cả cuộc đời này Hà cũng không thể nào xóa hết tội.

Hà 20 năm tù, Bình 15 năm tù, Thắng 9 năm tù cùng về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", Thắng chịu thêm 2 năm về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy", tổng hợp chung là 11 năm tù là mức án mà HĐXX TAND tỉnh Quảng Trị đã tuyên trong phiên xử sơ thẩm.

Người ân hận không kém Hà lúc này chính là bà Bình. Người ta nói “con dại cái mang” nhưng bà là bởi “mắt nhắm mắt mở” mà tiếp tay cho con gái, cho nên bà lúc này thực sự đặt bản thân vào thế… oái oăm. Bà trách mình vì quá nhu nhược, quá mềm lòng, quá mù quáng để cái sai chồng xếp lên nhau đến mức… không thể nào dừng lại!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự “im lặng” sai lầm của người mẹ…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO