Sỏi amidan là gì và nguyên nhân gây ra chúng

Vian| 06/07/2022 20:08

Nếu bạn từng phát hiện mình nuốt khó hoặc khạc ra các cấu trúc đá trắng hơi vàng từ miệng, bạn có thể bị sỏi amidan. Chúng không có hại cho sức khỏe của bạn nhưng có thể gây khó chịu vì chúng có thể gây hôi miệng.

Chúng tôi đã chuẩn bị một số hướng dẫn đơn giản sẽ dạy cho bạn những kiến ​​thức cơ bản về vấn đề amidan phổ biến này.

Amidan là gì

Amidan là một cặp mô mềm nằm ở phía sau miệng. Chúng trông giống như những cục thịt và có thể được nhìn thấy khi miệng mở rộng. Mỗi amiđan đều có các lỗ hoặc hốc amiđan giúp hệ thống miễn dịch hình thành ý tưởng sớm về thức ăn mà người đó tiêu hóa qua đường miệng.

Đá amidan, sỏi amidan, sức khoẻ răng miệng

Sỏi amidan là gì

Sỏi amidan là những vi khuẩn, mảnh vụn có màu vàng nhạt tạo thành những viên sỏi cứng trong các ngóc ngách của amidan. Những viên đá này có thể phát triển và kích thước khác nhau, từ nhỏ và mềm đến đôi khi lớn hơn. Màu của chúng có thể thay đổi từ vàng đến trắng. Chúng không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, nhưng trong một số trường hợp, chúng có thể gây nhiễm trùng amidan dẫn đến việc phải phẫu thuật cắt bỏ.

Đá amidan, sỏi amidan, sức khoẻ răng miệng

Một số triệu chứng của sỏi amidan là:

- Khó nuốt
- Các mảnh vụn màu trắng hoặc vàng trên amidan
- Hôi miệng
- Đau tai

Đá amidan, sỏi amidan, sức khoẻ răng miệng

Làm thế nào để ngăn chặn chúng?

Phương pháp 1: Cắt amidan.

Cắt amidan là một thủ thuật bao gồm phẫu thuật cắt bỏ amidan. Nếu sỏi amidan là một vấn đề lâu dài, đây có thể là một lựa chọn. Theo một số nghiên cứu, những người đã cắt bỏ amidan không dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn hơn những người đã cắt amidan.

Cách 2: Đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên.

Giữ vệ sinh răng miệng tốt có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi amidan. Đảm bảo chải răng và dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn, cũng như vào buổi sáng và trước khi đi ngủ nếu bạn muốn loại bỏ vi khuẩn và thức ăn bám vào amidan.

Đá amidan, sỏi amidan, sức khoẻ răng miệng

Cách 3: Súc miệng bằng nước muối.

Thực hành súc miệng nước muối sau khi đánh răng. Cho 1/2 thìa muối vào cốc nước ấm. Nhấp một ngụm và súc miệng trong 15 giây. Súc miệng sau khi ăn có thể ngăn ngừa sự tích tụ thức ăn.

Đá amidan, sỏi amidan, sức khoẻ răng miệng

Cách 4: Dùng nước súc miệng không cồn.

Bắt đầu sử dụng nước súc miệng không cồn thường xuyên. Súc miệng nước súc miệng diệt khuẩn quanh miệng sẽ làm giảm số lượng vi khuẩn trong miệng, giúp ngăn ngừa hình thành sỏi amidan.

Đá amidan, sỏi amidan, sức khoẻ răng miệng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sỏi amidan là gì và nguyên nhân gây ra chúng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO