Sở GD-KHCN tỉnh Bạc Liêu phản hồi việc trường Tiểu học Nguyễn Thị Định bị “tố” lạm thu đầu năm học

Minh Đức - Phan Toàn| 03/11/2022 10:47

Báo Công lý đã nhận được phản hồi của Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu về việc quyên góp, vận động tài trợ cơ sở vật chất và ban cha mẹ học sinh thu tiền lắp đặt máy lạnh, thu quỹ đầu năm học 2022-2023 tại trường Tiểu học Nguyễn Thị Định.

Theo đó, ngày 27/10/2022, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ (Sở GD-KHCN) tỉnh Bạc Liêu ban hành công văn xác minh các nội dung mà Báo Công lý đề nghị phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến việc trường Tiểu học Nguyễn Thị Định bị "tố" lạm thu đầu năm học.

Cụ thể, trường Tiểu học Nguyễn Thị Định đã xây dựng Kế hoạch ngày 12/9/2022 để vận động tài trợ tăng cường cơ sở vật chất và hỗ trợ hoạt động giáo dục năm học 2022-2023, trình Phòng GDĐT ký duyệt theo đúng quy định tại Thông tư số 16 ngày 3/8/2018 của Bộ GDĐT.

1-nguyen-thi-dinh.jpg
Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định 

Ngày 21/7/2022, nhà trường lập tờ trình gửi Phòng GDĐT và UBND Phường 1, TP Bạc Liêu để xin mở đường đi vào cổng phụ của trường. Do vậy, nhà trường tiến hành vận động, nhận tài trợ công trình này, đồng thời nhận tài trợ luôn công trình làm mái che cố định trên sân trường.

Đối với việc ban hành thư ngỏ, nhà trường khẳng định "không làm", "ai làm thì không biết". Nhà trường chỉ triển khai kế hoạch đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và công khai trên bảng thông tin của trường. Tuy nhiên, việc vận động của nhà trường chưa được sự đồng thuận của 100% cha mẹ học sinh. Mặt khác, để có kinh phí thực hiện các hạng mục, nhà trường cần tham mưu, đề xuất Phòng GDĐT và UBND TP Bạc Liêu cấp kinh phí nhằm giảm bớt các khoản đóng góp của cha mẹ học sinh.

2-cong-van-1639.jpg
Công văn của Sở GD-KHCN tỉnh Bạc Liêu gửi Báo Công lý

Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định không chỉ đạo cho các lớp vận động quỹ lớp. Việc ban đại diện cha mẹ học sinh tự đứng ra thu tiền trang bị máy lạnh và quỹ lớp chưa có sự đồng thuận của tất cả phụ huynh học sinh, Phòng GDĐT chỉ đạo nhà trường mời ban cha mẹ học sinh lớp 3/1 họp để trả lại số tiền mà phụ huynh đã đóng góp.

Theo công văn phản hồi của Sở GD-KHCN tỉnh Bạc Liêu, Phòng GDĐT đã xử lý như sau:

Đối với trường Tiểu học Nguyễn Thị Định, việc vận động làm mái che cố định trên sân trường và làm đường đi vào cổng phụ của trường là việc làm cần thiết, phục vụ trực tiếp cho hoạt động của nhà trường và lợi ích của học sinh. Tuy nhiên, chưa có sự đồng thuận từ tất cả phụ huynh học sinh, nên Phòng GDĐT đã đề nghị nhà trường trả lại tất cả số tiền mà phụ huynh đã ủng hộ.

3-thu-ngo.jpg
Thư ngỏ kêu gọi đóng góp nhưng không xác định đơn vị ban hành

Việc ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 3/1 đề xuất thu tiền lắp đặt máy lạnh, thu tiền quỹ đầu năm, Phòng GDĐT đã chỉ đạo nhà trường trả lại và đã thực hiện xong. Nhà trường tổ chức rút kinh nghiệm việc vận động tài trợ tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường.

Đối với Phòng GDĐT TP Bạc Liêu, để ngăn ngừa tiêu cực, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, Phòng GDĐT đã tổ chức họp hiệu trưởng các trường trực thuộc; nhắc nhở việc thực hiện vận động xã hội hoá giáo dục; quán triệt lại các văn bản có liên quan đến công tác vận động tài trợ cho các cơ sở giáo dục để tổ chức thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, Phòng GDĐT đã ban hành công văn tạm dừng việc vận động tài trợ trong trường học trên địa bàn TP Bạc Liêu. Đồng thời, đơn vị này còn chỉ đạo hiệu trưởng nhà trường sinh hoạt lại với ban đại diện cha mẹ học sinh các nội dung không được làm theo Thông tư 55 ngày 22/11/2011 của Bộ GDĐT ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền được quy định.

Qua phản ánh của Báo Công lý, Sở GD-KHCN tỉnh Bạc Liêu và UBND TP Bạc Liêu đã cầu thị, phản hồi nhanh chóng. Phòng GDĐT TP Bạc Liêu đã kịp thời kiểm tra, đồng thời có những chỉ đạo sâu sát đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở GD-KHCN tỉnh Bạc Liêu phản hồi việc trường Tiểu học Nguyễn Thị Định bị “tố” lạm thu đầu năm học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO