Sẽ miễn đăng kiểm cho ô tô đăng ký mới lần đầu

T. Trang| 28/02/2023 17:55

BVCL - Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) rất có thể từ ngày 1/7 tới đây, ô tô đăng ký mới lần đầu sẽ được miễn kiểm định. Chủ phương tiện không phải mang xe đến kiểm định mà chỉ mang hồ sơ để vào hệ thống.

Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đặt mục tiêu 1/7/2023 sẽ miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, chia làm 2 giai đoạn thực hiện, dần dần hướng đến việc chủ xe không cần đưa phương tiện đến cơ quan đăng kiểm để dán tem kiểm định.

Các phương tiện được áp dụng miễn kiểm định lần đầu trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, tức thời gian lưu kho của 1 phương tiện để được miễn kiểm định tối đa được 23 tháng.

1(1).jpg

Giai đoạn 1, sau khi đăng ký xe, chủ xe không cần đưa xe đến các đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe đến các đơn vị này để lập hồ sơ phương tiện, được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, dán tem kiểm định, nộp phí sử dụng đường bộ nhưng không cần đưa xe vào dây chuyền để kiểm tra.

Ở giai đoạn này, thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (ví dụ: 30 tháng đối với ô tô con), tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

Song song với giai đoạn 1, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý toàn diện hơn, trong đó, thông qua app đăng kiểm, người dân có thể đặt lịch hẹn kiểm định, thanh toán và trả các loại phí đường bộ hoàn toàn trực tuyến.

Cùng với đó, xây dựng, đề xuất sửa đổi các văn bản pháp luật để hướng đến giai đoạn 2 miễn kiểm định lần đầu được thực hiện ngay từ khi xe xuất xưởng từ các nhà máy.

Đặc biệt, khi thực hiện phương án miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới, ở cả 2 giai đoạn, trách nhiệm của nhà sản xuất sẽ cao hơn để bảo đảm phương tiện đủ điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi đến tay khách hàng.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng hướng tới mục tiêu thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ miễn đăng kiểm cho ô tô đăng ký mới lần đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO