Sẽ điều chỉnh giá dịch vụ y tế

D. Thảo| 26/10/2022 17:51

BVCL - Giá dịch vụ y tế sẽ đã được tính toán nghiên cứu, sửa đổi theo hướng tính đúng tính đủ các yếu tố cấu thành dịch vụ.

than-trong-tinh-dung-tinh-du-gia-dich-vu-y-te.gif
Ảnh minh họa

Tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày 26/10, ông Lê Văn Phúc, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ đã thống nhất việc sẽ điều chỉnh giá dịch vụ y tế, tuy nhiên, trong năm nay chưa tăng giá viện phí.

Hiện Bộ Y tế cũng đang tính toán việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, trong đó có việc xây dựng lại định mức kinh tế kỹ thuật và xác đinh lại định mức này. Trên cơ sở định mức đó sẽ xây dựng yếu tố chi phí cấu thành. Hiện giá dịch vụ y tế mới tính 4/7 yếu tố. "Khi giá viện phí được điều chỉnh theo hướng tính đúng, tính đủ, chắc chắn sẽ tác động đến quỹ BHYT, tuy nhiên việc điều chỉnh này là cần thiết", ông Phúc nhận định.

Ông Phúc cho biết quỹ BHYT được hình thành từ sự đóng góp của người tham gia để sử dụng cho khám chữa bệnh. Quỹ BHYT càng lớn, quyền lợi của người tham gia càng được đảm bảo tốt hơn, chi trực tiếp từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ y tế sẽ giảm và giảm gánh nặng từ ngân sách nhà nước cho khám chữa bệnh. Khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế, ngân sách Nhà nước sẽ không chi trả trực tiếp cho các dịch vụ mà hỗ trợ thông qua việc mua BHYT, tăng mệnh giá BHYT để người dân được thụ hưởng dịch vụ tốt hơn hoặc tăng mức chi trả cho người tham gia nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Trước đó, đại diện Bộ Y tế cho biết liên bộ đang xây dựng phương án tính đủ, đúng giá viện phí, sau khi một số cơ sở y tế phản ánh giá khám chữa bệnh lạc hậu. Hiện nay, giá viện phí mới bao gồm 4 yếu tố: Thuốc, vật tư; điện, nước; bảo trì thiết bị; lương, phụ cấp. Trong khi đó, nếu tính đủ 7 yếu tố viện phí sẽ gồm các chi phí: Thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng tài sản; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Làm việc với Bộ Y tế hồi cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan sớm hoàn thành phương án thực hiện chủ trương tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế; tiếp tục thực hiện lộ trình về tỉ lệ bao phủ BHYT gắn với giảm chi tiền túi của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ điều chỉnh giá dịch vụ y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO