An toàn giao thông

Say rượu, sử dụng bằng lái xe giả gây tai nạn chết người

Thu Trang 14/12/2023 08:23

Dù đã sử dụng rượu, bia và chưa có giấy phép lái xe hợp pháp nhưng Danh Hoàng Mạnh vẫn bất chấp quy định của pháp luật, sử dụng giấy phép lái xe giả để điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của một người vô tội.

Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 15h ngày 28/9/2022, Danh Hoàng Mạnh (SN 1999, ngụ xã Định Hòa, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) điều khiển xe mô tô đi từ xã Định Hòa, huyện Gò Quao về xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng.

Khi đến đoạn đường thuộc ấp Đường Xuồng, xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng, do Mạnh thiếu quan sát phía trước nên vấp phải ổ gà trên đường, xe của Mạnh va chạm vào phía sau xe mô tô đang chạy cùng chiều do anh Trần Văn Thọ điều khiển, chở chị Phạm Thị Bình. Cú va chạm làm cho chị Bình ngã xuống đường và tử vong do bị chấn thương sọ não.

Tại thời điểm gây tai nạn, bị cáo Mạnh điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia và điều khiển xe khi chưa có giấy phép lái xe hợp pháp (sử dụng giấy phép lái xe giả). Hành vi trên là nguyên nhân trực tiếp gây thiệt hại về tài sản và xâm phạm đến tính mạng của chị Bình.

Với hành vi của mình, ngày 28/6/2023, Danh Hoàng Mạnh bị TAND huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử và xử phạt 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

35.png
Bị cáo Danh Hoàng Mạnh tại phiên tòa

Sau phiên tòa sơ thẩm bị cáo có đơn kháng cáo gửi TAND tỉnh Kiên Giang xin xem xét giảm nhẹ hình phạt. Ngày 19/9/2023, Danh Hoàng Mạnh bị TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử phúc thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa đã phân tích, chỉ ra cho bị cáo hiểu rõ về hành vi vi phạm pháp luật, cũng như hậu quả mà bị cáo gây ra cho bị hại. Vì vậy, bị cáo Mạnh xin rút kháng cáo, đồng ý mức án 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên. Ngoài ra theo bản án sơ thẩm ngoài mức án trên bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền trên 110 triệu đồng.

Việt Nam tự hào là một đất nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, bền vững nhưng cũng chạnh lòng khi xếp thứ 2 Đông Nam Á, thứ 3 Châu Á, thứ 9 thế giới về mức tiêu thụ bình quân bia, rượu/người. Một quốc gia không thể vững mạnh và giàu có từ bia, rượu; một xã hội không thể bình yên với đa số “ma men. Bia, rượu nếu tích cực sẽ trở thành một phần của văn hóa, nhưng lạm dụng nó sẽ trở thành “tệ nạn”, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người dân, kéo lùi sự phát triển của xã hội, quốc gia, dân tộc.

Thay đổi thói quen là một việc chưa bao giờ dễ dàng, thay đổi thói quen uống bia rượu vẫn “vô tư” điều khiển phương tiện giao thông lại càng khó khăn hơn. Nhớ lại quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy (từ ngày 15/12/2007); đeo khẩu trang chống dịch covid 19 chỉ để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mà cũng gặp phải sự phản kháng kịch liệt, nhưng nay đã trở thành 1 phần tất yếu của cuộc sống. Tin chắc rằng, việc xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn của cơ quan chức năng và sự chung sức đồng lòng của người dân khi nâng cao ý thức chấp hành quy định của Luật giao thông thì những vụ tai nạn liên quan đến bia, rượu,… không chỉ giảm mạnh mà còn được kiểm soát chặt chẽ.

Với bị cáo Danh Hoàng Mạnh, hình phạt 3 năm tù là bài học đắt giá cho hành vi bất chấp quy định của pháp luật và những hậu quả bị cáo đã gây ra. Đây cũng chính là bài học nhãn tiền cho tất cả chúng ta. Hãy nhớ rằng: “Phía trước tay lái còn hơn cả sự sống, hãy lái xe bằng trái tim, bằng máu không có cồn”.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Say rượu, sử dụng bằng lái xe giả gây tai nạn chết người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO