Sau vụ bê bối ở BV Bạch Mai, Bộ Y tế yêu cầu rà soát hàng loạt giá trị trang thiết bị y tế

08/10/2020 17:17

(BVCL) Sau vụ việc tại BV Bạch Mai, Bộ Y tế đã có Chỉ thị gửi đến các Sở Y tế, đơn vị quản lý y tế bộ, ngành yêu cầu rà soát các thiết bị đã đưa vào liên doanh, liên kết...

Mới đây, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công khẩn trương rà soát lại giá của các trang thiết bị y tế đã đưa vào liên doanh, liên kết…

Cụ thể, Bộ Y tế đã có Chỉ thị số 22 gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cơ quan quản lý y tế các bộ, ngành. Bộ yêu cầu các đơn vị rà soát các trang thiết bị đã đưa vào liên doanh, liên kết đang thực hiện tại các đơn vị y tế công lập trên cả nước. Nếu phát hiện trang thiết bị y tế không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ phải dừng ngay hợp đồng với phía đối tác, báo cáo cấp có thẩm quyền và đề xuất giải pháp giải quyết.

Đồng thời, phải thực hiện rà soát lại giá của các trang thiết bị y tế đã đưa vào liên doanh, liên kết, trường hợp phát hiện giá không phù hợp phải xem xét điều chỉnh ngay hợp đồng, phương án tài chính của đề án và mức giá của dịch vụ.

Chỉ thị cũng nêu rõ, quá trình kiểm tra phải rà soát kỹ phương án chi phí, mức thu, thời gian thu hồi vốn các thiết bị y tế của các nhà đầu tư lắp đặt theo hình thức liên doanh, liên kết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Qua rà soát nếu thấy thời gian thu hồi vốn nhanh hơn so với hợp đồng đã ký phải kịp thời điều chỉnh lại thời gian, rà soát tỷ lệ phân chia hoặc giảm giá dịch vụ cho phù hợp để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh.

Trường hợp các tài sản đã kết thúc thời hạn liên doanh, liên kết theo đề án và hợp đồng đã ký kết phải thực hiện xử lý tài sản theo quy định của Luật quản lý sử dụng tài sản công. Trường hợp phát hiện có sai phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị có hoạt động xã hội hóa cần lưu ý việc niêm yết công khai danh mục và mức giá của các dịch vụ từ các hoạt động liên doanh, liên kết, dịch vụ theo yêu cầu tại đơn vị (trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị) để người bệnh biết, lựa chọn.

Đồng thời, phải giải thích rõ cho người bệnh hiểu và đồng ý chi trả phần chi phí chênh lệch giữa mức giá dịch vụ kỹ thuật được Cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán và mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh từ các hoạt động liên doanh, liên kết, dịch vụ theo yêu cầu đã được phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau vụ bê bối ở BV Bạch Mai, Bộ Y tế yêu cầu rà soát hàng loạt giá trị trang thiết bị y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO