Sau khi nhà Thanh sụp đổ, những ngự tiền thị vệ đã đi đâu?

Tường San| 14/08/2022 15:48

Từ xa xưa, các vị Hoàng đế của các triều đại đều có đội thị vệ riêng, thời nhà Thanh gọi là ngự tiền thị vệ. Trong tình huống bình thường, các thị vệ này là bộ phận quan trọng, chủ chốt của một quốc gia. Sau đó, vào năm 1912, sau khi Phổ Nghi thoái vị, những ngự tiền thị vệ đã đi đâu?

Đầu thời nhà Thanh, hiệu quả chiến đấu của các thị vệ triều đình nhà Thanh vẫn rất mạnh, nhưng đến thời kỳ sau, hiệu quả chiến đấu giảm mạnh. Rõ ràng nhất là khi lực lượng Đồng minh 8 nước xâm lược Trung Quốc, Từ Hi đã gặp phải bọn cướp khi cùng Quảng Hưng chạy trốn về phía tây. Các thị vệ thậm chí còn bỏ chạy, vì vậy, triều đình nhà Thanh muốn huấn luyện quân đội triều đình mới.

Nhà Thanh, Phổ Nghi, Viên Thế Khải, thị vệ nhà Thanh, ngự tiền thị vệ, quân đội triều Thanh

Sau khi Phổ Nghi lên ngôi, Nhiếp chính vươngThuần Thân vương Tái Phong bắt đầu thành lập quân đội kiểu mới. Lực lượng thị vệ đều là những người tinh hoa được chọn lọc, được trang bị súng kiểu Đức, cũng như các tiểu đoàn pháo hạng nặng và tiểu đoàn súng máy, và họ đều được huấn luyện theo phương pháp huấn luyện của phương Tây. Người đứng đầu trên danh nghĩa là Tái Tuần, em trai Tái Phong lúc này chỉ mới 22 tuổi, được nhận mệnh làm chỉ huy hải quân.

Ban đầu, lực lượng ngự tiền thị vệ muốn tạo thành hai thị trấn, nhưng ngay sau khi Tái Phong hoàn thành việc huấn luyện thị trấn đầu tiên, cuộc Cách mạng năm 1911 đã bùng nổ mạnh mẽ.

Nhà Thanh, Phổ Nghi, Viên Thế Khải, thị vệ nhà Thanh, ngự tiền thị vệ, quân đội triều Thanh

Tái Tuấn không có kinh nghiệm chiến đấu thực tế nên nhà Thanh bị thua thiệt khi đối mặt với hỏa hoạn khắp nơi, vì vậy họ phải cầu cứu Viên Thế Khải một lần nữa.

Viên Thế Khải đã để mắt đến đội quân mới này từ lâu, vì vậy ông đã phong cho người bạn thân của mình là Phùng Quốc Chương làm chỉ huy của ngự tiền thị vệ. Tái Phong thoái vị và mất đi sức mạnh quân sự của mình, và đối mặt với những người cách mạng đang từng bước thúc ép, Viên Thế Khải đã không kiên trì được lâu.

Trước đó, thực ra Tái Tuấn và những người khác muốn đưa đội quân thị vệ đi giết hết người Hán ở kinh thành, nhưng đội quân thị vệ không nghĩ tới Hoàng đế mà là nghĩ đến đãi ngộ sau này.

Nhà Thanh, Phổ Nghi, Viên Thế Khải, thị vệ nhà Thanh, ngự tiền thị vệ, quân đội triều Thanh

Vì vậy, sau khi Viên Thế Khải đảm bảo sự đối xử trong tương lai của ngự tiền thị vệ, họ đã đứng nhìn và theo dõi sự thoái vị của Hoàng đế.

Nếu như nhà Thanh biết nắm bắt cơ hội khi tiến hành cuộc cải cách cuối quy mô lớn, có lẽ lịch sử đã có kết cục khác. Song do những người cầm quyền trong chính quyền nhà Thanh không chịu buông bỏ quyền lực trong tay, cho nên mới dẫn đến kết cục nhà Thanh bị sụp đổ như thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau khi nhà Thanh sụp đổ, những ngự tiền thị vệ đã đi đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO