Kinh tế

Sau Công điện của Thủ tướng, vàng trong nước giảm sốc

Hoài Anh 28/12/2023 - 18:37

Trong những ngày qua, giá vàng trong nước liên tục tăng cao, lập đỉnh với những phiên vượt ngưỡng 80 triệu mỗi lượng. Tuy nhiên, sau Công điện của Thủ tướng giá vàng quay đồng giảm sốc.

Theo đó, Thủ tướng đã ban hành Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng các Bộ: Công an, Công Thương, Tài chính, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Theo nội dung của công điện, để ổn định và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, Thủ tướng đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý, sử dụng các công cụ theo thẩm quyền phù hợp, hiệu quả, kịp thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, dứt khoát không để tình trạng "vàng hóa" nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Giá vàng chạm mốc 80 triệu đồng/lượng, mức chênh với giá thế giới cao kỷ lục
Gía vàng trong nước giảm mạnh sau công điện của Thủ tướng (ảnh minh họa)

Nếu phiên giao dịch sáng nay ngày 28/12, vàng miếng SJC có thời điểm chạm mốc 80 triệu đồng/lượng nhưng đã quay đầu giảm mạnh tới gần 4 triệu đồng mỗi lượng chỉ trong vài tiếng sau công điện của Thủ tướng về việc quản lý thị trường vàng.

Theo đó, trong vòng hơn 2 giờ đồng hồ mà Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn đã có tới 7 lần điều chỉnh giảm giá vàng với các lần giảm từ 100.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/lần.

Công ty Doji Hà Nội, Công ty Doji Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Phú Quý cũng có những lần điều chỉnh tương tự với các mức điều chỉnh từ 200.000-850.000 đồng. Đây có lẽ là ngày điều chỉnh giảm mạnh nhất từ trước đến nay của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Thời điểm 14 giờ 30 chiều ngày 28/12, Công ty Doji Hà Nội và Công ty Doji TP. Hồ Chí Minh niêm yết giá mua và bán từ 72,-76 triệu đồng/lượng, giảm mạnh tới 3,8 triệu đồng/lượng so với mở cửa phiên sáng.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn thông báo giá vàng SJC từ 73-76 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), cũng giảm 3,8 triệu đồng/lượng so với đầu giờ sáng.

Còn Công ty Phú Quý điều chỉnh giảm 3,6 triệu đồng/lượng, giao dịch quanh mức 72,2-76 triệu đồng/lượng.

Biên độ chênh lệch giá mua vào-bán ra được các doanh nghiệp kéo giãn rộng từ 1,8 triệu đồng đến 3 triệu đồng/lượng, cao hơn phiên trước từ 800.000 đồng đến 2 triệu đồng mỗi lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu thông báo giá vàng Rồng Thăng Long từ 63,03-64,13 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 300.000 đồng mỗi lượng.

Ngày 28/12/2023, giá vàng quốc tế tăng 19 USD/oz, giá mua bán vàng SJC trong nước quanh mức 78,2-79,87 triệu đồng/lượng. Trước biến động mạnh của giá vàng quốc tế và trong nước những ngày gần đây, khối lượng giao dịch cả chiều mua, lẫn chiều bán vàng đều tăng nhẹ, tuy nhiên thị trường vàng miếng SJC nhìn chung không biến động bất thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng khi giá vàng tăng cao như giai đoạn trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau Công điện của Thủ tướng, vàng trong nước giảm sốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO