Sắp xét xử lần hai vụ án “Tiệc sinh nhật ma túy” tại Cần Thơ

Trần Cửu Long| 22/05/2022 20:40

BVCL - Sau khi xét xử sơ thẩm, VKSND TP Cần Thơ đã kháng nghị phúc thẩm đề nghị hủy án vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm 02 bị cáo và điều tra làm rõ căn cứ, chứng minh tội phạm của 07 bị cáo khác. TAND TP Cần Thơ đã hủy một phần bản án sơ thẩm.

Dự kiến ngày 24/5/2022, TAND quận Ninh Kiều sẽ xét xử sơ thẩm lần hai vụ án này.

Theo hồ sơ vụ án, Trịnh Trung Tín và Huỳnh Thị Hồng Thúy sống chung như vợ chồng tại nhà thuê ở địa chỉ 21/22 Trần Văn Khéo, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Vào ngày 06/9/2020, Tín tổ chức tiệc sinh nhật tại nhà nên bàn bạc với Thúy, thống nhất mua ma túy để sử dụng cùng những người bạn đến dự sinh nhật. Sau đó, Thúy và Tín đã mua được 6 viên thuốc lắc màu hồng và 01 gói khây. Tối ngày 06/9/2020 đến rạng sáng ngày 07/9/2020, những người bạn của Tín và Thúy gồm Huỳnh Lê Thúy Nhi, Lưu Thị Hồng Duyên, Huỳnh Thị Thủy, Cao Quốc Anh, Bùi Thị Như Ý, Nguyễn Hoàng Thùy Dương, Nguyễn Nữ Như Khuê, Cao Thanh Nhân, Nguyễn Thị Quyên, Dương Bảo Ngọc, Trần Hồng Đoan và Đặng Lê Thanh Trúc đến nhà Tín dự sinh nhật. Sau khi sử dụng rượu bia, Tín và Thúy mang thuốc lắc mời cả nhóm cùng sử dụng.

plo.jpg
Các bị cáo tại Tòa (Ảnh: PLO)

Khoảng 04 giờ ngày 07/9/2020, lực lượng Công an kiểm tra bắt quả tang, thu giữ số ma tuý còn lại chưa sử dụng. Mục đích của Tín và Thúy là mua ma túy để sử dụng cùng mọi người trong tiệc sinh nhật của Tín nên không yêu cầu những người cùng sử dụng ma túy phải góp tiền.

Nhi, Anh, Khuê, Duyên, Thủy, Ý, Dương khai nhận sau khi sử dụng ma túy các bị cáo đều thấy trên dĩa vẫn còn thuốc lắc và khây chưa sử dụng hết cho đến khi bị bắt quả tang. Đối với, Nhân, Quyên, Ngọc, Đoan thừa nhận có sử dụng ma túy tại tiệc sinh nhật Tín nhưng sau khi sử dụng ma túy các đối tượng này không nhìn thấy và không biết số ma túy còn lại nên chưa đủ cơ sở xử lý hình sự. Riêng Trúc, thời điểm cả nhóm sử dụng ma túy thì Trúc ngủ, không biết cả nhóm có sử dụng ma túy. Kết quả kiểm tra Trúc không có ma túy trong cơ thể nên không xử lý Trúc.

Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2021/HS-ST ngày 12/4/2021 của TAND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tuyên phạt Trịnh Trung Tín và Huỳnh Thị Hồng Thúy 01 năm 9 tháng tù; Cao Quốc Anh 01 năm 03 tháng tù; các bị cáo bị phạt 01 năm tù bao gồm Huỳnh Lê Thúy Nhi, Lưu Hồng Duyên, Huỳnh Thu Thủy, Nguyễn Hoàng Thùy Dương, Nguyễn Nữ Như Khuê và Bùi Thị Như Ý về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Ngày 11/5/2021, VKSND TP Cần Thơ có quyết định kháng nghị phúc thẩm Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2021/HS-ST của TAND quận Ninh Kiều. Quyết định kháng nghị cho rằng, hành vi bàn bạc mua ma túy về cất giấu để sử dụng và cho những người đến dự tiệc sinh nhật cùng sử dụng mà Tín và Thúy thực hiện nêu trên bị TAND quận Ninh Kiều xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, Tín và Thúy còn có sự thống nhất cùng nhau mua ma túy, chuẩn bị nơi, dụng cụ để cho những người khác cùng nhau sử dụng, qua xét nghiệm chất ma túy đối với các bị cáo trong vụ án đều dương tính. Như vậy, Tín và Thúy còn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Cơ quan tiến hành tố tụng quận Ninh Kiều không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Tín và Thúy về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” là còn bỏ lọt hành vi phạm tội.

Riêng các bị cáo Nhi, Duyên, Thủy, Anh, Dương, Khuê và Ý được Tín và Thúy mời đến dự tiệc sinh nhật của Tín, sau đó Tín và Thúy mời sử dụng ma túy nên việc Tín và Thúy mua bao nhiêu ma túy, bao nhiêu tiền các bị cáo đều không biết, cũng như trọng lượng ma túy còn lại cũng không biết và các bị cáo cũng không hùn tiền để mua ma túy, không có hành động hay xúi giục Tín và Thúy trong việc mua ma túy và cất giữ ma túy. Do vậy, VKSND TP Cần Thơ cho rằng 
việc TAND cấp sơ thẩm tuyên bố các này đồng phạm với bị cáo Tín và Thúy về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là chưa đủ căn cứ.

Trên cơ sở đó, VKSND kháng nghị toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm số 59/2021/HS-ST ngày 12/4/2021 của TAND quận Ninh Kiều; Đề nghị TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm vụ theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, truy tố, xét xử bổ sung đối với bị cáo Tín và Thúy về hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, điều tra làm rõ căn cứ, chứng minh hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của các bị cáo: Nhi, Duyên, Thúy, Anh, Dương, Khuê, Ý theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 07/6/2021, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm và tuyên Tín và Thúy cùng mức án 01 năm 9 tháng tù. Chấp nhận một phần kháng nghị của của VKSND Tp Cần Thơ, hủy một phần bản án sơ thẩm đối với các bị cáo Nhi, Duyên, Thủy, Anh, Dương, Khuê và Ý để điều tra bổ sung.

Ngày 17/01/2022, VKSND quận Ninh Kiều đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Tín và Thúy tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b, khoản 2, điều 255 Bộ Luật Hình sự. Các bị can Nhi, Duyên, Thủy, Anh, Dương, Khuê và Ý bị truy tố tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo khoản 1, điều 255 Bộ Luật Hình sự. Cáo trạng nêu, Tín và Thúy lợi dụng sinh nhật, bàn bạc, mua ma túy, chuẩn bị địa điểm, dụng cụ và tổ chức cho những người đến dự sinh nhật sử dụng trái phép chất ma túy. Các bị can Nhi, Duyên, Thủy, Anh, Dương, Khuê và Ý, mặc dù trước đó không cùng bàn bạc với Tín và Thúy, nhìn thấy những dụng cụ phục vụ cho việc sử dụng ma túy, tất cả 07 bị can đồng ý cùng bị can Tín và Thúy tổ chức sử dụng ma túy bằng hành động cụ thể là nhận hoặc trực tiếp lựa chọn loại ma túy sử dụng.

Luật sư Trần Văn Sĩ, Giám đốc Công ty Luật Anh Sĩ thuộc Đoàn Luật sư TP. Cần Thơ cho biết, theo định nghĩa tại Mục 1 Phần I Công văn số 89/TANDTC-PC ngày 30/6/2020 của TANDTC về giải đáp nghiệp vụ thì: "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được hiểu là thực hiện một trong các hành vi bố trí, sắp xếp, điều hành con người, phương tiện; cung cấp ma túy, địa điểm, phương tiện, dụng cụ... để thực hiện việc sử dụng trái phép chất ma túy”.

Mặc khác, Công văn số 02/TANDTC-PC ngày 02/8/2021 của TANDTC có giải đáp nghiệp vụ xét xử thì Tín và Thúy bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 255 BLHS là phù hợp quy định pháp luật. Nhưng trong quy định trên không đề cập đến việc xử lý hình sự về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” đối với những người khác, chỉ có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy do Tín và Thúy cung cấp. Do đó, hành vi của các bị cáo chỉ là sử dụng trái phép chất ma túy là phù hợp quy định.

Hành vi của đồng phạm của tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” được quy định tại tiết 6.1 mục 6 phẩn II Thông tư số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TADTC-BTP ngày 24/12/2007 như sau:

“Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây theo sự chỉ huy, phân công, điều hành của người khác thì bị coi là đồng phạm về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”: đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác; cung cấp trái phép chất ma túy cho người khác để họ sử dụng trái phép chất ma túy; chuẩn bị chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào (mua, xin, tàng trữ, sản xuất…) nhằm đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác; chuẩn bị địa điểm (thuê địa điểm, mượn địa điểm, sử dụng địa điểm không thuộc quyền chiếm hữu của mình hoặc đang do mình quản lý để làm nơi đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác); chuẩn bị dụng cụ, phương tiện dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào (mua, xin, tàng trữ…) nhằm sử dụng để đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể người khác; tìm người sử dụng chất ma túy để đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể của họ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xét xử lần hai vụ án “Tiệc sinh nhật ma túy” tại Cần Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO