Sao Thái Dương công bố TPBVSK Kovir: Lập lờ “đánh lận con đen”?

Thanh Vân| 28/07/2021 14:15

BVCL - Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVK) nhưng viên nang Kovir liên tục được Sao Thái Dương tung hô có công dụng như thuốc chữa bệnh. Thậm chí còn quảng cáo hỗ trợ điều trị bệnh lý viêm đường hô hấp, kháng Covid-19.

Sao Thái Dương còn lợi dụng sản phẩm này nằm trong danh mục 12 loại thuốc cổ truyền đưa vào Công văn số 5944/BYT-YDCT do Bộ Y tế ban hành ngày 24/7 vừa qua để đẩy giá sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng.

Liệu có hay không đơn vị này đã lợi dụng sự bùng phát của dịch bệnh, công bố sản phẩm viên nang cứng Kovir với cái tên na ná Covid-19 để lập lờ “đánh lận con đen”?

5815dc66-60a6-4d78-9845-91a95925ea08.jpeg
Văn bản của Tổng cục QLTT yêu cầu tăng cường kiểm tra các sản phẩm biểu hiện gian lận, trong đó có Kovir của Sao Thái Dương.

Mới đây, ngày 27/7/2021, Tổng cục Quản lý Thị trường đã có văn bản gửi Cục Quản lý Thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường kiểm tra TPBVSK ghi công dụng “kháng virus, kháng Covid-19, kháng viêm, điều trị đau họng, cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng chống Covid-19”, trong đó có sản phẩm Kovir của Sao Thái Dương.

Trước đó ngày 24/7/2021, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu. đi kèm công văn là 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị các trường hợp nhiễm virus SARS-Cov-2 ở mức độ không triệu chứng,mức độ nhẹ và vừa, đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và các đối tượng cách ly (F1).

Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu phải căn cứ vào diễn biến lâm sàng của người bệnh, tùy mức độ lâm sàng và thể bệnh của y học cổ truyền mà sử dụng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu. Đồng thời yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp không tăng giá dược liệu, thuốc cổ truyền liên quan đến các biện pháp phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 ...

Tuy nhiên, sau 2 ngày ban hành, sáng 26/7, Bộ Y tế đã ra Công văn số 5967/BYT-YDCT về việc thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT vì lý do nội dung công văn ban hành còn có một số nội dung chưa phù hợp.

Đáng nói một số doanh nghiệp sản xuất, công bố sản phẩm có tên trong danh sách các sản phẩm mà Bộ ban hành lại lấy đó làm cơ hội để trục lợi, “thổi phồng” công dụng, đẩy giá sản phẩm lừa dối người tiêu dùng. Sản phẩm TPBVSK Viên nang Kovir của Công ty cổ phần Sao Thái Dương được coi nằm trong diện đó. 

9f731aa5-f0fc-44f8-9aac-aee682ea3278.png
Trước khi có Công văn số 5944/BYT-YDCTcủa Bộ Y tế, Sao Thái Dương đã chủ động “đón đầu” nâng giá sản phẩm Kovir.

Theo tìm hiểu của PV, ngay sau khi công văn số 5944/BYT-YDCT của Bộ Y tế ban hành, khắp các trang mạng xã hội và nhiều trang thương mại điện tử bỗng xuất hiện tình trạng sản phẩm Viên nang Kovir được “thổi phồng” công dụng làm cho giá bán của sản phẩm này cũng tăng lên gấp bội. 

Nếu như giá của sản phẩm này những ngày trước đó chỉ dao động từ 100.000  300.000 đồng thì nay sản phẩm này được đăng bán với giá 1.000.000đ/hộp (một triệu đồng) đối với sản phẩm viên nang cứng Kovirhộp 2 vỉ x15 viên như tại website saothaiduong.com.vn.

Một đơn vị hoạt động nhiều năm trong ngành như Sao Thái Dương, cho ra thị trường rất nhiều sản phẩm phải hiểu được những hành vi “thổi phồng” và đẩy giá sản phẩm này là vi phạm các quy định của nhà nước về kinh doanh cũng luật quảng cáo  ATTP, đặc biệt là sự an toàn sức khỏe của người tiêu dùng. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

c543fc39-c936-4c3d-b8e4-da89ed22dea2.png
Giấy chứng nhận công bố sản phẩm Kovir của Cục ATTP nêu rõ sản phẩm này là TPBVSK.

Được biết, cũng liên quan tới những vi phạm tương tự,tháng 09/2020 Cục ATTP Bộ Y tế cũng đã ra thông báo cảnh báo với thông tin quảng cáo TPBVSK Kovir của Công ty Sao Thái Dương có thể làm người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm trên có công dụng, hiệu quả cao đối với các bệnh virus từ sau lần uống đầu tiên, hỗ trợ điều trị Covid-19. Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại TPCN/TPBVSK nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid -19...

Những vi phạm của Sao Thái Dương cần được các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý dứt điểm, đảm bảo việc các doanh nghiệp không thể lợi dụng bằng hình thức tương tự để lừa dối khách hàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sao Thái Dương công bố TPBVSK Kovir: Lập lờ “đánh lận con đen”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO