Sẵn sàng mở cửa Chùa Hương từ 13/3

Tào Đạt (T/h)| 09/03/2021 08:16

BVCL - Công tác chuẩn bị mở cửa di tích chùa Hương đã sẵn sàng. UBND huyện Mỹ Đức dự kiến mở cửa di tích chùa Hương vào ngày 13/3.

Chiều 8/3, Hà Nội họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Báo cáo tại cuộc họp, đại diện các địa phương cho biết đã chuẩn bị các điều kiện mở cửa trở lại di tích.

Đại diện quận Tây Hồ thông tin, chiều 8/3, nhiều di tích trên địa bàn đã mở cửa trên tinh thần bảo đảm các phương án phòng, chống dịch. Khách sạn Somerset West Point đã kết thúc thời gian cách ly.

Đại diện huyện Sóc Sơn cho biết, các di tích đã mở cửa trở lại, trong đó có đền Sóc nhưng lượng khách không đông do đã qua lễ hội.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh cho biết, hiện nay công tác chuẩn bị để mở cửa khu di tích danh thắng chùa Hương đã sẵn sàng.

le-hoi-chua-huong-1.jpg
Du khách đi đò khi đến chùa Hương

Chùa Hương luôn đón lượng khách lớn nên huyện Mỹ Đức đã làm việc với Sở VH-TT Hà Nội thống nhất các phương án bảo đảm an toàn khi mở cửa di tích.

Huyện đã bố trí lực lượng giám sát tại khu vực bán vé, yêu cầu người dân và du khách khai báo y tế bằng mã QR code, trong trường hợp đoàn đi đông thì trưởng đoàn sẽ chịu trách nhiệm kê khai để giảm ách tắc.

Bên cạnh đó, huyện Mỹ Đức đã bố trí hai phòng cách ly trong trường hợp phát hiện những ca nghi ngờ; thực hiện phun khử khuẩn các phương tiện xuồng, đò, nhà hàng, nhà nghỉ; yêu cầu các thuyền giảm bớt số lượng khách; rút ngắn thời gian lễ, yêu cầu người dân và du khách đeo khẩu trang, khử khuẩn tay thường xuyên.

"Công tác chuẩn bị mở cửa di tích chùa Hương đã sẵn sàng. UBND huyện Mỹ Đức dự kiến mở cửa di tích chùa Hương vào ngày 13/3", ông Cảnh đề xuất. 

Về vấn đề nay, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng chỉ đạo, trong trường hợp Ban Quản lý di tích chùa Hương đã sẵn sàng các điều kiện an toàn thì lãnh đạo địa phương có thể chủ động mở cửa sớm hơn để tránh việc du khách tập trung đông vào cuối tuần, bảo đảm giãn cách.

Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh đề nghị, huyện Mỹ Đức cần có nhiều phương án dự phòng khi di tích chùa Hương mở trở lại, tránh việc mở vào ngày mùng 1 tháng Hai âm lịch (ngày 13/3), có thể sẽ tập trung đông người đi lễ chùa.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT đã làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc thực hiện tuyên truyền người dân thực hiện văn minh khi lễ chùa tại các cơ sở tôn giáo.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong đề xuất thành phố cho phép các không gian đi bộ trên địa bàn quận hoạt động trở lại từ ngày 12/3.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng, Hà Nội đang nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch để các hoạt động được trở lại bình thường nhưng các địa phương, đơn vị giữ vững quan điểm phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của trung ương, thành phố; duy trì thường xuyên các biện pháp phòng, chống dịch; duy trì hoạt động của tổ tuyên truyền, giám sát COVID-19 cộng đồng để khi có bất cứ ca bệnh mới nào là sẵn sàng thực hiện truy vết, dập dịch.

"Chúng ta cần phải sẵn sàng chuẩn bị ứng phó với làn sóng dịch có thể xảy ra tiếp, đồng thời cần phải duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động các biện pháp an toàn để sống chung với dịch", ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương căn cứ vào tình hình dịch tiếp tục chủ động đề xuất việc nới lỏng các hoạt động, mở cửa di tích, cơ sở tôn giáo, thờ tự, đồng thời tăng cường các biện pháp an toàn phòng, chống dịch. Ông Dũng cho phép quận Hoàn Kiếm được mở trở lại hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn quận từ ngày 12/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng mở cửa Chùa Hương từ 13/3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO