Sẵn sàng khởi công Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào đầu năm 2023

Liên Nguyễn| 14/10/2022 22:31

UBND tỉnh Cao Bằng cho biết đang cùng với nhà đầu tư, tư vấn thiết kế khẩn trương hoàn thành các công tác chuẩn bị, sẵn sàng khởi công dự án đương cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, ông Lê Hải Hòa cho biết: “Trong thời gian qua, đơn vị tư vấn thực hiện hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng chậm trễ trong việc giải trình và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Đây là đơn vị tư vấn nhỏ của địa phương. Chúng tôi đã có những chỉ đạo cụ thể để khơi thông vấn đề này”.

a2khoi-cong-du-an-duong-cao-toc-dong-dang-tra-linh.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra thực địa các điểm kết nối với cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Đối với công tác tư vấn thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chia sẻ thêm: “Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Hoàng Long – Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng A2Z là đơn vị lập báo nghiên cứu khả thi, thời gian qua đã triển thực hiện hoàn thành hồ sơ dự án khá tốt, nỗ lực phối hợp với Ban chỉ đạo dự án làm việc bộ, ban, ngành, hội đồng thẩm định nhằm đảm bảo tiến độ chất lượng đã đề ra. Tuy nhiên, do quy định về thủ tục liên quan đến việc chuyển đổi đất rừng chậm dẫn đến kéo dài, nhưng tất cả đều quyết tâm sẵn sàng khởi công dự án”.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo phương thức đối tác công - tư PPP. Tuyến đường cao tốc này được người dân tỉnh Cao Bằng cũng như khu vực Đông Bắc mong chờ từ lâu, sẽ kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh đến Tân Thanh, Cốc Nam với Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng, qua đó sẽ tạo thuận lợi cho thông thương, đi lại của người dân, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có tuyến đường đi qua.

a1khoi-cong-du-an-duong-cao-toc-dong-dang-tra-linh.jpg
Phối cảnh một công trình hầm đường bộ trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Cuối tháng 2/2022, UBND tỉnh Cao Bằng và liên danh các nhà đầu quan tâm dự án tư gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại - Đầu tư xây dựng Thành Lợi và Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã ký thỏa thuận cam kết hợp tác đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đây là dấu mốc được đánh giá là bước tiến quan trọng của dự án, đẩy nhanh quá trình huy động nguồn lực để hiện thực hóa tuyến đường này. Theo đó, ngoài phần vốn ngân sách Nhà nước và vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, đối với phần vốn còn lại, nhà đầu tư sẽ huy động bằng hình thức vay ngân hàng, phát hành trái phiếu, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Cho đến thời điểm này, cam kết về nguồn vốn cho dự án đã được cả 3 bên là Nhà nước, nhà đầu tư quan tâm dự án và tổ chức tín dụng thống nhất. Để đảm bảo phần vốn của ngân sách địa phương, tỉnh Cao Bằng đã chủ động rà soát, điều chỉnh, cắt giảm 22 dự án đầu tư công khác với tổng số vốn là 4.080 tỷ đồng để dồn toàn bộ nguồn lực cho dự án cao tốc.

Bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ, thời gian qua Tỉnh ủy, UBND của 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn cùng các nhà đầu tư quan tâm dự án là Tập đoàn Đèo Cả, Ngân hàng VP Bank đã làm lễ dâng hương tại đền thờ Bác ngày 18/5/2022, báo cáo đến Người những khó khăn vướng mắc, cam kết đồng lòng thực hiện dự án.

Với ý nghĩa có tính chất quyết định của dự án đến sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương, trong thời gian qua, UBND tỉnh Cao Bằng rốt ráo cùng với nhà đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế quyết tâm hoàn thành các công tác chuẩn bị để khởi công công trình, hiện thực hóa giấc mơ xây dựng tuyến giao thông mang tính chiến lược này.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, vừa mang tính chất cấp bách trước mắt là khai phá, khơi thông điểm nghẽn, nút thắt về kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài, giúp mở rộng không gian phát triển còn nhiều tiềm năng của tỉnh, tạo điều kiện, động lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng khởi công Dự án đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào đầu năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO