Saigon Co.op ứng phó đại dịch Covid-19, đảm bảo “mục tiêu kép”

Gia Linh| 08/06/2021 14:58

BVCL - Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển hoạt động kinh doanh, đồng thời đóng góp tài lực chung tay đẩy lùi Covid-19.

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã và đang gây những ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tổ chức, cá nhân, các ngành nghề. Cả xã hội phải chuyển sang trạng thái vừa phòng chống dịch, bệnh, vừa phát triển kinh tế, thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đạt tăng trưởng dù lên kịch bản lỗ; đảm bảo việc làm cho hơn 18.000 cán bộ, nhân viên

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, cho biết, kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát tại Việt Nam vào đầu năm 2020, các nhà kinh doanh bán lẻ  gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thiên tai, lũ lụt xảy ra đã kéo sức mua của thị trường giảm sút nặng nề. Thế nhưng, kế hoạch kinh doanh của hệ thống vẫn có lãi dù không đạt mục tiêu đề ra. Quan trọng hơn, Saigon Co.op tự hào đã giữ cho hơn 18.000 cán bộ, nhân viên không bị mất việc và lương không hề bị giảm.

"Ngay từ khi dịch bắt đầu diễn ra, Ban Lãnh đạo Saigon Co.op đã xây dựng ít nhất 4 kịch bản khác nhau để thích ứng với hoàn cảnh mới. Điều "thú vị" là tất cả các kịch bản được đề ra là không có lời. Tuy nhiên, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food đã tiến hành giảm giá, khuyến mãi, tặng điểm thưởng liên tục cho khách hàng nhằm kích cầu mua sắm”, ông Nguyễn Anh Đức chia sẻ.

Dù bị tác động nhiều bởi dịch COVID-19, các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op tiếp tục thể hiện vai trò nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam không ngừng nỗ lực xây dựng chương trình khuyến mãi và giải pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Nhiều hình thức bán hàng mới được ra đời, tăng sự thuận tiện cho khách hàng như bán hàng qua App, qua điện thoại, bán hàng trên các nền tảng siêu ứng dụng...

Bên cạnh đó, Saigon Co.op tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, tính đến nay, Saigon Co.op đã có hơn 1.000 điểm bán, là nhà bán lẻ có nhiều mô hình kinh doanh nhất cả nước, từ siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại đến cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa; từ kinh doanh tại điểm bán đến kinh doanh trực tuyến. Doanh thu tăng trưởng cao ở khá nhiều ngành hàng thiết yếu, từ thực phẩm tươi sống và chế biến, mỹ phẩm, đồ dùng nhà bếp đến hàng may mặc.

04.6_coopmart703(1).jpg
04.6_coopmart702(1).jpg
Saigon Co.op tiếp tục thể hiện vai trò nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam không ngừng nỗ lực xây dựng chương trình khuyến mãi và giải pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Cùng với việc phát triển mạng lưới, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiến tiến vào công tác quản lý, đa dạng hóa và liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt xây dựng nguồn cung hàng hóa ổn định trên cơ sở liên kết với các nhà sản xuất, nông dân, nhà cung cấp và đầu tư phát triển vùng nguyên liệu tập trung để chủ động kiểm soát cả về chất và lượng.

Cũng theo ông Nguyễn Anh Đức, để tối ưu hoá quy trình vận hành, đảm bảo chất lượng hàng hoá đến tay người tiêu dùng, Saigon Co.op tiếp tục đầu tư và cải thiện hiệu quả công tác logistics và chất lượng cung ứng hàng hóa, đồng thời tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, số hóa, tự động hóa...

Xác định rõ lợi thế của Saigon Co.op trên thị trường bán lẻ trong bối cảnh dịch bệnh

Ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cấp cao bộ phận Retail Intelligence của Nielsen Việt Nam, cho biết bức tranh bán lẻ năm 2020 đang thay đổi rất nhiều, đặc biệt là “chân dung” người mua hàng. “Điều này sẽ tiếp tục diễn ra mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2021”, ông dự đoán.

Trong kênh siêu thị, Saigon Co.op với sự đa dạng của mô hình phân phối vẫn giữ được thị phần dẫn đầu, trong đó chỉ riêng mảng chăm sóc sức khỏe cá nhân, hệ thống Saigon Co.op đã giữ 74%. Theo ông Dũng, đây chính là điểm mạnh nhưng cũng là thách thức bắt buộc Saigon Co.op phải xác định được lợi thế của mình trên mỗi mô hình.

Tổng giám đốc Saigon Co.op thừa nhận, dịch bệnh đã làm cho thị trường bán lẻ bị phân hóa rõ ràng hơn. Ở mặt tích cực, nó giúp cho các nhà bán lẻ nhận thức được rõ ràng và tập trung hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình; tốc độ chuyển biến của nhóm khách hàng cao cấp diễn ra gấp 4-5 lần so với những năm trước. Đó là lý do vì sao trong năm 2021, Saigon Co.op sẽ đẩy mạnh hình ảnh mới gắn với chuỗi siêu thị cao cấp Finelife tại các thành phố lớn để phục vụ khách hàng có điều kiện tiên tiến hơn, hiện đại hơn.

"Ở Finelife, chúng tôi tích hợp những lựa chọn cao cấp hơn về hàng hóa, dịch vụ, nền tảng hạ tầng và công nghệ hóa, số hóa cũng được tính toán phát triển ngay từ đầu", ông Nguyễn Anh Đức nói.

04.6-sg-co.op-finelifequan7tphcm.1(1).jpg
Saigon Co.op khai trương chuỗi siêu thị Finelife chuyên về hàng cao cấp trên thị trường.

Finelife sẽ được thúc đẩy phát triển nhanh chóng với ba mô hình con để phù hợp với từng địa điểm khác nhau, bao gồm Finelife "supermarket", Finelife "food store" và Finelife "food corner". Sự linh hoạt này để khởi động cho chiến lược trong vòng 3 năm tới, Saigon Co.op có 100 siêu thị chuyên về hàng cao cấp trên thị trường.

Đơn vị cũng cho biết đang tiến hành giải pháp tăng trữ lượng hàng hóa thiết yếu và nâng cao mức độ chống dịch tại toàn bộ hệ thống bán lẻ nhằm đảm bảo môi trường mua sắm an toàn cho người dân.

Theo đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, …. đã bắt đầu tiến hành tăng lượng dự trữ nhằm đảm bảo sẽ cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn ra thị trường trong tối thiểu 6 tháng tới cho các mặt hàng nhu yếu phẩm như đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, thực phẩm khô và đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà bông, khẩu trang vải sát khuẩn.

Đảm bảo môi trường mua sắm an toàn

Song song đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã kích hoạt hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch tại văn phòng làm việc và toàn bộ khu vực mua sắm của siêu thị. Toàn bộ khách hàng đến mua sắm tại siêu thị đều được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách trong quá trình mua sắm và chờ tính tiền tại khu vực thu ngân.

Đồng thời, hàng loạt siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đã phối hợp các cơ quan y tế tiến hành khử trùng không gian mua sắm, tổng rà soát công tác phòng chống dịch và triển khai lấy tầm soát hàng nghìn mẫu xét nghiệm nhân viên. Kết quả cho thấy đội ngũ nhân viên tại các siêu thị này có kết quả 100% âm tính.

04.6_coopmart700(1).jpg
Đảm bảo môi trường mua sắm an toàn

Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, hệ thống bán lẻ này một lần nữa kích hoạt chế độ chống dịch và có phần nâng cao mức độ do đợt tái lại này dịch bệnh có dấu hiệu diễn biến phức tạp hơn lần trước. Hai nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của Saigon Co.op trong giai đoạn này là đảm bảo an ninh lương thực và đảm bảo môi trường mua sắm an toàn cho người dân, trong đó các phương án vận chuyển hàng hóa, cách ly nếu cần thiết, …. cũng phải được nhà bán lẻ lên sẵn nhiều kịch bản để hoàn toàn chủ động đối phó dịch.

Theo ông Đức, các mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng thực phẩm sẽ được Saigon Co.op phối hợp với các nhà cung cấp, đối tác luân phiên giảm giá, khuyến mãi để chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, hạn chế tối đa việc giá cả thị trường bị đẩy tăng cao và tăng cường công tác bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nơi để tạo thuận lợi cho khách hàng.

Với đặc thù công việc của hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng Saigon Co.op, đội ngũ nhân viên bán hàng thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đối diện nguy cơ lây nhiễm cao. Do đó, thực hiện mục tiêu kép của UBND Thành phố Hồ Chí Minh “vừa ngăn chặn, xử lý tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn, vừa phát triển kinh tế”, Sài Gòn Co.op đã tăng cường các giải pháp nhằm ứng phó với dịch bệnh, đồng thời đảm bảo môi trường mua sắm an toàn cho người dân.

04.6-sg-co.op-chung-tay-giam-nguy-co-lay-nhiem-covid-moi-2021-01.gif
Chung tay giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cùng Saigon Co.op

Cùng với đó, Saigon Co.op đã và đang nỗ lực cùng cộng đồng đẩy lùi bệnh dịch Covid-19. Khi dịch bùng phát, Saigon Co.op đã kịp thời tung ra thị trường hơn 2 triệu khẩu trang y tế và hàng triệu chai gel rửa tay không không tăng giá. Từ năm 2020 đến nay, Saigon Co.op cũng là nhà bán lẻ thường xuyên đóng góp những mặt hàng chống dịch cho tuyến đầu, kiên trì cung cấp suất ăn cho các khu cách ly đồng thời quyết liệt triển khai các biện pháp chống dịch tạo môi trường mua sắm an toàn cho hàng chục triệu khách hàng và người lao động.

Đặc biệt, Saigon Co.op cùng hệ thống bán lẻ, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn hàng hoá của TP.HCM nhằm chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng phục vụ người dân với nguồn hàng thích ứng từng kịch bản chống dịch khác nhau, trong đó có tính đến giãn cách xã hội.

Hiện các siêu thị Co.opmart và Co.opXtra của Saigon Co.op vẫn là đơn vị tích cực cung ứng gần 3.000 suất ăn mỗi ngày và đồng thời đã tài trợ hàng chục nghìn khẩu trang, gel rửa tay, xà bông, bàn chải, kem đánh răng và nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến tại Quận 12, Cần Giờ, Củ Chi, Hà Tiên và Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Saigon Co.op ứng phó đại dịch Covid-19, đảm bảo “mục tiêu kép”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO