An toàn giao thông

Sai một ly đi một dặm sau “chén chú chén anh”

Trang Trần 17/10/2023 07:09

Thời gian qua, có rất nhiều vụ án đau lòng do bia rượu gây ra trong đó phải kể đến các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do người sử dụng rượu bia không làm chủ được mình, để “rượu uống người”.

Tai nạn giao thông (TNGT) vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ, cướp đi sức khỏe, mạng sống của nhiều người. TNGT không chỉ gây ra hậu quả cho nạn nhân mà kéo theo đó nhiều hệ lụy khác, nhiều gia đình phải lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần, bế tắc… Chưa kể đến rất nhiều trường hợp sau tai nạn người bỏ mạng, người sống cuộc sống tàn phế, hoặc người rơi vào cảnh tù tội, đánh mất cả tương lai.

Vụ án TNGT mới đây được TAND quận Hải Châu TP. Đà Nẵng đưa ra xét xử lưu động là một trong số những vụ án về “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” mà người gây TNGT đã có sử dụng rượu bia.

Huỳnh Thanh Tuấn (SN 1989, quê tỉnh Hà Tĩnh) rơi quê vào Đà Nẵng kiếm sống bằng nghề chạy xe công nghệ Grab. Hôm đó, sau một ngày bị ế khách nên đến khuya Tuấn quyết định cùng anh em đồng nghiệp tập trung làm vài chén rượu giải sầu. Tuấn không ngờ rằng, vài chén giải sầu ấy đã trở thành tai họa. Tuấn đã cướp đi hạnh phúc của một gia đình, cũng là đánh mất tương lai của chính mình.

Tuấn cho hay, để vào Đà Nẵng chạy Grab, ở quê mẹ đã phải vay mượn người thân mua cho Tuấn chiếc xe máy. Cuối năm 2022, Tuấn vào Đà Nẵng, chính thức gia nhập đội hình chạy xe này. Để có lượng khách ổn định, Tuấn chọn đăng ký chạy khung giờ từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau. Tuấn biết là vất vả, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng đổi lại sẽ kiếm được tiền nên thấy có động lực để bản thân cố gắng làm việc.

Ngày 26/3, không có khách, đợi đến khoảng 4 giờ Tuấn và một số đồng nghiệp tắt app, rủ nhau đến một quán trên đường Phan Tứ (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) làm vài ly rượu táo mèo giải sầu. “Chén chú chén anh” khi ngẩng đầu đã là tờ mờ của một ngày mới, “đội quân” những người chạy Grab của Tuấn cũng quyết định kết thúc ăn uống.

a(4).jpg
Sai một ly đi một dặm sau “chén chú chén anh”

Tuấn rời bàn, điều khiển xe về phòng trọ nghỉ ngơi. Khoảng 5 giờ 20 cùng ngày, khi lưu thông đến điểm giao nhau giữa đường 2 Tháng 9 và đường Nguyễn Thiện Thuật (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ…, Tuấn tông vào bà Vũ Thị Nh. (SN 1946) và bà Nguyễn Thị Mai H. (SN 1962, đều trú quận Hải Châu) đang qua đường trên vạch đường dành cho người đi bộ. Hậu quả, bà Nhung chết tại chỗ, bà Hoa bị thương. 6 giờ 50 cùng ngày, Tuấn đến Công an quận Hải Châu đầu thú. Qua kiểm tra nồng độ cồn, Tuấn có kết quả 0,795mg/lít khí thở.

Vậy là chỉ vài ly rượu giải buồn vì ế khách, Tuấn đã đánh mất 3 năm 6 tháng tự do ở chốn lao tù vì tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đây chắc chắn sẽ là bài học nhớ đời mà Tuấn sẽ mang theo như hành trang để luôn nhắc bản bản thân mình sau này, đồng thời, cũng là bài học, là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả mọi người khi điều khiển phương tiện giao thông. Phải luôn hiểu rằng, phía sau tay lái là sự sống, chỉ cần mỗi giây phút bất cẩn là đánh đổi một đời…

Cho nên, đừng rơi vào cảnh để rượu bia chặn hết con đường phía trước của bản thân, đến một cơ hội để thay đổi vận mệnh cũng không có. “Đã uống rượu bia, không lái xe”, để tương lai ít đi những trường hợp đau lòng không đáng có.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai một ly đi một dặm sau “chén chú chén anh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO