Rút kinh nghiệm trong giải quyết, xét xử các loại án để tránh oan sai

Thái Đoàn – Huy Tâm| 15/03/2023 11:13

BVCL - Mới đây, TAND và VKSND hai cấp tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Hội nghị chuyên đề rút kinh nghiệm trong giải quyết, xét xử các loại án.

rut-kinh-nghiem-trong-giai-quyet-xet-xu-cac-loai-an-de-tranh-oan-sai-hinh-anh0639580909.jpg
Quang cảnh hội nghị

Đây là hội nghị góp phần bồi dưỡng kỹ năng điều hành phiên tòa cho Thẩm phán; kỹ năng xét hỏi, tranh tụng cho Kiểm sát viên giải quyết xét xử các loại án để tránh án bị hủy, sửa và oan sai.

Tham dự hội nghị có đại diện Công an tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban cải cách tư pháp, Ban pháp chế HĐND tỉnh Kiên Giang.

Tại hội nghị, bà Lê Thị Minh Hiếu - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang cho biết, TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang đã thực hiện tốt việc hướng dẫn các đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, tài liệu trong vụ án; tạo điều kiện cho các bên đương sự tự hòa giải, phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan để thu thập chứng cứ nhằm đánh giá toàn diện khách quan vụ án và cơ bản giải quyết tốt các tranh chấp dân sự góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

rut-kinh-nghiem-trong-giai-quyet-xet-xu-cac-loai-an-de-tranh-oan-sai-hinh-anh1632398989.jpg
Bà Lê Thị Minh Hiếu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang phát biểu tại hội nghị

Việc giải quyết các vụ án hình sự của TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang cơ bản xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, sai, việc áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo cơ bản đảm bảo có căn cứ pháp luật. Một số vụ án trọng điểm về kinh tế và tham nhũng được xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nâng cao ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm trong nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết xét xử còn có một số vụ án vẫn còn thiếu sót, vi phạm dẫn đến phải hủy, sửa án hoặc phải kiến nghị, kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm.

rut-kinh-nghiem-trong-giai-quyet-xet-xu-cac-loai-an-de-tranh-oan-sai-hinh-anh2369901341.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Tỉnh ủy viên,Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang cho biết, trong thời gian qua, công tác giải quyết, xét xử các loại án, hình sự, dân sự, hành chính... TAND hai cấp tỉnh Kiên Giang cơ bản thực hiện tốt đáp ứng yêu cầu của ngành, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Sự phối hợp trong công tác giải quyết án các cơ quan, Công an, VKSND, TAND hai cấp của tỉnh được kịp thời đúng quy định của pháp luật.

Viện trưởng VKSND tỉnh Kiên Giang cho rằng, việc giải quyết các vụ án hình sự có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả tốt, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Một số vụ án trọng điểm về kinh tế và tham nhũng được xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nâng cao ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm, củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống cơ quan tư pháp.

Tuy nhiên, trong quá trình thụ lý, giải quyết, xét xử còn để xảy ra một số vụ án có thiếu sót, vi phạm dẫn đến phải hủy, sửa án hoặc phải kiến nghị, kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm như: Vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, điều tra xác minh, thu thập chứng cứ không đầy đủ, chưa làm rõ vai trò đồng phạm trong vụ án; Giải quyết phần trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự không đúng; Áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ chưa đúng, cho hưởng án treo chưa nghiêm,... nhận thức pháp luật có lúc, có nơi, có trường hợp chưa được thống nhất.

Trong thời gian qua, công tác phối hợp trong việc giải quyết các vụ án dân sự giữa TAND và VKSND hai cấp tỉnh Kiên Giang đã thực hiện tốt theo đúng nội dung Quy chế phối hợp số 605/QCPH-VKS-TA ngày 06/5/2021 được ký kết giữa TAND và VKSND tỉnh Kiên Giang (Quy chế 605).

rut-kinh-nghiem-trong-giai-quyet-xet-xu-cac-loai-an-de-tranh-oan-sai-hinh-anh4307208742.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Trong năm 2022 và quý I năm 2023, tình hình tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình trong tỉnh có chiều hướng gia tăng, tính chất nhiều vụ rất phức tạp.

Quán triệt và thực hiện tinh thần nội dung Quy chế 605, TAND và VKSND hai cấp đã thường xuyên trao đổi thông tin khi có khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các vụ việc dân sự; Tòa án đã thông báo kịp thời cho Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, phiên họp đối với các vụ việc dân sự thuộc trường hợp VKSND phải tham gia theo quy định của pháp luật; các kiến nghị của VKSND đều được Tòa án nghiêm túc trả lời trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận văn bản kiến nghị; Tòa án thực hiện tốt xác minh, thu thập chứng cứ theo văn bản yêu cầu của VKSND và gửi kết quả xác minh cho VKSND để làm căn cứ giải quyết vụ án…

TAND và VKSND hai cấp tỉnh Kiên Giang đã làm tốt công tác phối hợp cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của hai ngành, nâng cao được số lượng và chất lượng giải quyết các vụ việc dân sự, hạn chế thấp nhất số án bị Tòa án cấp trên xét xử tuyên hủy, sửa có trách nhiệm của Thẩm phán và Kiểm sát viên tham gia giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rút kinh nghiệm trong giải quyết, xét xử các loại án để tránh oan sai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO