Ra mắt 2 cuốn sách đặc biệt về cố nhạc sĩ Hoàng Vân

Diệp Trà| 11/02/2022 10:31

BVCL - Nhân dịp giỗ lần thứ tư của nhạc sĩ Hoàng Vân, Viện Âm nhạc và Nhà Xuất bản Kim Đồng sẽ ra mắt 2 tác phẩm "Nhạc và Đời" và "Cho muôn đời sau".

8-tin-anh-trai-1644415776336774043675.jpg
Bìa tác phẩm “Nhạc và Đời”

Tác phẩm "Nhạc và Đời" (Viện Âm nhạc) bao gồm 15 bài lý luận phân tích về những ca khúc và tác phẩm khí nhạc tiêu biểu do các nhà lý luận âm nhạc, nhạc sĩ, nhạc trưởng nổi tiếng viết và tuyển chọn một số bài nổi bật của nhiều nhà báo, nhà văn, nhạc sĩ... viết về con người, cuộc đời của nhạc sĩ Hoàng Vân. 

8-tin-anh-phai-1644415776296353840322.jpg
Bìa tác phẩm “Cho muôn đời sau”. (Ảnh do gia đình cung cấp)

Trong khi đó, tác phẩm "Cho muôn đời sau" (Nhà Xuất bản Kim Đồng) được xem là quyển hồi ký - tiểu sử về nhạc sĩ Hoàng Vân thông qua các tác phẩm để đời của ông do con gái Lê Y Linh - tiến sĩ âm nhạc - chấp bút. Bìa của 2 cuốn sách dựa trên bức chân dung tự họa của chính nhạc sĩ Hoàng Vân và được người cháu họ của ông, họa sĩ Lê Thiết Cương thiết kế.

Theo giới chuyên môn về âm nhạc, đây là 2 ấn phẩm đầu tiên được xuất bản dành trọn cho cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Vân. Công trình này giúp nhà nghiên cứu âm nhạc hiểu rõ hơn về người nhạc sĩ đã cống hiến cả đời cho sự nghiệp và góp phần mở ra nhiều khuynh hướng sáng tác cho nền âm nhạc nước nhà.

Nhạc sĩ Hoàng Vân (1930-2018) tên thật là Lê Văn Ngọ, thuộc về thế hệ nhạc sĩ Việt Nam đồng hành với các cuộc kháng chiến giành độc lập tự do của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX. Trong sự nghiệp sáng tác đồ sộ của mình, ông dành một vị trí quan trọng cho âm nhạc hàn lâm. Đáng chú ý, bản thơ giao hưởng "Thành đồng Tổ quốc" - được ông viết vào năm 1960 - là một trong những bản giao hưởng thơ đầu tiên của Việt Nam. 

Trong vòng hơn nửa thế kỷ sáng tác, nhạc sĩ Hoàng Vân đã để lại hơn 700 tác phẩm trong gần như tất cả các thể loại và hình thức âm nhạc. Những sáng tác của ông đa dạng về đề tài, ca từ mang chất thơ, tạo được hình tượng đẹp, đậm tinh thần lạc quan. Những ca khúc của nhạc sĩ là hành trình đi tìm cái đẹp, là tình yêu quê hương, Tổ quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt 2 cuốn sách đặc biệt về cố nhạc sĩ Hoàng Vân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO