Đời sống

Quyết tâm giữ vững mùa Xuân yên vui cho nhân dân

Tâm Phúc - Khánh Ngọc 09/02/2024 - 19:46

Năm 2023, Công an TP. Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố.

Nhân dịp năm mới 2024 và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Doanh nhân và Công lý đã có cuộc phỏng vấn với Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP. Cần Thơ.

anh-1(3).jpg
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP. Cần Thơ.

PV: Xin ông biết kết quả của Công an TP. Cần Thơ trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông năm 2023?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận: Năm 2023, Công an thành phố (CATP) đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Cần Thơ; phối hợp đồng bộ, thống nhất với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT); qua đó tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững ổn định, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ. Đến thời điểm hiện nay, CATP đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra từ đầu năm 2023, trong đó nổi lên một số kết quả trọng tâm như:

CATP đã chủ động, kịp thời thực hiện tốt công tác tham mưu cho các cấp lãnh đạo nhiều giải pháp quan trọng về thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức trên 2.000 cuộc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và các văn bản liên quan tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nơi tiếp công dân... Qua đó, từng bước nâng cao tính tự giác và nhận thức của người tham gia giao thông. Thực hiện tốt công tác phân luồng, phân tuyến, điều tiết, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), không để xảy ra ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm, dịp lễ, Tết, các sự kiện văn hóa, xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn; tổ chức trên 15.000 cuộc, trên 59.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), qua đó, đã phát hiện, xử phạt hành chính trên 40.000 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền trên 78 tỷ đồng, tước 7.394 giấy phép lái xe, tạm giữ 8.454 phương tiện các loại.

anh-2(2).jpg

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận động viên cán bộ, chiến sĩ trước giờ xuất quân thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT đường bộ và đường thủy đã phát hiện 27 vụ, 35 đối tượng có dấu hiệu về tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, khai thác khoáng sản trái phép...; đã củng cố hồ sơ chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố 7 vụ, 9 bị can. Lực lượng CSGT đã phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động phát hiện, giải tán 3 nhóm 45 đối tượng có dấu hiệu đua xe, cổ vũ đua xe trái phép.

PV: Công an TP. Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch như thế nào nhằm đảm bảo ANTT, ATGT, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 an toàn, vui tươi, tiết kiệm, thưa ông?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận: Để bảo đảm cho nhân dân đón một mùa Xuân vui tươi, an toàn, CATP đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư; chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và TP. Cần Thơ. Mở các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm ANTT.

anh-so-3.jpg
Công an TP. Cần Thơ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các kế hoạch, phương án, biện pháp công tác công an nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, thông suốt các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi kiểm tra, thăm hỏi, chúc Tết tại các địa phương; các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại thành phố. Tổ chức tốt công tác nắm tình hình, kịp thời huy động lực lượng, phối hợp và bố trí lực lượng thường trực, ứng trực để giải quyết khi có dấu hiệu ùn tắc giao thông, phối hợp tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông thông suốt, tuyệt đối không để ùn tắc giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ trọng điểm; các địa điểm tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết; các bến xe, bến tàu có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, các điểm đang thi công thường xảy ra ùn tắc.

Tổ chức tuần tra kiểm soát nhằm kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; phòng ngừa, làm giảm ùn tắc giao thông; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, lễ hội, vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân trong dịp cuối năm, dịp Tết và các lễ hội đầu Xuân 2024.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải được thực hiện triệt để, duy trì thường xuyên, liên tục và triển khai quyết liệt, không để tái diễn hoạt động phức tạp về TTATGT, nhất là việc xử lý vi phạm nồng độ cồn, xe chở quá tải trọng… Phát huy vai trò của người đứng đầu các đơn vị CSGT phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình hình phức tạp về trật tự ATGT và TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại các tuyến, địa bàn theo phân cấp.

Nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ can thiệp, tiếp nhận can thiệp việc xử lý vi phạm về trật tự ATGT; lực lượng CSGT phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, văn hóa ứng xử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác; chấp hành nghiêm các quy định, quy trình công tác và điều lệnh Công an nhân dân.

PV: Xin ông cho biết, năm 2024, Công an TP. Cần Thơ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm gì để bảo đảm ANTT, ATGT trên địa bàn?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận: Trong năm 2024, dự báo tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn thành phố tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, CATP sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 23; Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ; Chỉ thị số 10 và Kế hoạch của Bộ Công an, UBND thành phố về triển khai thực hiện Chỉ thị số 23 và Chỉ thị số 10.

Tổ chức điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình công tác bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến, địa bàn, thường xuyên cập nhật, bổ sung tài liệu, tình hình liên quan; tham mưu Thành ủy, UBND thành phố và kiến nghị các ngành chức năng khắc phục những tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông, khắc phục những “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, những bất hợp lý trong tổ chức giao thông.

Tiếp tục thực hiện các nội dung chuyên đề xử lý vi phạm theo Kế hoạch số 299/KH-BCA-C08 ngày 13/6/2022 của Bộ Công an; căn cứ tình hình thực tế để xây dựng các kế hoạch, phương án thực hiện một cách xuyên suốt, thống nhất. Chủ động nắm tình hình, tổ chức điều tra cơ bản về phương tiện vận tải hành khách để xây dựng các kế hoạch, phương án tập trung xử lý đối với từng nhóm phương tiện cụ thể. Đối với các phương tiện quá hạn kiểm định phải kiên quyết kiểm tra, xử lý không để các phương tiện này hoạt động gây mất ATGT. Đối với các phương tiện hết niên hạn sử dụng phải quản lý chặt chẽ, kiên quyết không cho đưa vào sử dụng.

anh-so-4.jpg
Lực lượng CSGT Công an TP. Cần Thơ ra quân tuần tra, kiểm soát.

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thi hành pháp luật, quy trình công tác, tư thế, tác phong và văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến sĩ trong khi làm nhiệm vụ. Xây dựng lực lượng CSGT thật sự trong sạch, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; tiếp tục đổi mới tư duy, biện pháp công tác, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong hoạt động của CSGT. Chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, tiêu cực trong hoạt động của lực lượng CSGT.

PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm giữ vững mùa Xuân yên vui cho nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO