Quy tắc lịch sự cơ bản khi ăn buffet để không bị chê kém sang, vô duyên

Hạ Tú| 01/11/2022 16:25

Buffet hay còn gọi là tiệc đứng, nghĩa là thực khách có thể đi lại, đứng ngồi tùy thích khi ăn uống, sẽ có rất nhiều món để bạn tự chọn lựa. Thông thường, các món ăn được xếp theo thứ tự các món khai vị trước, rồi đến súp, món ăn chính, món tráng miệng, trái cây, cà phê hoặc trà.

Mặc dù ăn buffet đã trở nên rất quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết rõ các quy tắc khi ăn buffet.

Rửa tay trước bữa ăn

Ngay sau khi đến nhà hàng, hãy đi rửa tay sạch sẽ. Tay bạn có thể tiếp xúc với da mặt, tóc, tay nắm cửa và những nơi khác và dính phải vi khuẩn, vi trùng. Do đó hãy rửa sạch tay với xà phòng, nước và lau khô bằng khăn giấy.

buffet, ăn buffet, quy tắc lịch sự, quy tắc lịch sự khi ăn buffet

Dùng dụng cụ gắp thức ăn riêng cho từng món

Không sử dụng cùng một dụng cụ để gắp nhiều món ăn khác nhau. Nếu một món ăn không may bị nhiễm khuẩn, hành động này sẽ gây lây nhiễm chéo.

Đặt dụng cụ gắp trên đĩa, khay đựng thay vì để lên đồ ăn

Nếu quầy buffet không có khay riêng đựng dụng cụ gắp, bạn hãy đặt lại vào khay đồ ăn, nhưng phải đảm bảo là tay cầm của nó không chạm vào thức ăn. Hãy nhớ bàn tay có thể truyền nhiều loại vi khuẩn và bệnh tật.

buffet, ăn buffet, quy tắc lịch sự, quy tắc lịch sự khi ăn buffet

Đừng dùng tay lấy đồ ăn

Hãy sử dụng kẹp hay dụng cụ gắp đồ ăn riêng. Nếu không có sẵn, bạn có thể hỏi nhân viên phục vụ.

Không ăn tại quầy buffet

Việc đứng ăn uống ngay tại quầy buffet có thể làm nhiễm khuẩn thực phẩm. Nước bọt có thể dính vào đồ ăn và lan truyền vi khuẩn cho khách hàng khác. Do đó, khi đang ở quầy buffet, đừng ăn trên đĩa hay bằng dụng cụ gắp (có những khách hàng thử món ăn bằng dụng cụ gắp hoặc bằng ngón tay trước khi lấy thêm hoặc bỏ qua).

buffet, ăn buffet, quy tắc lịch sự, quy tắc lịch sự khi ăn buffet

Nếu bạn không chắc món nào đó có ngon hay không, hãy lấy một ít ra đĩa và về bạn để thử. Nếu bạn không biết hương vị món đó ra sao hay dùng nguyên liệu gì, bạn có thể hỏi nhân viên phục vụ thay vì ăn thử tại quầy.

Không cúi đầu dưới tấm chắn đồ ăn

Hầu hết các nhà hàng buffet thường có tấm chắn bằng kính hoặc nhựa trong che phía trên đồ ăn. Mục đích là để khách hàng nhìn qua lớp kính đó và để quan sát, chứ không phải cúi đầu hoặc cúi cả người dưới tấm chắn đó để lấy đồ ăn. Bạn chỉ cần với tay gắp món ăn là đủ.

Dùng đĩa sạch khi lấy thêm đồ

Khi trở lại quầy buffet để lấy thêm đồ ăn, bạn hãy dùng đĩa sạch. Đừng dùng lại chiếc đĩa mà bạn đã ăn, cứ để nó tại bàn và nhờ nhân viên phục vụ mang đi.

buffet, ăn buffet, quy tắc lịch sự, quy tắc lịch sự khi ăn buffet

Không hắt hơi tại quầy buffet

Khi bạn muốn ho hoặc hắt hơi, hãy bước ra xa quầy buffet, hoặc hắt hơi vào trong khuỷu tay. Nếu có thể, hãy đi ra khỏi quầy buffet, sau khi xong hãy rửa tay lại nếu cần.

Xắn tay áo

Nếu bạn mặc áo dài tay có thể quệt vào đồ ăn, bạn nên xắn tay áo lên. Với trang phục dễ gây vướng víu như áo khoác, bạn có thể tạm cởi ra.

Lấy những gì bạn đã chạm vào

Nếu bạn đã chạm vào một chiếc bánh mì và đặt nó lên đĩa thì đừng thay đổi quyết định và trả lại quầy đồ ăn.

buffet, ăn buffet, quy tắc lịch sự, quy tắc lịch sự khi ăn buffet

Dạy con nhỏ các quy tắc trên

Hãy đi theo con bạn đến quầy buffet để đảm bảo con không dùng sai dụng cụ gắp, không ăn tại quầy buffet, không ho/hắt hơi vào thức ăn. Giúp con biết không nên dùng tay hoặc dụng cụ ăn uống riêng của mình để lấy đồ ăn tại quầy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy tắc lịch sự cơ bản khi ăn buffet để không bị chê kém sang, vô duyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO