Quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á, nhưng chỉ sau 10 năm đi từ 'cực giàu' sang nghèo

Tường San| 15/08/2022 08:22

Trong dòng sông dài lịch sử, sự đi lên của mỗi quốc gia đều cần một lượng mưa nhất định để phát triển trong một thời gian dài.

Quốc gia đang phát triển càng nhanh thì càng dễ xảy ra nhiều sự cố khác nhau, bởi vì không có đủ sức mạnh để chống đỡ những thách thức chưa biết! Có một đất nước đã từng rất giàu có như vậy, nhưng chỉ mười năm từ một nước giàu ai cũng ghen tị trở thành một nước nghèo, đây có lẽ là huyền thoại "nghèo qua một đêm".

iran, hồi giáo

Đất nước này ở đâu? Tại sao lại có khoảng cách rõ ràng như vậy?

Nhắc đến đất nước này, hãy nói về Đại hội thể thao châu Á Tehran mà nước này đăng cai tổ chức vào năm 1974. Đại hội thể thao châu Á đã thu hút sự chú ý của thế giới, và nó cũng thể hiện sự thịnh vượng của nó đối với thế giới. Nhiều quốc gia nghĩ rằng đây sẽ trở thành một quốc gia phát triển mới nổi!

Đó là quốc gia Hồi giáo Iran, Cộng hòa Hồi giáo Iran là quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 4 trên thế giới!

Đặc biệt, việc tổ chức Đại hội thể thao châu Á khiến nhiều quốc gia tỏa sáng, tuy nhiên sự giàu có chỉ trong gang tấc, ngay khi các quốc gia khác đang chuẩn bị học hỏi kinh nghiệm phát triển tiên tiến của Iran, thì năm 1979 đã nổ ra cuộc cách mạng Hồi giáo. Xung đột dân sự có thể là một trở ngại kinh tế nhất định đối với một quốc gia.

Hồi giáo đã phát triển quá nhanh không còn sức mạnh để chống lại cuộc đảo chính này, cuộc đảo chính này gần như là một đòn chí mạng đối với đạo Hồi phát triển quá nhanh. Sau khi Vương triều Pahlavi sụp đổ, vào năm 1980, cuộc chiến tranh Iran-Iraq kéo dài 8 năm!

iran, hồi giáo

iran, hồi giáo

Cuộc chiến đòi hỏi rất nhiều nguồn lực tài chính, vật chất và nhân lực, và những nỗ lực nhiều năm của Iran đã bị phá hủy chỉ trong một lần thất bại. Iran ngày nay nghèo khó, trái ngược hoàn toàn với sự giàu có trước đây. Có người nói: cực đoan sẽ đảo ngược, tốc độ phát triển của Iran vượt xa khả năng, và suy thoái kinh tế là chuyện bình thường! Một số người nói rằng sự không hành động của các nhà cầm quyền đã khiến Iran thụt lùi.

Bạn nghĩ điều gì đã khiến Iran từ giàu sang nghèo khó?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất châu Á, nhưng chỉ sau 10 năm đi từ 'cực giàu' sang nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO