Quảng Ninh: Công ty Than Nam Mẫu cần giải quyết thấu tình, đạt lý cho người dân

Phong Trần| 20/10/2022 14:43

Tuy chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về việc cưỡng chế, nhưng chính quyền địa phương và Công ty Than Nam Mẫu đã cắt hàng rào, chuẩn bị chặt hàng loạt cây thông hơn 40 năm tuổi của người dân.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Báu (SN 1975, trú tại thôn Đồng Chanh, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), Công ty Than Nam Mẫu (địa chỉ: Số 1A Trần Phú, Quang Trung, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) có hành lang lưới điện 35KV chạy qua rừng cây thông do gia đình bà quản lý, được Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Uông Bí giao khoán từ năm 2015. Ngày 11/10/2022, Công ty than Nam Mẫu làm việc với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Uông Bí đề xuất phương án bồi thường để chặt 11 cây thông và 2 cây keo, nhưng chưa đạt được thoả thuận.

image2-than-nam-mau.jpeg
Khu vực hàng rào thép bị cắt để vào rừng thông nhà bà Báu.

Đến ngày 14/10/2022, Công ty Than Nam Mẫu phối hợp với UBND xã Thượng Yên Công, Điện lực TP Uông Bí, cùng lực lượng chức năng đến khu vực rừng của bà Báu nhằm tiến hành chặt hàng cây thông nằm cạnh hành lang lưới điện 35KV.

Bà Báu cho rằng, trong khi Công ty Than Nam Mẫu và chính quyền địa phương chưa tiến hành đo đạc cắm mốc ranh giới, chưa thoả thuận đền bù 11 cây thông hơn 40 năm tuổi, 2 cây keo trồng lâu năm, nhưng đã tự ý cắt hàng rào để tiến hành cưỡng chế.

“Đoàn cưỡng chế hơn 10 người ngang nhiên cắt hàng rào để vào rừng chặt cây khi tôi không có ở nhà. Nhận được tin báo, gia đình tôi yêu cầu Công ty Than Nam Mẫu, lực lượng cưỡng chế cung cấp văn bản quyết định cưỡng chế, thì họ từ chối và rời khỏi hiện trường”, bà Nguyễn Thị Báu cho biết.

Ông Vũ Văn Khởi (SN 1972, chồng bà Báu) chia sẻ, gia đình ông ủng hộ phương án chặt cành, cắt ngọn cây thông để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện của Công ty Than Nam Mẫu. Tuy nhiên, phương án hỗ trợ đền bù cũng cần phải có tình, có lý. Bởi hàng cây thông trên 40 năm tuổi mang đến thu nhập kinh tế ổn định cho gia đình, đặc tính của cây thông nếu chặt cành hay cắt ngọn sẽ tự chết khô. Hơn nữa, Công ty Than Nam Mẫu và chính quyền địa phương cũng cần tôn trọng ý kiến người dân, thực hiện đúng các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

image0-than-nam-mau.png
Lực lượng chặt cây vấp phải sự phản đối của người dân.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Đình Tuyến - Phó giám đốc Công ty Than Nam Mẫu xác nhận, chiều ngày 14/10/2022, đại diện công ty phối hợp với các cơ quan chức năng đến khu vực trồng rừng của ông Khởi, bà Báu, để tiến hành cưỡng chế nhằm đảm bảo an toàn hành lang lưới điện 35KV. Trước đó, công ty có trao đổi phương án đền bù với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Uông Bí, nhưng chưa đạt được thoả thuận thống nhất.

Theo ông Tuyến, công ty lên phương án cắt cành, chặt ngọn cây rừng theo quy định của Luật Điện lực năm 2014, Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ, còn văn bản quyết định và thực hiện việc cưỡng chế thuộc về UBND các cấp có thẩm quyền.

Để làm rõ các thủ tục pháp lý liên quan đến việc cưỡng chế, PV đã liên hệ với ông Lê Tuấn Vinh - Phó chủ tịch xã Thượng Yên Công và nhận được câu trả lời: “Đây không phải là cưỡng chế, mà là bảo vệ thi công”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Công ty Than Nam Mẫu cần giải quyết thấu tình, đạt lý cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO