Đời sống

Quảng Nam: Tạm đình chỉ cơ sở bánh mì Phượng khiến 91 người ngộ độc thực phẩm

Sơn Tùng 14/09/2023 - 17:35

Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam chỉ đạo tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở Bánh mì Phượng, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở này, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm, điều tra xác định rõ căn nguyên vụ việc.

banh-my.jpg
Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Quảng Nam cần chỉ đạo tạm thời đình chỉ hoạt động của cơ sở Bánh mì Phượng, kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở này. Ảnh minh hoạ

Yêu cầu trên được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra trong công văn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam liên quan đến vụ việc 91 người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng.

Tại công văn do Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Hùng Long ký ngày 13/9, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cần chỉ đạo các đơn vị tiếp tục cấp cứu và điều trị tích cực, đảm bảo hồi phục sức khỏe cho các bệnh nhân vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ Phượng.

Đồng thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (nếu có) và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Cùng đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm và các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn.

Chiều ngày 13/9, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam xác nhận số lượng bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại Hội An lên đến 91 người. Trong đó, có một số bệnh nhân có biểu hiện ngộ độc nhẹ, sau khi thăm khám đã cho ra viện. Một số khác đang được các Bệnh viện tích cực theo dõi, giám sát để có phương án điều trị kịp thời.

Trước đó, vào sáng 13/9, Trung tâm Y tế TP Hội An (Quảng Nam) cho hay, vừa có báo cáo về kết quả điều tra, giám sát và xử lý vụ "nhiều người có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại một quán bánh mì trên địa bàn thành phố".

Theo đó, vào chiều 12/9, Trung tâm tiếp nhận thông tin 5 người trong một gia đình có biểu hiện ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì mua ở quán bà Phương (trên đường Phan Châu Trinh, phường Minh An, TP Hội An) nên thành lập đoàn kiểm tra.

Qua điều tra bước đầu, đoàn ghi nhận ngoài 5 trường hợp có biểu hiện ngộ độc thực phẩm nói trên còn có nhiều người khác cũng dùng bánh mì của tiệm Phương sau đó có biểu hiện ngộ độc thực phẩm. Hiện những bệnh nhân này đang nằm điều trị tại một số bệnh viện ở Quảng Nam và Đà Nẵng.

Hầu hết các bệnh nhân đều có triệu chứng sốt cao, nôn mửa, đau bụng, đi tiêu lỏng. Thời gian ăn bánh mì của các bệnh nhân rải rác từ 8 giờ ngày 11/9 đến 20 giờ cùng ngày. Khoảng cách giữa thời gian xuất hiện triệu chứng và thời gian ăn ít nhất là 2 giờ, nhiều nhất là 16 giờ (thời gian ủ bệnh từ 2-16 giờ).

Tiến hành kiểm tra cơ sở bánh mì nói trên, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu quán giữ mẫu thức ăn liên quan và niêm phong, bảo quản mẫu theo quy định để gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm.

Trong thời gian xác định nguyên nhân vụ việc, chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ quán mì tạm dừng việc kinh doanh để phục vụ công tác điều tra.

Được biết, đến tối 13/9, số người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An tiếp tục tăng lên. Hiện ngành Y tế Quảng Nam đang tập trung hỗ trợ các nạn nhân. Tổng số người nhập viện tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì Phượng là 91 ca, trong đó có 32 ca đã xuất viện.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế TP Hội An, 10 loại thực phẩm chế biến của bánh mì Phượng được lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Một số cơ sở không có hợp đồng, không lưu giữ giấy tờ về an toàn thực phẩm./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tạm đình chỉ cơ sở bánh mì Phượng khiến 91 người ngộ độc thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO