Quảng Nam: Chuyển cơ quan CSĐT xử lý theo thẩm quyền

Hải Nam| 06/07/2022 10:43

BVCL - Liên quan đến việc bà Hà Thị Phương ở TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam sau khi nhận tiền cọc nhưng không thực hiện được việc chuyển nhượng đất và nhà… mới đây, TAND tỉnh Quảng Nam đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

quang-nam.jpg
Căn nhà bà Hà Thị Phương dùng để chiếm đoạt 800 triệu tiền cọc

Ngày 27/6/2022 TAND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn số 253/CV-TA gửi Cơ quan CSĐT và Phòng CSĐT về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an tỉnh Quảng Nam về việc chuyển thông tin có dấu hiệu tội phạm và kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.

Như báo Công lý đã thông tin trước đó trong bài viết Quảng Nam: Vụ “Rao bán nhà nhờ được đứng tên hộ, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng”, tháng 6/2019 vợ chồng ông Mai Thanh Trì (SN 1984) bà Nguyễn Dương Trường Huy (SN 1985, trú xã Điện Phước, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) có nhận chuyển nhượng của bà Hà Thị Phương (SN 1956, trú P.Điện Nam Đông, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) nhà và đất tại thửa đất số B2-01, tờ bản đồ QH-03/11 tại phường Vĩnh Điện - TX. Điện Bàn với giá 3 tỷ 500 triệu đồng.

Thời điểm này, căn nhà trên đang được bà Phương thế chấp tại ngân hàng PVcomBank - chi nhánh Đà Nẵng với số tiền 800 triệu đồng. Vì vậy, vợ chồng ông Trì cùng bà Phương đến Ngân hàng để trả nợ khoản vay trên và làm thủ tục xóa thế chấp tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX. Điện Bàn. Ngày 26/6/2019 bà Phương có viết Giấy nhận cọc 800 triệu đồng và hẹn đến ngày 3/7/2019 hai bên sẽ đến Văn phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng và thanh toán toàn bộ số tiền còn lại.

Tuy nhiên, khi hai bên làm các thủ tục chứng thực việc chuyển nhượng nhà và đất trên thì xảy ra tranh chấp, con rể của bà Phương có đơn ngăn chặn. Lúc này, vợ chồng ông Trì yêu cầu trả lại số tiền đã đặt cọc nhưng bà Phương không đồng ý. Bức xúc trước việc bà Phương liên tục từ chối trả lại số tiền đã nhận cọc, vợ chồng ông Trì đã có đơn gửi đến TAND TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Ngày 15/11/2019 TAND TX. Điện Bàn sau nhiều lần hòa giải không thành đã đưa ra xét xử sơ thẩm công khai Vụ án thụ lý số 84/2019/TLST-DS ngày 2/8/2019, về việc “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc”. Tại Bản án số 95/2019/DS-ST TAND TX. Điện Bàn đã tuyên buộc bà Hà Thị Phương phải trả lại cho vợ chồng ông Trì số tiền đặt cọc là 800 triệu đồng và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc. Tại phiên tòa, vợ chồng ông Trì đã yêu cầu bà Phương chỉ cần trả lại số tiền đã nhận cọc và bỏ qua số tiền phạt như trong Giấy nhận cọc nhưng bà Hà Thị Phương vẫn không đồng ý hoàn trả.

Vụ việc tưởng chừng đơn giản khi việc mua bán không thành thì các bên thống nhất trả lại tiền cọc cho nhau. Tuy nhiên, việc bà Phương nhất quyết không chịu trả lại số tiền 800 triệu cho vợ chồng bà Huy khiến mọi người hết sức bức xúc.

Qua tìm hiểu của phóng viên, được biết việc mua bán giữa bà Phương với vợ chồng ông Trì không thành là vì nhà và đất đứng tên bà Phương đang bị ngăn chặn bởi bà Nguyễn Thị Thúy Kiều và ông Nguyễn Hoàng Công (con gái và con rể bà Phương). Không chỉ vậy, đối với tài sản nhà và đất này bà Phương chỉ là người “đứng tên giùm”, ngôi nhà trên đất là của ông Công, bà Kiều xây dựng, điều này được thể hiện tại Giấy thỏa thuận ghi ngày 1/2/2019 giữa bà Phương với vợ chồng ông Công, bà Kiều.

Cụ thể, theo hồ sơ thể hiện, ngày 15/1/2020 TAND TX. Điện Bàn đã xét xử sơ thẩm công khai Vụ án thụ lý số 83/2019/TLST-HNGĐ ngày 3/6/2019 về việc “Tranh chấp về nuôi con và chia tài sản khi hủy hôn trái pháp luật” giữa con gái bà Phương là bà Nguyễn Thị Thúy Kiều và con rể là ông Nguyễn Hoàng Công. Bản án này công nhận, ngôi nhà gắn liền với quyền sử dụng đất tại thửa đất số B2-01, tờ bản đồ QH-03/11 tại phường Vĩnh Điện - TX. Điện Bàn là tài sản chung của vợ chồng bà Kiều, ông Công.

Như vậy, thời điểm nhận tiền đặt cọc của vợ chồng ông Trì để chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà nói trên thì bà Phương không phải là chủ sở hữu hợp pháp. Bà Phương chỉ là người đứng tên hộ cho vợ chồng ông Công, bà Kiều. Chính bà Phương đã cố tình làm cho vợ chồng ông Trì tin tưởng rằng bà Phương chính là chủ sở hữu hợp pháp ngôi nhà và đất này. Tại Bản án số 19/2020/HNGĐ-ST, TAND TX. Điện Bàn HĐXX cũng đã tuyên, thửa đất số B2-01, tờ bản đồ số QH-03/11 mà bà Phương dùng để nhận 800 triệu tiền cọc vợ chồng bà Huy là tài sản của bà Nguyễn Thị Thúy Kiều và ông Nguyễn Hoàng Công.

Vụ việc đã được xác định rõ ràng, tuy nhiên bà Hà Thị Phương vẫn cố tình không chịu trả lại số tiền đã nhận cọc của vợ chồng ông Mai Thanh Trì, bà Nguyễn Dương Trường Huy mà cố tình chiếm đoạt số tiền 800 triệu đồng. Nhận thấy, hành vi của bà Hà Thị Phương có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên TAND tỉnh Quảng Nam đã đình chỉ vụ án “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc” và chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Nam để điều tra theo thẩm quyền.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Chuyển cơ quan CSĐT xử lý theo thẩm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO