Quảng Bình: Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân giữa đại dịch Covid-19

Trần Cường-Hoàng Oanh| 22/05/2021 07:40

BVCL - Để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 thành công tốt đẹp, dân chủ - bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn trong đại dịch Covid-19 và thực sự là ngày hội của toàn dân. Tỉnh Quảng Bình đã tập trung cả hệ thống chính trị vào công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào ngày 23/5 sắp tới.

Bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công, đúng luật định, mới đây, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Bình đã ban hành Công văn số 55/UBBC về việc tăng cường thực hiện công tác Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Bình yêu cầu Ủy ban Bầu cử các huyện, thành, thị hướng dẫn Ủy ban bầu cử các xã triển khai công tác bầu cử trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; khẩn trương hoàn thiện công tác bố trí, sắp xếp ở các địa điểm bỏ phiếu. Tiến hành kiểm tra các dụng cụ, phương tiện kỹ thuật phục vụ ngày bầu cử, đồng thời hướng dẫn cử tri thực hiện đúng nguyên tắc, cách thức bỏ phiếu...

Chuẩn bị tốt cho ngày bầu cử thành công tốt đẹp giữa đại dịch, UBND thành Phố Đồng Hới (Quảng Bình) đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng liên quan đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch Covid-19. Tiến hành phun khử trùng toàn bộ các điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu trước 01 ngày trước khi tổ chức bầu cử.

Tại địa điểm bầu cử, điểm kiểm phiếu bố trí khu vực rửa tay, nước rửa tay khô cho công dân, cán bộ thực hiện nhiệm bầu cử; theo dõi thân nhiệt của công dân đến bỏ phiếu, cán bộ thực hiện nhiệm vụ bầu cử; tất cả công dân, cán bộ thực hiện nhiệm vụ bầu cử phải đeo khẩu trang, các trường hợp có ho, sốt phải không khạc nhổ bừa bãi và lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán bệnh.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giám sát tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt chú trọng các cơ sở dịch vụ ăn uống, quán ăn và các đơn vị, cá nhân cung cấp suất ăn đảm báo an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe công dân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi bỏ phiếu.

Kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật. Không để các cơ sở không đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp dịch vụ ăn uống. Thành lập tổ thường trực (3-5 người/tổ) cùng phương tiện, thiết bị cần thiết để sẵn sàng phương án điều tra, xử lý nếu có ngộ độc thực phẩm, sự cố về an toàn thực phẩm.

Ông Hoàng Ngọc Đan – Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: “Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở thành phố Đồng Hới diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh covi phức tạp, khó lường. Ủy ban bầu cử thành phố cũng như cấp Ủy chính quyền thành phố đã chỉ đạo các cấp các ngành, cơ sở triển khai kế hoạch phòng chống Covid-19. Tuyên truyền cách bỏ phiếu, xây dựng phương án bỏ phiếu, đặc biệt là quan tâm công tác vệ sinh môi trường và khử khuẩn các điểm bỏ phiếu. Vận động người dân thực hiện khuyến cáo 5K, khoảng cách và khẩu trang trong bỏ phiếu. Chỉ đạo trạm y tế vè trung tâm y tế cũng như người dân quán triệt công tác vệ sinh môi trường điểm bỏ phiếu. Để cho ngày bầu cử thật sự là ngày hội toàn dân”.

Tại Thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tạm dừng các hoạt động thể thao, văn nghệ tuyên truyền về bầu cử. Thay vào đó, tăng cường tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh các xã, phường tăng thời lượng, tần suất phát sóng trên hệ thống truyền thanh về thông tin bầu cử trên địa bàn, công tác phòng chống dịch Covid-19.

Sử dụng xe lưu động tuyên truyền, nhắc nhở bà con nhân dân thực hiện khẩu hiệu 5K để phòng, chống dịch bệnh. Giao lực lượng Công an thị xã chủ động triển khai các phương án cụ thể nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhất là vào dịp cao điểm trước, trong và sau bầu cử. Tăng cường công tác tuần tra, nắm tình hình, chủ động phòng ngừa thủ đoạn của các thế lực chống phá cuộc bầu cử, bố trí lực lượng tăng cường bảo vệ tại các khu vực bỏ phiếu trong ngày diễn ra bầu cử.

Theo ông Đoàn Minh Thọ – Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 thành công tốt đẹp, thị xã Ba Đồn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Hiện nay 16/16 xã, phường đã làm tốt công tác tuyên truyền cho bầu cử, các điểm bầu cử được trang trí hết sức chu đáo, các tổ bầu cử ở xã, phường đã kiểm tra, rà soát danh sách niêm yết cử tri, trang trí phòng bầu cử, điểm bầu cử.

“Để đảm bảo công tác phòng chống Covid, thị xã đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo xã phường về triển khai quyết liệt công tác phòng chống Covid; chỉ đạo xã, phường rà soát các đối tượng liên quan đến vùng dịch, nắm chắt cá đối tượng từ vùng dịch về. Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử và ứng phó với Covid trong bầu cử được người dân đồng tình, hết sức ủng hộ và tin tưởng đợt bầu cử lần này thực sự là ngày hội lớn của toàn dân” – ông Đoàn Minh Thọ phấn khởi nói.

Cũng nội dung này, ông Nguyễn Duy Trinh – Chủ tịch UBND, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử xã Quảng Thủy (Thị xã Ba Đồn) cho biết : “Toàn xã có 1.600 cử tri với 40 ứng cử và bầu 25 và 5 đơn vị bầu cử. Đến thời điểm này, tình hình trật tự trên địa bàn xã đang ổn định, không có khiếu nại khiếu khiện về bầu cử. Công tác tuyên truyền, niêm yết danh dách và vận động bầu cử được xã thực hiện tốt. Kế hoạch bầu cử sắp đến, về công tác phòng chống Covid được xã chú trọng, phun khử khuẩn các điểm bầu cử, mỗi điểm bầu cử sẻ bố trí 1 đến 2 nhân viên y tế cùng với máy đo thân nhiệt, chuẩn bị sẳn sàng dung dịch khử khuẩn, khẩu trang y tế để phục vụ người dân tham gia bỏ phiếu”.

Tại huyện Bố Trạch, không khí bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được chuẩn bị chu đáo. Hệ thống băng rôn, khẩu hiệu đã được trang hoàng đẹp đẽ, đúng với quy định trong bầu cử. Bên cạnh đó, những khẩu hiệu về phòng chống dịch Covid-19 cũng được treo lên để tăng cường tinh thần cảnh giác, nâng cao ý thức phòng dịch cho cử tri. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Toàn huyện Bố Trạch có 125.231 cử tri tham gia bầu cử tại 184 đơn vị bầu cử và 192 khu vực bỏ phiếu. Tất cả đang hoàn thiện những khâu cuối cùng cho ngày 23/5 sắp tới.

Được biết, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình có 1.067 điểm bầu cử, trong đó 17 điểm bỏ phiếu bầu cử sớm vào ngày 21/5 (huyện Bố Trạch là 12 điểm, huyện Quảng Ninh là 5 điểm). Theo ghi nhận, đến nay công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương đã hoàn tất, đặc biệt tại các điểm bỏ phiếu đều trang bị máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn, rửa tay, khẩu trang đầy đủ…Tất cả đã sẵn sàng cho ngày bỏ phiếu 23/5.


(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Sẵn sàng cho ngày hội toàn dân giữa đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO