Quảng Bình phát hiện thêm hệ thống 5 hang động còn nguyên sơ dài 3 km

T.A| 25/03/2023 17:38

BVCL - Trong quá trình khảo sát, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện hệ thống hang động còn nguyên sơ, nhiều hang có không gian lớn, thạch nhũ đẹp, một số hang động có chiều dài suối ngầm chưa biết bắt nguồn từ đâu.

Mới đây, thông tin từ ông Cao Phương Hướng, Chủ tịch UBND xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho biết, đoàn khảo sát của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh vừa phát hiện một hệ thống hang động còn nguyên sơ trên địa bàn.

Trước đó, trong 5 ngày (từ 12/3 đến 17/3), Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã lập đoàn khảo sát vùng núi đá trên địa bàn xã Lâm Hóa và phát hiện hệ thống 5 hang động chưa từng được biết tới, gồm: Hung Trù 1, Hung Trù 2, Hung Trù 3, Hung Ka Vờng 1, Hung Ka Vờng 2 gần khu vực bản Chuối (xã Lâm Hóa).

nhieu-hang-kho-cung-vua-moi-duoc-phat-hien-o-xa-lam-hoa.jpg
Nhiều hang khô cũng vừa mới được phát hiện ở xã Lâm Hóa (Ảnh: Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh)

Tổng chiều dài của 5 hang động khoảng 3 km, phần lớn là hang động ướt. Trong đó, hang Hung Trù 1 dài 1.919m, sâu 11m, hang Hung Trù 2 dài 502m, sâu 25,8m, hang Hung Trù 3 dài 153m, sâu 11,4m, hang Hung Kà Vờng 1 dài 238m, sâu 2,8m và hang Hung Kà Vờng 2 dài 537m, sâu 5m.

Ngoài 5 hang này, các chuyên gia còn phát hiện một hang động có chiều dài suối ngầm tương đối lớn nhưng không thể khảo sát hết do chưa chuẩn bị đầy đủ phương tiện hỗ trợ. Đoàn sẽ quay lại trong thời gian tới, tiếp tục dùng thuyền để tiến sâu vào hang.

Ông Hướng cho biết thêm, tên của hang động trên hiện tại được gọi theo tên của người đồng bào dân tộc thiểu số thường gọi cho các khu vực này. Dự kiến ngày 26/3 tới, đoàn khảo sát của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh sẽ trở lại và tiếp tục khảo sát cho đến cuối tháng 3.

Ông Howard Limbert, chuyên gia của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, đang tham gia trong đoàn khảo sát cho biết, dường như có hệ thống sông ngầm dưới các hang động nối dài từ xã Lâm Hóa qua vùng lân cận trong H.Tuyên Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình phát hiện thêm hệ thống 5 hang động còn nguyên sơ dài 3 km
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO