Quan niệm dân gian về những điều kiêng kỵ trong ngày Mùng 1 tháng "cô hồn"

Tường San| 27/07/2022 14:18

Tháng 7 âm lịch gọi là tháng cô hồn và được cho là mang lại nhiều xui xẻo và vận hạn. Theo quan niệm dân gian, để tránh những điều xui xẻo trong tháng cô hồn thì nên kiêng kỵ làm những điều sau vào ngày mùng 1 đầu tháng.

Kiêng xuất tiền của

Vào ngày mùng 1 của tháng cô hồn, không nên xuất tiền từ việc trả nợ, đòi nợ cho đến vay mượn để tránh bị tiêu tán tài lộc một cách nghiêm trọng.

Kiêng những món ăn xui xẻo

Các món ăn như thịt chó, thịt vịt, mực, trứng vịt lộn… được cho là mang tới sự xui xẻo. Vì vậy, các bạn nên kiêng ăn các món này vào ngày mùng 1 đầu tháng, thậm chí nếu cẩn thận thì kiêng từ mùng 1 đến mùng 10.

Tháng cô hồn, mùng 1 âm lịch, kiêng ky ngày mùng 1

Kiêng đổ vỡ

Theo quan niệm, đổ vỡ tượng trưng cho sự chia cắt, đứt lìa trong mối quan hệ gia đình nên nhiều người đặc biệt chú ý tránh làm đánh vỡ chén, bát, đồ sành sứ... trong ngày mùng 1. Ngoài ra, cần tránh việc xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, tranh chấp trong ngày mùng 1 tháng cô hồn.

Kiêng quan hệ nam nữ

Theo quan niệm dân gian, mùng 1 và ngày rằm, nhất là ngày đầu tháng cô hồn, các cặp đôi nên hạn chế gần gũi yêu đương để tránh kinh động tới đấng thiêng liêng và không mắc tới xui xẻo, đen đủi không đáng có. Chính vì thế nếu có hỏi rằng, tháng cô hồn kiêng gì, không ít người sẽ nói, kiêng quan hệ nam nữ.

Kiêng đốt vàng mã tùy tiện

Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã trong tháng cô hồn vì việc này có thể khiến ma quỷ lang thang khắp nơi bu quanh bạn nhiều hơn, quấy nhiễu cuộc sống của bạn.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý không ăn vụng đồ khi cúng cô hồn. Đến rằm tháng 7, nhà nào cũng làm mâm cúng cô hồn để ban phát đồ ăn, thức uống cho các linh hồn, quỷ đói, nhưng nếu ăn đồ của người âm mà chưa cúng hoặc chưa xin phép sẽ rước họa vào thân.

Tháng cô hồn, mùng 1 âm lịch, kiêng ky ngày mùng 1

Không ra đường vào giờ Ngọ và tối muộn, đặc biệt là không đi 1 mình

Ông bà xưa quan niệm, ngày mùng 1 tháng cô hồn nên chú ý thời gian ra khỏi nhà. Do tháng 7 là thời điểm các vong hồn đi lang thang nên việc ra ngoài lúc 12 giờ trưa hay tối muộn nhất là đi 1 mình sẽ dễ gặp những việc không hay.

Không để mũi dép hướng về phía giường

Khi đi ngủ, bạn tuyệt đối không được để mũi dép hướng về phía giường bởi đây sẽ là dấu hiệu để ma quỷ nhận biết rằng có người sống đang ở đây vì thế chúng sẽ lên ngủ cùng với bạn.

Không nói tục chửi bậy

Không nên nói tục, chửi bậy vào ngày mùng 1 đầu tháng để tránh những chuyện thị phi suốt cả tháng. Trên thực tế, điều kiêng kị này nên duy trì tất cả các ngày chứ không riêng gì mùng 1 để giúp hình ảnh của bạn trở nên "trong sáng" hơn trong mắt những người xung quanh.

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan niệm dân gian về những điều kiêng kỵ trong ngày Mùng 1 tháng "cô hồn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO