Cục CSGT kiến nghị phân làn phương tiện trên quốc lộ 1B, nâng tốc độ một số tuyến cao tốc
Cục Cảnh sát giao thông (C08, Bộ Công an) đã có Văn bản kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu điều chỉnh tổ chức giao thông, trong đó tập trung vào việc tách làn xe trên quốc lộ 1B (Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang) và nâng tốc độ tối thiểu trên nhiều đoạn cao tốc.

Theo C08, việc tách làn giữa ô tô và xe máy trên quốc lộ 1B là cần thiết để giảm ùn tắc và nguy cơ va chạm giao thông. Cơ quan này đề xuất sau khi phân tách, sẽ cấm xe khách từ 30 chỗ ngồi trở lên và xe tải có tải trọng trên 7,5 tấn di chuyển vào làn 1 (sát dải phân cách giữa). Đây là làn dành cho các phương tiện nhỏ hơn, nhằm hạn chế tình trạng xe tải, xe khách lớn di chuyển chậm, bám làn trái gây cản trở giao thông.
Trước đó, C08 cũng đề nghị nghiên cứu tổ chức phân làn, phân luồng tại 8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe có dải dừng khẩn cấp, với tốc độ tối đa hiện nay từ 100 – 120 km/h. Các tuyến gồm: Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hải Phòng – Móng Cái, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Phan Thiết – Dầu Giây, Cầu Giẽ – Cao Bồ, Bắc Giang – Lạng Sơn, Hà Nội – Lào Cai, TP.HCM – Trung Lương.
Điểm đáng chú ý là C08 đề xuất nâng tốc độ tối thiểu ở làn 1 (làn sát dải phân cách) từ 60 km/h lên 80 km/h. Làn này sẽ dành cho xe ô tô tải, xe tải dưới 7,5 tấn, xe khách dưới 30 chỗ ngồi, với tốc độ tối đa 100 – 120 km/h. Trong khi đó, làn 2 (sát làn dừng khẩn cấp) giới hạn tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h, dành cho các phương tiện hỗn hợp, các xe tải từ 7,5 tấn trở lên, xe khách trên 30 chỗ ngồi.
Ngoài ra, Cục CSGT cũng đề nghị phân làn ngay tại các trạm thu phí, thiết lập làn cố định cho từng loại phương tiện; đồng thời bổ sung hệ thống biển báo, khắc phục bất hợp lý trong tổ chức giao thông.
Theo C08, kết quả thí điểm tại các tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ và Hà Nội – Hải Phòng cho thấy, việc phân làn và điều chỉnh tốc độ đã giúp giảm tình trạng xung đột giao thông, tạo luồng di chuyển thông thoáng hơn, đồng thời nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân.