Giáo dục

Cách tính điểm tốt nghiệp THPT 2025: Học sinh cần chú ý điều gì?

Lê Hương 15/07/2025 - 20:22

Bắt đầu từ kỳ thi năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chính thức áp dụng cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT mới, trong đó tỉ lệ giữa điểm thi và điểm học tập các năm ở bậc THPT được điều chỉnh cân bằng hơn so với trước.

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT ban hành, điểm xét công nhận tốt nghiệp từ năm 2025 sẽ bao gồm ba thành phần:

  • Điểm thi các môn tốt nghiệp (chiếm 50%),
  • Điểm trung bình các năm học ở bậc THPT (chiếm 50%),
  • Điểm ưu tiên hoặc khuyến khích nếu có.

Bắt đầu từ kỳ thi năm 2025, điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ bao gồm: điểm các bài thi tốt nghiệp (chiếm một nửa tổng điểm), điểm trung bình ba năm học THPT (chiếm một nửa còn lại), cộng thêm điểm ưu tiên và khuyến khích trong trường hợp thí sinh được hưởng.

Cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp năm 2025 như sau:

Để tính điểm trung bình các năm học THPT, thí sinh sẽ áp dụng công thức dưới đây:

Theo Bộ GD-ĐT, điểm trung bình các năm lớp 10, 11, 12 được xác định bằng cách tính trung bình cộng các môn học có điểm số trong từng năm. Cả điểm trung bình năm lẫn điểm trung bình ba năm học đều được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Lưu ý, chỉ những năm học theo Chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên của Việt Nam mới được đưa vào tính điểm xét tốt nghiệp.

Điều kiện để được công nhận tốt nghiệp

Thí sinh sẽ được công nhận tốt nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Đủ điều kiện dự thi, không vi phạm quy chế đến mức bị hủy kết quả,
  • Có điểm thi từ 1 trở lên ở tất cả các môn thi (thang điểm 10),
  • Và tổng điểm xét tốt nghiệp đạt từ 5 trở lên.

Quy trình phúc khảo bài thi

Tất cả thí sinh đều có quyền đề nghị phúc khảo bài thi. Đơn phúc khảo sẽ được tiếp nhận tại nơi đăng ký dự thi trong vòng 10 ngày kể từ thời điểm công bố điểm thi. Sau khi tiếp nhận, đơn sẽ được chuyển đến Hội đồng thi để xử lý.

Trong vòng 15 ngày kể từ khi kết thúc nhận đơn, kết quả phúc khảo sẽ được công bố và thông báo trực tiếp tới thí sinh.

Việc điều chỉnh công thức xét tốt nghiệp được kỳ vọng sẽ phản ánh toàn diện hơn quá trình học tập của học sinh, đồng thời đảm bảo công bằng trong đánh giá kết quả cuối cấp.

Lê Hương