Xã hội

Từ 2026, xe ô tô sản xuất trước 2017 bị cấm lưu hành ở Hà Nội và Tp.HCM, có đúng không?

Thái Ngọc 13/05/2025 - 09:36

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền thông tin Bộ Nông nghiệp và Môi trường sắp ban hành quy chuẩn khí thải mới. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn.

Thông tin này nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân, bởi nhiều gia đình có ô tô sản xuất từ năm 2016 ít sử dụng nên vẫn còn mới.

Thực tế, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện đang lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương về dự thảo quyết định áp dụng lộ trình chuẩn khí thải ô tô mới tại Việt Nam. Dự kiến, lộ trình này sẽ áp dụng từ năm 2026, theo hướng nâng cao yêu cầu kiểm soát khí thải, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM.

s1_knez.jpg
Việc siết quy chuẩn khí thải nhằm giảm phát thải giao thông, bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Theo dự thảo, quy chuẩn khí thải mới đối với ô tô lưu hành tại Việt Nam sẽ áp dụng 5 mức chuẩn khí thải (tương đương tiêu chuẩn Euro, mức 5 là mức yêu cầu tiêu chuẩn cao nhất).

Cụ thể, ô tô sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 kể từ năm 2026. Riêng các xe đăng ký tại Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng mức 5 từ năm 2027. Còn các tỉnh, thành khác sẽ áp dụng mức 5 từ năm 2028.

Đối với ô tô sản xuất từ năm 2017, tại Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức 4 từ năm 2026; các tỉnh thành khác chỉ yêu cầu mức 3 từ cùng thời điểm.

Cụ thể, ô tô sản xuất từ năm 2022 dự kiến áp dụng mức 4 từ ngày 1-1-2026. Riêng ô tô đăng ký biển số Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức 5 từ ngày 1-1-2027, còn các tỉnh thành khác áp dụng mức 5 từ năm 2028.

Đối với ô tô sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TP.HCM kể từ ngày 1-1-2026, các tỉnh khác được đề xuất chỉ yêu cầu mức 3 trong cùng thời điểm.

Những ô tô sản xuất từ trước năm 1999 áp dụng mức 1 và ô tô sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2 kể từ ngày quyết định nói trên có hiệu lực.

Như vậy, Hà Nội và TP.HCM áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn các tỉnh, thành phố khác. Dự thảo không đề cập tới việc cấm xe lưu hành theo năm sản xuất, mà chỉ quy định tiêu chuẩn khí thải phải đáp ứng tùy vào năm sản xuất.

Khi áp dụng mức 4 tại Hà Nội và TP.HCM vào đầu năm 2026, ô tô đời sản xuất trước 2017 có lượng phát thải đạt chuẩn vẫn có thể lưu thông bình thường. Người dân cần hiểu đúng để thực hiện đúng quy định mà các cơ quan ban hành.

Ngoài ra, chủ xe có thể lưu ý bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên không để xảy ra xả thải quá mức cho xe, nhất là xe đời cũ.

Việc bảo trì định kỳ, thay thế phụ tùng kịp thời và sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn là những yếu tố quan trọng giúp phương tiện đảm bảo mức khí thải yêu cầu, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng không khí.

Dự thảo này là bước đi quan trọng trong chiến lược chuyển đổi sang giao thông xanh, khuyến khích sử dụng xe điện, xe hybrid và các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch trong tương lai. Đây cũng là xu thế tất yếu để Việt Nam hội nhập các tiêu chuẩn quốc tế và cải thiện chất lượng sống tại các đô thị lớn.

Thái Ngọc