Đời sống

Tổng hợp tin tức sáng 22/10 tại ĐBSCL

Hà Giang (t/h) 22/10/2024 - 15:33

Vĩnh Long phát hiện đôi nam nữ tử vong trong nhà thuê; Cần Thơ ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư; Bắt tạm giam giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm Hậu Giang 95-01D; Công an An Giang gặp mặt người được đặc xá năm 2024; Kiên Giang có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh… là những tin tức nổi bật sang 22/10 tại ĐBSCL.

Công an An Giang gặp mặt người được đặc xá năm 2024

Sáng 22/10, Công an tỉnh tổ chức gặp mặt người được đặc xá năm 2024 trên địa bàn. Lãnh đạo các sở, ngành liên quan và 65 người được đặc xá, người hoàn lương tiêu biểu cùng tham dự.

2-18-1-.jpg
Đại biểu tham dự gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu được nghe lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh báo cáo tình hình công tác tiếp nhận người được đặc xá năm 2024 và báo cáo các quy định của pháp luật đối với người được đặc xá và thông báo ra mắt nhóm Zalo trao đổi về công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đại tá Nguyễn Thế Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu người được đặc xá khi trở về địa phương, nơi cư trú phải nỗ lực, phấn đấu, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương nơi cư trú, tích cực lao động, sản xuất trở thành công dân có ích cho xã hội và hòa nhập tốt với cộng đồng.

Vĩnh Long: Phát hiện đôi nam nữ tử vong trong nhà thuê

Ngày 22/10, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân 2 người chết trong căn nhà thuê ở xã Thanh Đức, huyện Long Hồ.

Trước đó, chiều tối ngày 21/10, người dân phát hiện chị C. (32 tuổi) và anh T. (35 tuổi) tử vong trong căn nhà thuê tại ấp Hưng Quới, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ.

Tại hiện trường có nhiều vết máu, thi thể đôi nam nữ có vết cắt trên cổ do vật sắc nhọn gây ra.

Nhận được tin báo, ngay trong tối 21/10, Công an huyện Long Hồ và Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long đã có mặt để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân vụ án mạng.

Từ kết quả khám nghiệm ban đầu, vụ án mạng được nghi vấn do T. sát hại chị C., sau đó tự vẫn. Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Cần Thơ ban hành quy định mới về bồi thường, hỗ trợ tái định cư

UBND TP. Cần Thơ vừa ra quyết định ban hành quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.

Quyết định mới áp dụng khi nhà nước thu hồi đất để bồi thường nhà, đất và tài sản trên đất, hỗ trợ tái định cư, chuyển đổi nghề… Quy định mới thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2024, Nghị định 88 ngày 15/7/2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo quyết định, mức hỗ trợ chi phí di chuyển tài sản khi nhà nước thu hồi đất là 9 triệu/hộ cho nhà 2 tầng, sau đó thêm 2 triệu đồng cho mỗi tầng; các nhà khác được hỗ trợ 7 triệu/hộ.

Đối với bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất, đối với đất nông nghiệp bồi thường 30.000 đồng/m2, đất phi nông nghiệp 45.000 đồng/m2.

Về bồi thường, hỗ trợ do phải di dời mồ mả được hỗ trợ tiền 20 triệu đồng/mộ; mộ cải táng mức bồi thường được tính bằng 50% của mộ an táng và được hỗ trợ tiền mua đất xây mộ 10 triệu đồng/mộ.

Về hỗ trợ tiền thuê nhà ở tạm cư, với khu vực 1 (quận Ninh Kiều): hộ có từ 4 người trở xuống được 3 triệu đồng/tháng, hộ có từ 5 - 8 người 3,75 triệu đồng/tháng, hộ có từ 9 người trở lên 4,5 triệu đồng/tháng.

can-tho.jpg
Cần Thơ quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Về hỗ trợ ổn định đời sống hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp như sau: thu hồi dưới 10% hỗ trợ 2 tháng; từ 10%-20% hỗ trợ 3 tháng; 20%-30% hỗ trợ 4 tháng. Trường hợp phải di chuyển chỗ ở, mức hỗ trợ bằng 2 lần mức hỗ trợ trên. Mức hỗ trợ cho một nhân khẩu được tính bằng tiền tương đương 30kg gạo/1 tháng.

Bắt tạm giam giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm Hậu Giang 95-01D

Ngày 22/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam Ngô Minh Khang, Giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm Hậu Giang 95-01D.

Ông Khang bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Nhận hối lộ” liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.

Sau khi thực hiện lệnh bắt tạm giam, Cơ quan Cảnh sát điều tra tiến hành khám xét nơi làm việc của bị can Ngô Minh Khang tại trụ sở Công ty Cổ phần đăng kiểm Hậu Giang 95-01D ở thị trấn cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng thực hiện lệnh khám xét chỗ ở của ông Khang tại phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ và thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan. Hiện, vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Kiên Giang có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Ngày 22/10, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức kỳ họp thứ 27 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét công tác cán bộ và một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Tại kỳ họp, các đại biểu tiến hành bỏ phiếu bầu chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Với kết quả hơn 83% số phiếu của đại biểu đồng ý, ông Lê Trung Hồ, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Lê Trung Hồ sinh năm 1983, quê quán huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, có trình độ chuyên môn Thạc sĩ xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước, Đại học Luật, cao cấp chính trị. Trước khi giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Trung Hồ từng giữ các chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thuận.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Kiên Giang đã miễn nhiệm ủy viên UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - do thay đổi công tác; miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Trần Minh Thể - nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ - do thay đổi công tác. Đồng thời bầu Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Bùi Phước Châu - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

An Giang đẩy nhanh tiến độ quy hoạch

Thời gian qua, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn An Giang được các cấp, ngành quan tâm lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện theo quy định, đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Cường cho biết: Toàn tỉnh hiện có 441 quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã và đang thực hiện đầu tư quản lý xây dựng theo quy hoạch cấp thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, có 2 đồ án thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, gồm: Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế cửa khẩu An Giang và đồ án quy hoạch chung TP. Long Xuyên. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu so với đất xây dựng đô thị theo định hướng quy hoạch chung chiếm 62%. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết chiếm khoảng 20%.

Ông Cường cho rằng, công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng được triển khai thực hiện tốt và dần đi vào nền nếp theo quy định pháp luật. Các đồ án quy hoạch trước khi trình cấp thẩm quyền phê duyệt đều được lấy ý kiến và thông qua các sở, ban, ngành và địa phương. Chất lượng các đồ án quy hoạch từng bước được nâng cao, giúp các cấp chính quyền quản lý, đầu tư xây dựng thuận lợi hơn...

Bên cạnh đó, khắc phục hạn chế trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt một số quy hoạch còn chậm; chất lượng một số đồ án quy hoạch chưa cao, phải điều chỉnh nhiều lần. Việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị một số quy hoạch chưa đảm bảo điều kiện, nguyên tắc, trình tự điều chỉnh theo quy định…

Để thực hiện tốt quy hoạch thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư giúp UBND tỉnh đôn đốc, kiểm tra thực hiện và khẩn trương tập trung, phối hợp các cơ quan Trung ương trình Thủ tướng phê duyệt kế hoạch quy hoạch của tỉnh trong tháng 11/2024. UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thường xuyên rà soát, tập trung lập các QH và điều chỉnh các quy hoạch (quy hoạch chung, phân khu, chi tiết) và phải có thời gian cụ thể trong từng phần việc.

Hà Giang (t/h)