Trong nước

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do học sinh điều khiển xe máy không bằng lái

Thảo Lan 17/10/2024 - 15:59

Mặc dù đã có nhiều biện pháp răn đe, xử phạt, tuy nhiên vẫn còn nhiều học sinh điều khiển xe máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, xuất hiện nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi bị lực lượng chức năng xử phạt. Qua đó, các em đã nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình.

Luật giao thông đường bộ, quy định người chưa đủ 18 tuổi thì chưa đủ điều kiện thi và sở hữu giấy phép lái xe. Do đó, người dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển các phương tiện mô tô, xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc. Quy định là thế, nhưng thực tế vẫn có nhiều học sinh coi thường pháp luật, điều khiển xe có dung tích xi lanh trên 50cc đến trường học.

hoc-sinh-di-xe-may-khong-doi-mu-bao-hiem(1).jpg
Học sinh điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Theo đó, để không bị nhà trường xử phạt, học sinh điều khiển xe máy có phân khối trên 50cc đến trường, rồi gửi xe ở ngoài trường học hoặc nhà người quen. Điều đáng nói, nhiều phụ huynh vẫn giao xe cho con đi mà không nghĩ đến hậu quả. Bởi, giao xe cho người chưa đáp ứng đủ điều kiện điều khiển phương tiện luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo lực lượng cảnh sát giao thông, tất cả các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, ngoài áp dụng các chế tài theo luật, các tổ công tác sẽ lập danh sách gửi về nhà trường để tiếp tục xử lý. Để ngăn ngừa tình trạng học sinh điều khiển xe máy khi chưa có giấy phép lái xe, vai trò quan trọng nhất là gia đình. Do đó, bậc phụ huynh cần tuân thủ luật giao thông đường bộ và chú trọng đảm bảo an toàn cho chính con em mình.

Trước thực trạng này, Nhà trường, các cấp, ngành liên quan cần tăng cường tuyên tuyền, đưa ra các chế tài có tính răn đe và xử phạt nghiêm minh để hạn chế tối đa vi phạm.

Thảo Lan