Đời sống

Sóc Trăng: Xuất hiện tình trạng lừa đảo giả danh Bộ Y tế

Linh Lan 15/10/2024 - 06:31

Tại tỉnh Sóc Trăng xuất hiện tình trạng các đối tượng lừa đảo giả danh lãnh đạo, Thanh tra Sở Y tế tỉnh, liên lạc với các cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn để thực hiện hành vi lừa đảo.

van-ban-gia-mao-so-y-te-soc-trang-nguon-cong-thong-tin-dien-tu-cong-an-tinh-soc-trang.jpg
Hình ảnh các đối tượng làm giả để lừa đảo trên mạng

Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng đã nhận được phản ánh về việc một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nhận được các cuộc gọi, tin nhắn Zalo gửi kèm Quyết định số 115/QĐ-SYT ban hành ngày 1/10/2024 của Sở Y tế về lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đồng thời hẹn thời gian làm việc với các cơ sở này.

Ngay khi nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng đã có công văn cảnh báo hoạt động lừa đảo trong kiểm tra an toàn thực phẩm, khẳng định không ban hành quyết định trên và các nội dung trong văn bản là không chính xác.

Trước đó, đã có 20 Sở Y tế các tỉnh, thành trong cả nước phải phát đi thông báo khẩn do bị giả mạo kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm nhằm trục lợi bất chính. Bộ Y tế cũng chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm, văn phòng Bộ Y tế nhanh chóng phát cảnh báo cho người dân cảnh giác.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Sóc Trăng, các văn bản giả mạo thường có điểm chung thường thấy là nội dung không mạch lạc, thể thức văn bản, phông chữ sai. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng số điện thoại giả danh lãnh đạo hoặc Thanh tra của Sở Y tế, gọi điện đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, gửi các văn bản thông qua mạng xã hội Zalo và yêu cầu đại diện cơ sở làm việc với đoàn thanh tra. Lợi dụng tâm lý lo sợ của các chủ cơ sở, các đối tượng lừa đảo sẽ yêu cầu chuyển tiền để tránh bị kiểm tra, xử phạt.

Linh Lan