Trong nước

Tập đoàn KJ Vina: Ký hợp đồng tiền tỷ, khất lần rồi… sủi tăm

Trần Hùng 10/10/2024 - 07:04

Ký hợp đồng mua bán hạt nhựa với giá trị hơn 2 tỷ đồng nhưng không giao được hàng, Công ty CP Tập đoàn KJ Vina (Cầu Giấy, Hà Nội) bị Công ty CP Sản xuất bao bì Khánh An (Hải Dương) tố cáo về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Khất lần gần 4 tháng chưa giao hàng

Trong đơn kêu cứu gửi đến Báo Công lý, bà Hoàng Thu Hường - đại diện Công ty CP Sản xuất bao bì Khánh An (Công ty Khánh An, Hải Dương) cho biết, ngày 13/6/2024, Công ty Khánh An có ký hợp đồng với Công ty CP Tập đoàn KJ Vina (Tập đoàn KJ Vina) do bà Nguyễn Thị Ngọc làm Giám đốc về việc mua bán 3 container hạt nhựa (81 tấn) với trị giá là 2.227.500.000 đồng (hai tỷ hai trăm hai mươi bảy triệu năm trăm nghìn đồng) và thanh toán toàn bộ số tiền vào ngày 14/6/2024.

kj-vina-1.jpg
Công ty Khánh An gửi đơn đến Tòa soạn Báo Công Lý.

Hợp đồng cũng thể hiện rõ: Tập đoàn KJ Vina sẽ giao hàng cho Công ty Khánh An chậm nhất là ngày 21/6/2024. Thế nhưng, khi đến thời hạn, Tập đoàn KJ Vina không giao được hàng như trong hợp đồng đã ký với lý do chưa có hàng.

Theo bà Hường, dù phía Công ty Khánh An đã nhiều lần liên lạc, gửi công văn đến địa chỉ trụ sở Tập đoàn KJ Vina (tầng 05, tòa C2, chung cư D’Capitale Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), lên làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Đức Hiếu, bà Lương Thị Việt Hà (đại diện Tập đoàn KJ Vina) tại văn phòng số 2 của Công ty ở tầng 5 tòa nhà Skyline (114 Nguyễn Khuyến, Hà Đông) nhưng vẫn không được giải quyết.

kj-vina-4.jpg
Hợp đồng mua bán giữa Công ty Khánh An và Công ty KJ Vina.

Sau nhiều lần liên lạc thì ngày 22/7/2024, Tập đoàn KJ Vina có gửi công văn xin dời lịch giao hàng đến ngày 10/8 với lý do bất khả kháng (do liên quan đến ngân hàng – Tập đoàn KJ Vina) và chấp nhận chịu mức phạt theo như Hợp đồng hai bên đã ký kết.

Dù đã thiện chí với mong muốn được nhận hàng để phục vụ việc sản xuất của Công ty nhưng theo bà Hường, đến hẹn Tập đoàn KJ Vina lại không giao hàng và tiếp tục khất hẹn đến ngày 13/8/2024. Bà Hường cho biết, ngày 9/8/2024, đại diện Công ty Khánh An đã làm việc với ông Nguyễn Đức Hiếu - Phó Giám đốc Tập đoàn KJ Vina và chấp nhận cho Tập đoàn KJ Vina dời lịch giao hàng trong 3 ngày 14/8 đến 16/8.

Tuy nhiên, Tập đoàn KJ Vina vẫn lại khất hẹn, không thể giao hàng cho Công ty Khánh An. Đến ngày 21/8, ông Hiếu có buổi làm việc với bà Hường và tiếp tục xin giao một container hàng vào ngày 23/8, hai container còn lại sẽ giao vào cuối tháng 8/2024. Nhưng theo bà Hường, dù Công ty Khánh An đã cho rất nhiều cơ hội, đến tháng 10/2024 Tập đoàn KJ Vina chưa giao bất cứ một container hàng nào cho Công ty Khánh An.

Khất lần rồi... sủi tăm

Trình bày trong đơn kêu cứu gửi báo Công lý, bà Hường cho biết, sau nhiều lần liên lạc và làm việc với ông Nguyễn Đức Hiếu thì kể từ đầu tháng 9/2024, bà Hường không thể liên lạc hay gặp mặt vị này dù lên văn phòng Tập đoàn KJ Vina hay gọi điện thoại (điện thoại vẫn đổ chuông).

kj-vina-2.jpg
Hợp đồng thể hiện rõ thời gian giao hàng là ngày 21/6/2024 nhưng đến 10/10 công ty KJ Vina vẫn chưa giao hàng như hợp đồng đã ký.

Thay vì gặp ông Hiếu - người có quyền quyết định và giải quyết thì bà Hường chỉ được làm việc với bà Lương Thị Việt Hà - Kế toán Tập đoàn KJ Vina (có giấy ủy quyền). Nhưng bà Hường cho biết, dù có giấy ủy quyền, bà Hà không có quyền giải quyết sự việc nên gặp mặt, nói chuyện và trao đổi không đi tới kết quả.

Theo đại diện của Công ty Khánh An, việc Tập đoàn KJ Vina không giao hàng đúng hẹn đã làm ảnh hưởng, gây thiệt hại lớn cho Công ty. Không có nguồn nguyên liệu để sản xuất, Công ty Khánh An phải ngừng dây chuyền, cho công nhân nghỉ (vẫn phải trả lương) và phải đền hợp đồng cho đối tác vì không có thành phẩm để giao… Hệ lụy sâu sắc không chỉ về kinh tế mà còn cả uy tín của Công ty Khánh An đối với khách hàng.

Sau khi nhận được đơn thư của Công ty Khánh An, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Đức Hiếu thì được ông Hiếu hẹn làm việc để cung cấp thông tin. Tuy nhiên, khi đến lịch hẹn thì ông Hiếu lại cáo bận và xin dời lịch hẹn sang ngày khác. PV tiếp tục chờ và ông Hiếu lại tiếp tục hẹn. Tới nay, dù cố gắng liên hệ qua điện thoại, zalo nhưng ông Hiếu hoàn toàn không trả lời PV.

PV lại tiếp tục liên hệ với bà Hà thì được biết, ông Hiếu đang chữa bệnh ở miền Nam nên không liên hệ được. Bà Hà thừa nhận rằng bản thân cũng không gọi điện được cho ông Hiếu. Trong cuộc nói chuyện với PV, bà Hà xin thêm thời gian để trao đổi với lãnh đạo trước khi có thông tin chính thức đến với Công ty Khánh An cũng như với báo chí.

kj-vina.png
Hàng loạt doanh nghiệp được liệt kê là đối tác - nhà cung cấp của KJ Vina trên website http://hoachatcoban.com.vn/. (Ảnh chụp màn hình 10/10/2024).

Theo tìm hiểu của PV, ông Nguyễn Đức Hiếu là người đại diện không chỉ của Tập đoàn KJ Vina mà còn là người đại diện của các doanh nghiệp như: Công ty CP Thương mại Năng lượng nông sản AET; Công ty CP Thương mại dịch vụ Đại Phát; Công ty CP Thương mại và dịch vụ Thành Hưng Thịnh; Công ty CP Tập đoàn Phú Bình; Công ty CP Tập đoàn đầu tư KTT; Công ty CP Thương mại Quốc tế Việt Bắc.

Được biết, hiện bà Hường đã gửi đơn khởi kiện Tập đoàn KJ Vina về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra cơ quan chức năng. PV sẽ tiếp tục làm việc với các bên có liên quan cũng như cơ quan chức năng để làm rõ thêm vụ việc.

Công ty CP Tập đoàn KJ Vina có Giám đốc là bà Nguyễn Thị Ngọc. Công ty này là thành viên Hiệp hội Nhựa Việt Nam từ ngày 09/5/2024. Công ty này tự giới thiệu trên website http://hoachatcoban.com.vn/ là: "Không chỉ sở hữu mạng lưới hợp tác vững chắc với các tập đoàn sản xuất, nhà máy, cũng như các đại lý phân phối trong và ngoài nước, có kho hàng ở cả 3 miền Bắc – Trung – Nam nhằm đấy nhanh tối đa tốc độ giao hàng".

Trần Hùng