Xã hội

Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang: Mạnh mẽ chuyển đổi số

Lê Đại 26/09/2024 - 09:45

CLY - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về Chuyển đổi số (CĐS). Trong quý III/2024, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Bắc Giang đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu và đạt được nhiều kết quả tích cực về CĐS.

anh-bai-bac-giang-2.jpg
Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì, cập nhật thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và vận hành ổn định Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh (ảnh minh họa).

Về công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CĐS, đã được triển
khai đồng bộ và hiệu quả trên nhiều kênh. Nội dung tuyên truyền bao quát nhiều lĩnh vực, từ chính quyền số, y tế, giáo dục đến nông nghiệp và thương mại điện tử, nhằm nâng cao nhận thức toàn diện về CĐS trong cộng đồng.

Về hạ tầng số, đến nay, 100% thôn, bản, tổ dân phố có hạ tầng Internet cáp quang; 100% diện tích được phủ sóng thông tin di động. Toàn tỉnh có 1.596 cột ăngten với 3.775 trạm BTS (trong đó: 884 trạm 2G; 1.242 trạm 3G; 1.647 trạm 4G và 02 trạm 5G); trên 85% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh, trên 90% hộ gia đình có người có điện thoại thông minh, 86,3% hộ gia đình có kết nối internet băng rộng cáp quang.

Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì, quản trị, vận hành và hỗ trợ các đơn vị khai thác sử dụng các hệ thống thông tin, phần mềm dùng chung tại Trung tâm Trung tâm Dữ liệu của tỉnh. Tiếp tục duy trì, thuê đường truyền số liệu chuyên dùng của VNPT kết nối từ Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh đến 10 huyện, thị xã, thành phố, 209 xã, phường thị trấn và 10 Văn phòng quản lý đất đai các huyện, thị xã, thành phố. Hoàn thành triển khai dự án Xây dựng Trung tâm dữ liệu CĐS tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025.

Phối hợp với Công an tỉnh và các UBND huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan để duy trì, vận hành 1.305 camera để khai thác hình ảnh hệ thống camera phục vụ công tác điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật về hình sự; khai thác chức năng camera giao thông gửi thông báo phạt nguội.

Về hệ thống nền tảng số, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) tỉnh Bắc Giang tiếp tục hoạt động ổn định dưới sự vận hành của Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang.

Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu tỉnh (LGSP) Bắc Giang đã được kết nối với Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP). Thường xuyên hỗ trợ các cấp, các ngành duy trì và vận hành các hệ thống thông tin, đảm bảo sự kết nối và liên thông dữ liệu hiệu quả theo chiều ngang (giữa các sở, ngành trong tỉnh) và chiều dọc (từ cấp tỉnh đến trung ương) nhằm tạo ra một hệ sinh thái dữ liệu thông suốt và đồng bộ từ địa phương đến trung ương.

Về các dịch vụ số, Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang tiếp tục duy trì, cập nhật thủ tục hành chính (TTHC) theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và vận hành ổn định Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang đã thực hiện rà soát, cấu trúc lại quy trình dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đảm bảo lấy người dùng làm trung tâm.

Thực hiện xây dựng nền tảng giao tiếp số giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp và tiếp tục duy trì, phát triển các hệ thống thông tin dùng chung và các phần mềm phục vụ chỉ đạo điều hành và chuyên ngành như: Hệ thống Phòng họp không giấy tờ; phần mềm theo dõi ý kiến chỉ đạo điều hành; kho dữ liệu số, phần mềm số hóa, bản đồ hóa hệ thống thông tin cơ bản của tỉnh; hệ thống thông tin báo cáo tỉnh, Cổng thông tin không gian (SDI) của tỉnh Bắc Giang.

Về phát triển xã hội số, Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang đã xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn cho 700 cán bộ doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và các kênh tiếp nhận kiến nghị.

Về an toàn thông tin mạng, trong Quý III/2024, tỉnh Bắc Giang tiếp tục đạt được những kết quả đáng kể về đảm bảo an toàn thông tin mạng. Cụ thể, Sở TT&TT đã ban hành Công văn số 1130/STTTT-CNTT ngày 02/08/2024 hướng dẫn triển khai phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. Đến nay, 100% hệ thống thông tin đã được phê duyệt cấp độ bởi Chủ tịch UBND tỉnh và Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang.

Về phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số, triển khai Đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ CĐS của tỉnh Bắc Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: Sở TT&TT tỉnh Bắc Giang đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 1504/QĐ-UBND ngày 20/9/2024 về việc cử 33 cán bộ, công chức, viên chức tham dự học các môn bổ sung kiến thức.

Ban hành Kế hoạch số 27/KH-STTTT ngày 26/01/2024 về tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước năm 2024. Bám sát nội dung Kế hoạch đề ra, trong 9 tháng đầu năm 2024, Sở đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức 03 buổi tập huấn với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã trên toàn tỉnh; phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ TT&TT để triển khai các khóa học bồi dưỡng về chuyển đổi số trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà MOOCs cho 34 đơn vị, với 1.893 học viên tham gia 10 khóa học.

Lê Đại