Giáo dục

Nhiều tỉnh, thành tiếp tục cho học sinh nghỉ để khắc phục hậu quả sau bão

Bạch Dương 08/09/2024 - 22:03

Các tỉnh bị thiệt hại nặng nề như Quảng Ninh, Hải Phòng và một số tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Điện Biên, Sơn La, thông báo học sinh tiếp tục nghỉ học vào ngày 09/9 để khắc phục hậu quả sau bão số 3 (tên quốc tế Yagi).

TP. Hải Phòng

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng yêu cầu thủ trưởng các đơn vị giáo dục trên toàn thành phố bằng các hình thức liên lạc phù hợp, thông báo học sinh toàn thành phố tiếp tục nghỉ học ngày 09/9, cho đến khi có thông báo mới.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng, việc cho học sinh nghỉ học là để các trường tập trung khắc phục hậu quả sau bão, điều kiện an toàn giao thông, điện, nước, vệ sinh môi trường.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị giáo dục trên toàn thành phố huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương dọn dẹp cảnh quan, khắc phục hậu quả sau bão. Các đơn vị kiểm kê, thống kê thiệt hại do bão gây ra; đề xuất sửa chữa cơ sở vật chất sau bão, ưu tiên sửa chữa trước phòng học; chủ động khắc phục thiệt hại về cơ sở vật chất theo thẩm quyền để tiếp tục dạy và học, đảm bảo quy trình, thủ tục đúng quy định, các trường không tự ý sửa chữa đối với các hạng mục có mức kinh phí vượt thẩm quyền.

TP. Thái Nguyên

Ngày 08/9, Phòng GD&ĐT TP. Thái Nguyên cho biết, hầu hết trường học trên địa bàn thành phố bị ngập úng tại cổng và sân trường, hoặc đường đến trường; có nơi học sinh đến trường phải đi qua một số đập tràn nguy hiểm. Ngoài ra, do ảnh hưởng của mưa bão, một số phòng học, công trình vệ sinh bị gió mạnh làm vỡ kính, không đảm bảo an toàn...

2-666_tieutieu_hoc_nha_trang_20240908191313_20240908194704-201700_993-210332.jpg
Một trường học trên địa bàn TP. Thái Nguyên bị ngập sau bão số 3. Ảnh: Báo Thái Nguyên

Vì vậy, Phòng GD&ĐT TP. Thái Nguyên đã báo cáo Sở GD&ĐT tỉnh; đồng thời đề xuất UBND TP. Thái Nguyên cho học sinh 144 trường học và nhóm trẻ mầm non độc lập trên địa bàn thành phố nghỉ học vào ngày 09/9.

Theo đó, học sinh tiểu học sẽ được bố trí học bù vào thứ Bảy (14/9); các trường THCS chủ động sắp xếp cho học sinh học bù vao thời gian phù hợp. Đồng thời chỉ đạo các trường nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Dân quân tự vệ, các cơ quan, đơn vị liên quan khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại vào ngày 10/9.

Tỉnh Hòa Bình

Sở GD&ĐT Hòa Bình đã ban hành Công văn số 2397 về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3. Các đơn vị, trường học tại Hòa Bình (kể cả công lập, tư thục, dân lập) cho học sinh nghỉ học và dừng tất cả các hoạt động đến hết ngày 09/9.

Sở GD&ĐT Hòa Bình yêu cầu các cơ sở giáo dục khẩn trương thông báo cho học sinh, học viên và cha mẹ học sinh biết và thực hiện. Đối với các cơ sở giáo dục có học sinh nội trú, bán trú, tổ chức quản lý chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Tỉnh Yên Bái

Theo Công văn số 1221 của Sở GD &ĐT tỉnh Yên Bái về việc tập trung ứng phó bão số 3 và ảnh hưởng mưa lũ sau bão, các đơn vị trường học nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất hoặc chưa đảm bảo các điều kiện an toàn, thủ trưởng đơn vị chủ động cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học các ngày 09-10/9.

Căn cứ điều kiện cụ thể của đơn vị báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc tổ chức dạy học trở lại đảm bảo khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025.

Cùng với đó, các đơn vị không nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và đảm bảo các điều kiện an toàn thì triển khai tổ chức cho học sinh, học viên, sinh viên đi học từ ngày 09/9/2024 theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025.

Tỉnh Điện Biên

Sở GD&ĐT Điện Biên đã ra công văn hoả tốc yêu cầu các đơn vị cho trẻ em mầm non, học sinh, học viên nghỉ học 2 ngày (09 - 10/9) để ứng phó mưa lũ sau bão Yagi.

Sở GD&ĐT Điện Biên yêu cầu các đơn vị chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, tổ chức dạy học bù cho học sinh đảm bảo nội dung chương trình và kế hoạch thời gian năm học, phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình, diễn biến mưa lũ sau bão trên địa bàn.

Sơn La, Cao Bằng

Hơn 500.000 học sinh của hai tỉnh được cho nghỉ học ngày 09-10/9.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cho biết do đặc thù địa hình, tỉnh này gặp nhiều nguy cơ về lũ quét, sạt lở sau bão. Do đó, học sinh nghỉ học là cần thiết để đảm bảo an toàn cho thầy và trò.

Tỉnh Bắc Ninh

Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh chiều ngày 08/9 đã ra văn bản tiếp tục cho trẻ mầm non, học sinh nghỉ học ngày 09/9 để rà soát, khắc phục các thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Sở yêu cầu các trường khẩn trương dọn vệ sinh trường lớp; sửa chữa cơ sở hạ tầng, khắc phục thiệt hại sau bão.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cần kiểm tra lại hệ thống điện và các thiết bị trước khi sử dụng; có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; xử lý cây xanh, biển hiệu, mái tôn, cột cổng, tường bao đã bị gió bão làm nghiêng, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ và học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên khi trở lại trường ngày 10/9.

TP. Hà Nội

Ngày 08/9, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết, trường học nào đảm bảo đủ điều kiện học tập an toàn sẽ triển khai đón học sinh quay trở lại từ ngày 09/9 theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024 – 2025.

Các trường chưa đảm bảo đủ điều kiện học tập an toàn do ảnh hưởng của cơn bão, trước mắt chưa tổ chức dạy học, đồng thời có phương án báo cáo cấp có thẩm quyền khắc phục ngay những thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra.

Trong khi đó, các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Giang, Lạng Sơn cũng giao các trường căn cứ điều kiện thực tế, chủ động việc đón học sinh trở lại. Nếu nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét hoặc không đảm bảo các điều kiện an toàn, trường chưa được dạy học.

Bạch Dương