Đời sống

Kỹ năng thuyết phục - Chìa khóa thành công

Chu Phương 31/08/2024 - 17:57

Vừa qua, tại trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn (Quận 8, TP.HCM) đã diễn ra buổi tọa đàm đầy thú vị của diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang (Chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ).

z5771697953262_362815279947fb185175179d593fc7f6.jpg
Diễn giả Hồ Nhựt Quang trao đổi với sinh viên trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn.

Với chủ đề “Kỹ năng thuyết phục”, chương trình được mở đầu bằng những câu chuyện thành công và thất bại của những tập đoàn kinh tế phương Tây, những công cuộc canh tân đất nước của một số vĩ nhân, để cuối cùng giúp mọi người nhận ra giá trị độc đáo của kỹ năng thuyết phục quyết định tính sống còn của quốc gia, sự hưng thịnh và văn minh của xã hội, gia đình hay tổ chức, cá nhân.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc sở hữu những kỹ năng cần thiết để thuyết phục người khác trở nên ngày càng quan trọng. Dù là trong cuộc sống đời thường của cá nhân hay sự nghiệp nói chung, kỹ năng thuyết phục có thể mang lại những lợi ích to lớn, giúp chúng ta đạt được mục tiêu, vượt qua thách thức và gặt hái nhiều thành công hơn.

“Nếu bao giờ có một thời điểm mà doanh nhân cần học nghệ thuật thuyết phục, thì đó chính là lúc này. Đã qua thời quản trị bằng cách chỉ huy và kiểm soát của các nhà quản lý chuyên đưa mệnh lệnh. Ngày nay, doanh nghiệp được điều hành chủ yếu bởi các nhóm có chức năng chéo nhau của chính những người đồng nghiệp và được sở hữu bởi thế hệ baby boomers, con cháu thế hệ Gen G, Z, họ không chịu sự kiểm soát mù quáng của quyền lực. Do tác động mạnh mẽ của công nghệ và toàn cầu hóa đã làm suy thoái thêm nữa hệ thống phân cấp truyền thống, khi ý tưởng và tư duy con người được tự do hơn bao giờ hết. Chính những thay đổi cơ bản này, đã kéo dài qua nhiều thập kỷ khiến cho việc thiết lập kỹ năng thuyết phục càng quan trọng hơn bao giờ hết. Buổi chia sẻ nhằm mong muốn trang bị cho các bạn sinh viên những kiến thức cơ bản và kỹ năng cầp thiết về thuyết phục. Từ đó, các bạn có thể vận dụng hiệu quả những điều đã học vào thực tiễn, góp phần tạo nên những bước tiến vượt bậc trong cuộc sống và sự nghiệp của mình.”- diễn giả Hồ Nhựt Quang chia sẻ.

z5771697953146_217d6d3c561aaa4c9953b91f8ff2166a.jpg
Các bạn trẻ hào hứng đặt câu hỏi

Thông qua các tài liệu khoa học trong và ngoài nước, diễn giả đã minh chứng về các tác động có ảnh hưởng đến việc thuyết phục bao gồm: sự thiện cảm, lối sống ân nghĩa, sức mạnh đám đông xã hội, cam kết chung trong xã hội, uy quyền và tính khan hiếm. Do vậy, có thể nói Kỹ năng thuyết phục là sự kết hợp thành thạo giữa khả năng sử dụng ngôn từ, cách thức trình bày logic cùng lập luận thuyết phục để giúp người khác chấp nhận quan điểm, ý tưởng hoặc hành động của chính mình. Sở hữu kỹ năng này là vô cùng quan trọng, vì nó không chỉ tăng cường hiệu quả giao tiếp, thuyết trình mà còn giúp bạn thuyết phục người khác dễ dàng hơn, từ đó nâng cao vị thế, ảnh hưởng cá nhân. Đồng thời, kỹ năng thuyết phục cũng là một lợi thế lớn khi tham gia đàm phán, thương lượng, trình bày ý tưởng hay xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh.

Buổi tọa càng sôi nổi khi sinh viên chia sẻ những kỹ năng mình đã học hỏi được từ kinh nghiệm cuộc sống như Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, Kỹ năng lập luận và phản biện, cách để hiểu biết về đối tượng giao tiếp và bối cảnh giao tiếp, khả năng kiểm soát cảm xúc, đặc biệt là sinh viên đã nhận ra tầm quan trọng của việc chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung, logic trình bày, tạo sự tin tưởng, cảm mến với người nghe.

Diễn giả Hồ Nhựt Quang cho rằng, tại nơi làm việc, uy tín phát triển từ hai nguồn: chuyên môn và mối quan hệ. Tuy nhiên, chuyên môn dù giỏi hay dở, mối quan hệ rộng hay hẹp không quan trọng bằng việc giữ lễ trong quá trình thuyết phục, nên khiêm tốn, lắng nghe và phải đủ bản lĩnh hùng biện nhằm thuyết phục hiệu quả hơn. Tuyệt đối không nên áp đặt, cưỡng ép người khác chấp nhận quan điểm của mình, không áp dụng lối lập luận thiếu logic, dẫn chứng không thuyết phục, nhất là việc thiếu sự tôn trọng, không cần bằng được cảm xúc. Nếu để cảm xúc lấn át, chúng ta sẽ dễ trở nên quá cảm tính, thiếu kiểm soát, thậm chí có thể dẫn đến cách trình bày thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, cần kiểm soát tốt cảm xúc, giữ sự bình tĩnh và chuyên nghiệp.

z5771697953263_78229e06d20d6d4482f03d6181cd63da.jpg

Buổi tọa đàm kết thúc trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt khi những người tham gia đã hiểu được giải đáp trong phần thảo luận “Số liệu không tạo ra được tác động cảm xúc, nhưng câu chuyện và ngôn ngữ sống động có thể”. Từ đó, bài học được cô đọng bằng thông điệp về kỹ năng thuyết phục là: “Chinh phục điểm yếu - thăng tiến tương lai”.

Chu Phương