Phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại Lạng Sơn
Bên cạnh việc giúp tăng năng lực thông quan hàng hóa, Đề án còn có vai trò quan trọng trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của người dân hai bên biên giới.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 865/QĐ-TTg ngày 17/8/2024 phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1119 - 1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá khu vực mốc 1088/2 - 1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Đề án tập trung xây dựng mô hình cửa khẩu thông minh tại các khu vực mốc 1119-1120 và 1088/2-1089, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần phát triển Lạng Sơn thành trung tâm kinh tế cửa khẩu quan trọng của Việt Nam và ASEAN.
Mục tiêu đến năm 2027, năng lực thông quan tại các khu vực này sẽ tăng gấp 2-3 lần, và đến năm 2030, tăng gấp 4-5 lần so với hiện tại. Đây là bước đi quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông và thúc đẩy thương mại quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Bên cạnh việc giúp tăng năng lực thông quan hàng hóa, đề án còn có vai trò quan trọng trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của người dân hai bên biên giới.
Đề án bắt đầu triển khai từ quý 3 năm 2024 đến hết quý 3 năm 2029. Trong đó, giai đoạn 1 (từ quý 3 năm 2024 đến hết quý 2 năm 2026), UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tập trung triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng cửa khẩu thông minh thuộc trách nhiệm Nhà nước.
Còn trong giai đoạn 2 (từ quý 3 năm 2026 đến hết quý 3 năm 2029) sẽ triển khai vận hành thí điểm cửa khẩu thông minh. Đồng thời tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thành mở rộng hạ tầng khu vực cửa khẩu bảo đảm đồng bộ với phía Trung Quốc, trọng tâm là hạ tầng bến bãi.
Trong giai đoạn 1, thực hiện đề án, tỉnh Lạng Sơn sẽ mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 từ 4 làn xe lên 8 làn xe và mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 từ 6 làn xe lên 8 làn xe.
Đồng thời thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng bến bãi trong khu vực cửa khẩu để đáp ứng các điều kiện triển khai mô hình cửa khẩu thông minh.