Xe hết tiền tài khoản ETC vẫn chạy vào 4 tuyến cao tốc
Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), vẫn còn trên 320.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí tự động không dừng (ETC) lưu thông trên các tuyến cao tốc của đơn vị trong 6 tháng đầu năm.
Thu phí tự động không dừng ETC tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên cao tốc. Đồng thời chúng cũng được xem là giải pháp hữu hiệu tiết kiệm chi phí cho các chủ Đầu tư, giảm thiểu tắc đường vào ngày cao điểm.
Tuy nhiên, việc triển khai này cũng đang gặp vướng khi có lượng lớn phương tiện dù hết tiền tài khoản ETC vẫn lưu thông trên cao tốc.
Theo báo cáo của VEC cho thấy trong sáu tháng của năm nay, lưu lượng phương tiện trên các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý, vận hành khai thác, bao gồm: Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, với 33,78 triệu lượt xe thông qua, tăng 13,08% so với cùng kỳ năm trước.
Qua thống kê, hai tuyến cao tốc: Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và Cầu Giẽ-Ninh Bình có lưu lượng xe thông qua rất cao (trên 11 triệu lượt).
Trong đó, vượt qua tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình, tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đạt 11,68 triệu lượt xe, giữ vị trí cao nhất về lưu lượng.
Đây cũng là tuyến cao tốc tăng trưởng ấn tượng nhất trong các tuyến của VEC trong 6 tháng đầu năm, với 18,53% so với năm 2023.
Hai tuyến còn lại là Nội Bài-Lào Cai và Đà Nẵng-Quảng Ngãi có lưu lượng xe thông qua lần lượt là 9,23 triệu lượt và 1,4 triệu lượt.
Bên cạnh đó, phía VEC cho biết vẫn còn trên 320.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí tự động không dừng (ETC) lưu thông trên các tuyến cao tốc của đơn vị trong sáu tháng đầu năm, làm giảm tốc độ lưu thông của phương tiện, gây ùn ứ và mất an toàn giao thông khi qua trạm thu phí.
Thực hiện Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội, vừa qua VEC đã tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng 4 tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý khai thác kể từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2024.
Qua rà soát, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm ngoái với 19 vụ va chạm, 2 tai nạn và 39 người bị thương; không có thương vong và không thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ.
Trong sáu tháng đầu năm nay, tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vẫn còn xảy ra tình trạng ùn ứ nhẹ vào các dịp lễ và ngày cuối tuần do lưu lượng tăng cao cục bộ.
Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây thường xuyên ùn ứ giao thông, đặc biệt là đoạn từ Km12+000-Km23+000 hướng Long Thành đi Thành phố Hồ Chí Minh và Km4+000-Km12+000 hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi Long Thành.
Ngoài lưu lượng tăng đột biến vào các ngày cuối tuần, lễ Tết, tình trạng ùn ứ trên tuyến cao tốc này còn xuất phát từ sự cố, va chạm, hư hỏng xe trên cầu Long Thành.