TP. Hồ Chí Minh: Nghiên cứu thu phí tự động với xe ô tô đỗ dưới lòng đường
Theo kết quả ghi nhận, trong 6 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh đã thu phí xe ô tô đỗ dưới lòng được được hơn 3,8 tỷ đồng. Vì thế, thành phố đang nghiên cứu phương án thu phí tự động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị đang nghiên cứu giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID trong việc thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn theo nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ giữa năm 2018, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh triển khai Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè tại nhiều tuyến đường trên địa bàn quận 1, quận 5 và quận 10.
Mức phí được Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành tối thiểu 20.000 đồng/xe/giờ (khu vực quận 10) và 25.000 đồng/xe/giờ (quận 1, quận 5), tính lũy kế các giờ tiếp theo. Từ việc thu phí này đã tạo được nguồn thu ngân sách khá lớn cho thành phố.
Theo số liệu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (đơn vị được giao thu phí), số phí thu được từ tháng 1 đến tháng 6/2024 là hơn 3,8 tỷ đồng (trung bình gần 640 triệu/tháng).
Hiện nay, phần mềm quản lý đỗ xe và thu phí MyParking đã tích hợp thanh toán qua các ví điện tử MoMo, Zalopay, Viettelpay, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa để đa dạng hóa hình thức thanh toán phí và phát huy hiệu quả trong quản lý, thu phí.
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, trong quá trình sử dụng phần mềm MyParking vẫn còn gặp một số lỗi như: thanh toán thành công nhưng không thể hiện trên app MyParking, lỗi định vị, không tìm thấy điểm đỗ, không nhận được mã OTP, ngân hàng trừ tiền khách hàng nhưng cổng thanh toán ghi nhận thanh toán thất bại…
Do đó, Công ty Thanh niên xung phong đã đề xuất thực hiện giải pháp thu phí tự động theo công nghệ RFID trong quản lý và đỗ xe ô tô có thu phí. Do liên quan đến quy trình thanh toán nên Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức họp lấy ý kiến các đơn vị có liên quan.
Hiện đơn vị thu phí đang hoàn chỉnh phương án để đề xuất phù hợp theo nội dung góp ý, dự kiến trong tháng 7/2024 sẽ hoàn chỉnh phương án.
"Sau khi có phương án hoàn chỉnh, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét chấp thuận thí điểm thực hiện trên 3 tuyến đường là Hai Bà Trưng, Lê Lai (quận 1) và Phạm Hữu Chí (quận 5) làm cơ sở đánh giá, đề xuất nhân rộng," đại diện Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.
Giải pháp được đề xuất là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đỗ xe và trừ tiền vào tài khoản Ví điện tử VETC hoặc qua QR thanh toán một chạm VETC.
Giải pháp này giúp hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người lái xe, hạn chế phát sinh các xung đột, tranh cãi, tiêu cực, giảm thời gian tải ứng dụng và thanh toán.
Cùng với nghiên cứu giải pháp mới, Sở Giao thông Vận tải cũng đã giao Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị nghiên cứu, đề xuất tích hợp ứng dụng quản lý đỗ xe và thu phí với phần mềm quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố nhằm thống nhất trong công tác quản lý, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố.