Giáo dục

TP.HCM: Sẵn sàng triển khai học bạ số cho học sinh

M.Đ 25/06/2024 - 09:42

Năm học 2023-2024, TP.HCM bắt đầu thí điểm học bạ số cho cho 132.719 học sinh 1. Theo kế hoạch, dữ liệu học bạ sẽ được số hóa ở tất cả cấp học vào năm học 2025-2026.

Theo lộ trình, trong năm học 2024-2025, học bạ số tiếp tục được triển khai đối với khối lớp 6, đồng thời số hóa toàn bộ dữ liệu học bạ của học sinh tiểu học và THCS. Năm học 2025-2026, học bạ số được triển khai ở khối lớp 10 và số hóa toàn bộ dữ liệu học bạ của học sinh cấp THPT.

Đây là một trong những nội dung thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thành phố.

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM Hồ Tấn Minh, dữ liệu về người học, điểm số, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh được cập nhật theo từng môn học, khối lớp để đảm bảo tính nhất quán, toàn vẹn thông tin. Sau khi hoàn tất cơ sở dữ liệu, hệ thống quản lý dữ liệu học bạ số của TP.HCM được kết nối với hệ thống quản lý dữ liệu học bạ số của Bộ GD&ĐT cùng cơ sở dữ liệu chung toàn ngành GD&ĐT.

thiet-ke-chua-co-ten-2024-06-25t001952.089.png
Ảnh minh họa

Học bạ số có giá trị pháp lý tương đương học bạ giấy, được sử dụng thay thế học bạ giấy trong các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động học tập của học sinh.

Trong trường hợp cần thiết, học bạ số có thể được in ra, có xác nhận của cơ sở giáo dục phát hành học bạ hoặc được sao y từ văn bản điện tử theo quy định, có giá trị pháp lý tương đương học bạ giấy.

Điểm mới của TP.HCM khi triển khai học bạ số là triển khai phần mềm theo dõi, đánh giá học sinh. Trong đó, với bậc tiểu học là Bảng tổng hợp và đánh giá kết quả giáo dục; cấp trung học, giáo dục thường xuyên là Sổ theo dõi và đánh giá học sinh đã được số hóa, lưu trữ trên môi trường số… Tập hợp các dữ liệu này bao gồm dữ liệu về người học, dữ liệu về điểm số, kết quả học tập và được giáo viên ký số theo từng lớp phụ trách để đảm bảo tính toàn vẹn...

Liên quan kinh phí thực hiện, đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, cơ sở giáo dục căn cứ nhu cầu thực tế của đơn vị để lựa chọn giải pháp triển khai phù hợp, trên cơ sở kết hợp kinh phí từ ngân sách, huy động thêm các nguồn tài trợ, đóng góp của tổ chức, doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện, qua đánh giá tình hình biến động công tác của giáo viên, trường học xác định giải pháp cụ thể đối với từng khối lớp.

Ngoài ra, để đảm bảo yêu cầu bảo mật thông tin, việc truy cập và xử lý dữ liệu được phân quyền cụ thể đối với từng cá nhân, gồm: Cán bộ quản lý, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên học vụ, văn thư và quản trị viên trường học.

Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ xử lý nghiêm các hành vi làm giả, truy cập trái phép, sửa chữa hoặc tiết lộ thông tin cá nhân của học sinh; có biểu hiện độc quyền, vận hành không lành mạnh trong việc khai thác và sử dụng dữ liệu trên học bạ số.

M.Đ