Xã hội

Các hãng hàng không mới được giảm giá dịch vụ

Minh Đăng 04/06/2024 - 07:19

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGTVT Quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Tại Thông tư 13/2024/TT-BGTVT quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không vừa được ban hành, Bộ GTVT đã có cơ chế ưu đãi cho các hãng hàng không mới và phân định rõ các dịch vụ hàng không được định giá, định khung giá.

Thông tư này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng và quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Theo thông tư, hãng hàng không Việt Nam lần đầu tham gia khai thác thị trường sẽ được áp dụng mức giá bằng 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay đi, đến do Bộ GTVT định mức giá. Thời hạn áp dụng trong 36 tháng kể từ ngày bắt đầu khai thác.

Đối với hãng hàng không khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ đi, đến Việt Nam tại thời điểm không có hãng nào khai thác thường lệ trong khoảng thời gian ít nhất 12 tháng, sẽ được áp dụng ưu đãi tại từng cảng hàng không cụ thể.

Cụ thể, tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, hãng bay sẽ áp dụng mức giá bằng 90% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay đi, đến do Bộ GTVT định mức giá. Thời hạn áp dụng 12 tháng kể từ ngày bắt đầu khai thác.

thiet-ke-chua-co-ten-2024-06-03t165229.232.png
Ảnh minh họa.

Tại các cảng hàng không khác, các hãng sẽ áp dụng mức giá bằng 50% mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay đi, đến do Bộ GTVT định mức giá với thời hạn áp dụng là 24 tháng kể từ ngày bắt đầu khai thác.

Theo quy định tại Thông tư, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thẩm định phương án giá, báo cáo Bộ GTVT ban hành.

Các dịch vụ được định giá bao gồm: Cất cánh, hạ cánh; điều hành bay đi, đến; phục vụ hành khách tại cảng hàng không, sân bay; đảm bảo an ninh hàng không; điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý.

Bên cạnh đó, các dịch vụ hàng không được định khung giá gồm: Cho thuê sân đậu; cho thuê quầy làm thủ tục hành khách; cho thuê băng chuyền hành lý; cho thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay; phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất trọn gói tại các cảng hàng không, sân bay; tra nạp xăng dầu hàng không...

Cũng theo quy định mới, việc nhượng quyền khai thác dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay sẽ bao gồm các dịch vụ: Nhà ga hành khách; nhà ga, kho hàng hóa; phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không; kỹ thuật hàng không; cung cấp suất ăn hàng không; cung cấp xăng dầu hàng không.

Thông tư cũng phân loại, dịch vụ phi hàng không được định khung giá gồm dịch vụ: cho thuê mặt bằng tại nhà ga hành khách; cho thuê mặt bằng tại nhà ga hàng hóa; dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay gồm dịch vụ cung cấp đồ ăn, đồ uống là hàng hóa nội địa.

Riêng dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông cơ bản bán trong lãnh thổ Việt Nam được định giá tối đa. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh các dịch vụ có trách nhiệm lập và chịu trách nhiệm về phương án giá.

Việc lập, thẩm định hồ sơ phương án giá, ban hành văn bản định giá hoặc điều chỉnh giá thực hiện theo quy định của pháp luật về giá.

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các quy định về quản lý giá theo quy định tại Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; Thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không theo thẩm quyền.

Các cảng vụ hàng không có trách nhiệm giám sát và đôn đốc việc thực hiện quy định về giá dịch vụ phi hàng không của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không sân bay; Thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá dịch vụ phi hàng không theo thẩm quyền.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7_2024.

Minh Đăng