Y tế

Hà Nội ghi nhận 98 trường hợp mắc bệnh ho gà

Minh Đăng 02/06/2024 - 16:08

Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 24 đến 31/5, trên địa bàn thành phố có thêm 16 ca mắc ho gà, tăng 14 ca so với tuần trước.

Các bệnh nhân phân bố tại 13 quận, huyện: Hoài Đức, Hoàng Mai, Ba Vì, Chương Mỹ, Gia Lâm, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thanh Xuân, Ứng Hòa.

Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 98 ca mắc ho gà; trong khi cùng kỳ năm 2023 trên địa bàn thành phố không có ca bệnh nào.

Các ca mắc ho gà trên địa bàn thành phố hiện nay mới chỉ là các ca bệnh tản phát, chưa phát sinh ổ dịch.

Dự báo, trong thời gian tới sẽ tiếp tục xuất hiện rải rác ca bệnh, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vắc xin hoặc chưa được tiêm đầy đủ.

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho ngày càng nặng và trở thành cơn ho kịch phát trong 1-2 tuần, kéo dài 1-2 tháng hoặc lâu hơn.

cach-hieu-qua-nhat-de-phong-benh-ho-ga-cho-tre-nho-la-tiem-chung-vaccine-ho-ga-day-du-va-dung-lich.-anh-minh-hoa-.png
Cách hiệu quả nhất để phòng bệnh ho gà cho trẻ nhỏ là tiêm chủng vaccine ho gà đầy đủ và đúng lịch. (Ảnh minh họa)

Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn.

Cách hiệu quả nhất để phòng bệnh ho gà cho trẻ nhỏ là tiêm chủng vaccine ho gà đầy đủ và đúng lịch.

Lịch tiêm vaccine phòng bệnh ho gà cho trẻ em trong tiêm chủng mở rộng: Tiêm 3 mũi vaccine có thành phần ho gà cho trẻ vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi. Tiêm nhắc lại vaccine phòng bệnh bạch hầu-ho gà-uốn ván (DPT) cho trẻ lúc 18 tháng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội dự báo, trong thời gian tới trên địa bàn sẽ tiếp tục xuất hiện rải rác ca bệnh, chủ yếu ở trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng vaccine, hoặc chưa được tiêm vaccine đầy đủ.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, năm nay, số ca bệnh ho gà có dấu hiệu gia tăng so với những năm trước đây, do ảnh hưởng của giai đoạn dịch COVID-19 vừa qua, số trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh không đạt được 100%, tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn; lại có những giai đoạn Việt Nam bị thiếu vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng, nên một số nhóm trẻ đã bị ngưng tiêm hoặc tiêm chưa đủ khiến miễn dịch không đảm bảo.

Hiện nay, các ca ho gà mới ghi nhận rải rác ở một số địa phương, chưa thành điểm tập trung. Tuy nhiên, nếu trẻ không được tiêm chủng đầy đủ, không có miễn dịch đầy đủ thì tích lũy lại, dễ tạo ra những khoảng trống miễn dịch, từ đó có thể trở thành những ổ dịch.

Để phòng bệnh ho gà, Bộ Y tế khuyến cáo, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm chủng vaccine có thành phần ho gà đầy đủ, đúng lịch.

Đồng thời, để phòng bệnh lây lan, người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày. Người dân cần giữ nơi ở, lớp học được thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng.

Đặc biệt, khi thấy trẻ có dấu hiệu mắc ho gà hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần cho trẻ nghỉ học, cách ly và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nặng.

Các quận huyện cần tăng cường chỉ đạo các đơn vị y tế và giáo dục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, kịp thời phát hiện, điều trị ca mắc, xử lý ổ dịch nhanh chóng, không để phát sinh ổ dịch trong trường học, các nhóm nhận trông trẻ trong dịp Hè.

Minh Đăng