An toàn giao thông

Hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam sử dụng nhiên liệu bền vững

D. Minh 28/05/2024 - 14:10

Ngày 27/5, hãng hàng không Vietnam Airlines đã thực hiện thành công chuyến bay sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel - SAF) với hành trình từ Singapore đến Hà Nội.

Theo đó, chuyến bay mang số hiệu VN660 của Vietnam Airlines đã sử dụng nhiên liệu SAF, được Neste - nhà sản xuất hàng đầu thế giới về nhiên liệu hàng không bền vững và diesel tái tạo cung cấp.

Như vậy, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam sử dụng nhiên liệu bền vững cho các chuyến bay chở khách thương mại.

hang-khong-1-6329.png.png
Chuyến bay đầu tiên của hàng không Việt Nam sử dụng nhiên liệu bền vững. Ảnh: VNA

Các chuyên gia hàng không đánh giá đây là bước tiến quan trọng của ngành hàng không Việt Nam trong hành trình trở thành “hàng không xanh”, góp phần giảm phát thải ròng về 0 (Net zero) vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26).

Theo đại diện Vietnam Airlines, SAF là loại nhiên liệu được sản xuất từ nguyên liệu tái tạo và có nguồn gốc bền vững như dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật thải. SAF đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không quốc tế nghiêm ngặt và có thể sử dụng an toàn trên các chuyến bay thương mại.

SAF có thể giúp giảm tới 80% lượng khí thải nhà kính trong suốt vòng đời của nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu các khí thải độc hại khác như NOx, SO2 và bụi mịn, từ đó góp phần giảm hiệu ứng nhà kính.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, mặc dù giá nhiên liệu hàng không bền vững hiện nay cao hơn từ 2-3 lần so với nhiên liệu truyền thống, thậm chí có thời điểm cao gấp 5-6 lần nhưng hãng vẫn quyết tâm sử dụng. Hãng đang tiếp tục hợp tác với các đối tác trong chuỗi cung ứng để mở rộng việc sử dụng SAF trong thời gian tới, qua đó góp phần thực hiện thành công các mục tiêu về giảm mức phát thải ròng bằng 0 và ngăn ngừa biến đổi khí hậu.

Tại phiên toàn thể lần thứ 41 của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) năm 2022, các cơ quan hàng không đã cùng nhau cam kết mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này, các viện nghiên cứu, các nhà cung cấp nhiên liệu hàng không đã tích cực đầu tư, phát triển các công nghệ sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững.

Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP) lần thứ 26, 27 và 28, Việt Nam đã khẳng định các cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào 2050. Các hoạt động của ngành hàng không đặc biệt có ý nghĩa đối với mục tiêu này.

D. Minh