Kinh tế

Khẳng định giá trị thương hiệu Sâm Việt

Diệu Ly 24/05/2024 19:16

Ngày 24/5, Lễ hội "Sâm và hương liệu, dược liệu Quốc tế năm 2024" đã chính thức khai mạc tại trục đường Lê Lợi, Quận 1, TP.HCM. Đây là sự kiện đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội quy mô quốc tế về ngành sâm, hương liệu và dược liệu, thu hút sự chú ý của đông đảo du khách và giới chuyên môn.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 24 đến 26/5 với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong và ngoài nước có thế mạnh về sâm, hương liệu và dược liệu như: Canada, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á... Lễ hội quy tụ 160 gian hàng trưng bày sản phẩm, mô hình trải nghiệm, khu ẩm thực, cùng các hội thảo chuyên đề về lĩnh vực này.

img_8403.jpeg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cùng các lãnh đạo thành phố thăm quan khu rừng sâm.

Lễ hội diễn ra trong 3 ngày từ 24 đến 26/5 với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong và ngoài nước có thế mạnh về sâm, hương liệu và dược liệu như: Canada, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á... Lễ hội quy tụ 160 gian hàng trưng bày sản phẩm, mô hình trải nghiệm, khu ẩm thực, cùng các hội thảo chuyên đề về lĩnh vực này.

Điểm nhấn đặc biệt của lễ hội là khu "rừng sâm" được Công ty Cổ phần VinGin tái hiện giống 99% "rừng sâm Ngọc Linh" thật trên độ cao 1.200m. Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng 400 cây sâm từ 2 đến 15 năm tuổi, trị giá hàng chục tỷ đồng. Đây là "rừng sâm" Ngọc Linh lớn nhất được tái hiện lần đầu tiên tại TP.HCM.

1huqjc1m5_7st99i.jpeg
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan thử các sản phẩm trà tại lễ hội.

Cây Sâm Ngọc Linh được ví như "quốc bảo" của Việt Nam, đóng vai trò chủ đạo tại lễ hội. Du khách có cơ hội tìm hiểu về quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch sâm Ngọc Linh, cũng như trải nghiệm các sản phẩm chế biến từ sâm như Phở Sâm Ngọc Linh, Bún bò Sâm Ngọc Linh,...

Tại sự kiện lễ hội “Sâm và hương dược liệu Quốc tế 2024”, Công ty Đôi Dép đã cho ra mắt sản phẩm trà kết hợp giữa danh trà thượng hạng với Sâm Ngọc Linh vùng Tu Mơ Rông. Đồng thời còn cho ra mắt Ngũ Thức Đài, đây là mô hình không gian văn hoá thưởng trà độc đáo kết hợp thưởng lãm âm nhạc dân tộc cung đình đặc sắc. Không gian thưởng trà kết nối các trà hữu theo năm thức uống trà của người Việt gồm: Mộc Thức, Văn Thức, Ngự thức, Tĩnh thức, Thư Thức. Tại đây, du khách tha hồ thưởng thức các danh trà ngon của Đôi Dép với nhiều loại thuộc 5 dòng trà nổi tiếng như: Lục trà, Hồng trà, Hoàng trà, Bạch trà, Hắc trà.

1huqjc1mt_7st99i.jpeg
Gian hàng của Đôi Dép tạo nhiều ấn tượng với du khách.

Được biết, mới đây Thương hiệu Đôi Dép cùng Sở ngoại vụ TP.HCM đã đưa ra khái niệm, phương thức ngoại giao độc đáo và sáng tạo đó là Tea Connect tại diễn đàn kinh tế TP.HCM. Đôi Dép đã và đang đưa Thương hiệu, văn hóa, sản phẩm trà Việt Nam tại Tea Expo - Trung Quốc, là đơn vị đầu tiên và duy nhất vinh dự tham gia Worl Tea Expo tại Mỹ, hay hợp tác chiến lược cùng Food Force - Tập đoàn Morisho phát dương Văn hóa và sản phẩm Trà Việt Nam và thị trường Nhật Bản …

Lễ hội lần này cũng là nơi để các doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác và xúc tiến thương mại. Đại diện Công ty Cổ phần Sâm Việt Nam Vinapanax cho biết, sau lễ hội, lô sâm đầu tiên dưới dạng bột hòa tan sẽ được xuất khẩu sang thị trường Mỹ với số lượng hàng chục nghìn hộp sản phẩm.

img_8404.jpeg
Lãnh đạo Công ty Đôi Dép và Lãnh đạo Food Force chính thức ký kết hợp chiến lược.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh: "Lễ hội Sâm và Hương liệu, Dược liệu Quốc tế năm 2024 là tiền đề thúc đẩy sự phát triển của ngành sâm, hương liệu, dược liệu; tạo cơ hội cho Thành phố cùng các địa phương, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác, qua đó nâng cao giá trị, hình ảnh sâm của Việt Nam; đưa các sản phẩm sâm, hương liệu, dược liệu Việt Nam nói chung, "Quốc bảo Việt Nam" - Sâm Ngọc Linh nói riêng vươn tầm thế giới."

Với nhiều hoạt động phong phú và đa dạng, Lễ hội Sâm và Hương liệu, Dược liệu Quốc tế năm 2024 hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân và du khách quốc tế không gian văn hóa sâm và hương liệu, dược liệu của Việt Nam và thế giới. Lễ hội góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ ngành sâm, hương liệu và dược liệu quốc tế, đồng thời thúc đẩy ngành này phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.

Diệu Ly