Văn hóa - Giải trí

Thảm bại tại chung kết Europe League, Bayer Leverkusen đánh mất cơ hội giành “cú ăn ba” lịch sử

Kỳ Anh 23/05/2024 - 11:12

Atalanta đã xuất sắc chặn đứng mạch bất bại của Bayer Leverkusen bằng chiến thắng 3-0 nhờ hat-trick của Ademola Lookman, để lần đầu tiên giành chức vô địch Europa League mùa giải 2023-24.

Màn thư hùng giữa Bayer Leverkusen và Atalanta ở trận chung kết Europa League trên sân Aviva (CH Ireland) đã diễn ra theo kịch bản khó ngờ và hoàn toàn xứng danh một trong những cuộc chiến đỉnh cao ở đấu trường châu Âu.

screenshot-2024-05-23-094217.png
Atalanta giành chức vô địch Europa League mùa giải 2023-24. (Nguồn: Getty Images)

Kết quả khá bất ngờ khi mà Bayer Leverkusen được đánh giá rất cao với chuỗi trận bất bại, nhưng hoàn toàn xứng đáng với những gì mà Atalanta đã thể hiện.

Thực ra, nếu ngược dòng nhìn lại hành trình lần đầu vào đến trận chung kết một cúp châu Âu của Atalanta, hẳn cũng không quá bất ngờ với màn trình diễn của đội.

Thành tích của thầy trò Huấn luyện viên Gian Piero Gasperini càng trở nên đáng nhớ hơn, khi họ đã lên ngôi sau khi vượt qua cả Liverpool và Bayer Leverkusen, 2 đội bóng hàng đầu châu Âu trong hành trình lên ngôi vô địch.

Thắng để giành danh hiệu đầu tiên, thắng để trở lại đấu trường Champions League và thắng để tạo dựng tên tuổi cho đội bóng chỉ mới chơi chuyên nghiệp được 13 năm, Atalanta nhập cuộc với sự tự tin cao độ.

Trái ngược với đội bóng Ý, Leverkusen quá thận trọng trong cách tiếp cận trận đấu, dường như chỉ tập trung vào việc phòng ngự với mục tiêu không để thủng lưới thay vì ghi bàn.

Cục diện trên sân nhanh chóng cho thấy hiệu quả của chiến thuật mà đôi bên áp dụng. Atalanta tạo ra một thế trận lấn lướt và có bàn mở tỉ số ngay phút thứ 12 nhờ công của Ademola Lookman.

screenshot-2024-05-23-094226.png
Ademola Lookman trở thành người hùng của Atalanta ở chung kết Europa League. (Nguồn: Getty Images)

Tuy nhiên, mọi chuyện đã diễn ra không như dự đoán khi mà đại diện bóng đá Đức chơi lép vế hơn so với đối thủ và bế tắc trong tấn công khi không có sự góp mặt của tiền đạo Victor Boniface và tiền vệ trụ Robert Andrich từ đầu.

Sự vắng mặt của Robert Andrich ở đội hình ra quân đã khiến cho tuyến giữa của nhà vô địch Bundesliga trở nên mỏng manh trước lối chơi pressing quá ấn tượng của Atalanta.

Chưa hết choáng váng với bàn thua sớm, Leverkusen phải nhận tiếp "gáo nước lạnh" thứ nhì ở phút 26. Vẫn là Ademola Lookman, lần này trong thế đối mặt với 4 cầu thủ hàng phòng ngự Leverkusen lẫn thủ thành Matej Kovar vẫn tung ra cú cứa lòng không thể ngăn cản.

Hai bàn thua trong vòng chưa đầy 30 phút đã đánh sập ý chí của dàn cầu thủ Leverkusen đang sở hữu chuỗi 51 trận bất bại từ đầu mùa trên mọi đấu trường.

Phút 75, Ademola Lookman hoàn tất cú hat-trick với cú dứt điểm không thể cản phá, ấn định chiến thắng tưng bừng 3-0 và đưa Atalanta lên ngôi vô địch Europa League..

Cú hat-trick của tuyển thủ Nigeria đã hoàn toàn nhấn chìm Leverkusen, chấm dứt chuỗi trận bất bại của nhà vô địch Bundesliga và cả giấc mộng ăn ba của đội quân chinh phục này.

Giành chiến thắng 3-0 trước Leverkusen, Atalanta lần đầu tiên đăng quang ở đấu trường Europa League. Đây là danh hiệu đầu tiên đội bóng này có được sau 61 năm kể từ khi đăng quang Cúp Quốc gia Ý mùa 1962-1963.

Đoàn quân của HLV Gasperini sẽ giành quyền tham dự Champions League mùa tới, chờ tranh Siêu cúp châu Âu với nhà vô địch Champions League.

Còn với Leverkusen, thất bại là điều đáng tiếc nhưng họ cần phải tìm lại sự tự tin cần thiết nếu như không muốn mất thêm danh hiệu khi mà trận chung kết Cúp Quốc gia Đức sẽ diễn ra chỉ sau đây ít ngày.

Kỳ Anh