Giả danh cán bộ, gây dựng niềm tin để lừa đảo
Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo đóng tiền, hỗ trợ làm thủ tục nhận chế độ do tham gia bảo hiểm lâu năm.
Người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn hướng dẫn đóng phí để được hỗ trợ hoặc làm nhiệm vụ rút tiền treo trên hệ thống. Khi có người chuyển tiền, các đối tượng lừa đảo thông báo tài khoản ngân hàng bị lỗi và không cho rút tiền về. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bị lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan Công an để được giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến hành vi lừa đảo qua mạng, gần đây xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia bảo hiểm xã hội lâu năm, cần nộp phí để nhận tiền…
Cụ thể, chiều 16/4, Bảo hiểm xã hội quận Cầu Giấy nhận được phản ánh của bà T, 78 tuổi về việc nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước quận, thông báo rằng bà là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm.
Điều kiện đưa ra là bà T phải trả một khoản phí trị giá 1,1 triệu đồng và sẽ được tặng thêm 2 hộp sữa (trị giá 900.000 đồng). Đối tượng nhấn mạnh rằng bà T sẽ không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào khác và số tiền 1,1 triệu sẽ được thanh toán cho người giao hàng khi bà nhận được 2 hộp sữa.
Khi bà thắc mắc về số tiền thưởng (20 triệu đồng) nhận bằng hình thức nào thì đối tượng thông báo sẽ có Giám đốc và kế toán của cơ quan đến tận nhà chi trả.
Bà T. đã đến trụ sở Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy hẹn gặp trực tiếp đối tượng (qua số điện thoại) nhưng đối tượng trốn tránh với lý do “đang xin nghỉ phép”. Bà T. hỏi thêm thông tin về vị trí công việc của người này thì đối tượng nói làm việc tại bộ phận Bảo hiểm của Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy.
Nghi ngờ các thông tin đối tượng lừa đảo đưa ra, bà đã đến cơ quan Bảo hiểm xã hội quận Cầu Giấy để xác minh và được cán bộ xác định đây là thông tin hoàn toàn không chính xác.
Trước nội dung trên, đại diện Bảo hiểm xã hội quận Cầu Giấy đã lên tiếng khẳng định hoàn toàn không có chính sách như đối tượng nêu trên đưa ra. Bảo hiểm xã hội không sử dụng số điện thoại riêng để liên lạc với người dân và mọi công việc đều được thực hiện tại trụ sở chính, không phải tại nhà dân.
Qua sự việc trên, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội khuyến cáo tất cả người dân cần cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo đóng tiền, hỗ trợ làm thủ tục nhận chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Mọi thông tin, giải đáp, tư vấn về các chính sách đều được công khai trên trang web và cổng dịch vụ công của ngành.
Khi có bất kỳ thông tin nào chưa rõ ràng từ những người lạ liên quan đến việc thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Người dân liên hệ ngay với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi gần nhất để được hỗ trợ hoặc Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam qua số 1900.9068 để được cung cấp thông tin chuẩn xác, chính thống.